Blog

Lòng đỏ trứng gà sau khi luộc xuất hiện viền màu xanh, nguyên nhân do đâu?

bởi Dun Dun
Mon, 30 Oct 2017 15:23:00 GMT

Thỉnh thoảng bạn luộc trứng mà thấy viền xanh quanh lòng đỏ và nghĩ rằng quả này bị hư hỏng rồi? Tuy nhiên bạn đừng vội kết luận như vậy nhé, tìm hiểu thêm lý do mà Cooky khám phá ra được!!!

Thỉnh thoảng bạn luộc trứng mà thấy viền xanh quanh lòng đỏ và nghĩ rằng quả này bị hư hỏng rồi? Tuy nhiên bạn đừng vội kết luận như vậy nhé, tìm hiểu thêm lý do mà Cooky khám phá ra được!!!

Trứng hầu như luôn xuất hiện trong mỗi gia đình, bởi nó không chỉ là món ăn yêu thích mà còn rất tốt cho sức khỏe, giàu hàm lượng vitamin A, D, E cũng như lưu huỳnh, protein… Trứng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon lànhbổ dưỡng, cũng có ngày nổi hứng mang trứng đi luộc lại gặp tình trạng lòng đỏ có màu xanh nhạt bao quanh. Có phải bạn đã từng khá lo lắng khi gặp lòng đỏ như vậy không? Và nghĩ trứng mình mua có vấn đề? Hay còn lí do nào khác?

Về cơ bản, trứng bị đổi màu là do đã bị luộc quá lâu.

Trong lòng đỏ trứng có chứa sắt, còn lòng trắng thì có chứa lưu huỳnh. Nếu luộc trứng quá lâu thì dưới tác dụng của nhiệt, hai chất này sẽ phản ứng với nhau tạo thành FeS (sắt sulfide) có màu xanh đen. Hơn nữa lưu huỳnh kết hợp với hydro trong quá trình biến tính sản sinh ra hydroden sulfide - mùi đặc trưng của trứng thối. Nhưng may mắn là lượng hydrogen sulfide trong trứng khá nhỏ và không hề gây ra ảnh hưởng nào cho sức khỏe người ăn trứng. Nếu tiếp tục luộc trứng, FeS tạo ra càng nhiều và sự đổi màu của lòng đỏ sang màu xanh càng dễ nhận ra.

Việc luộc trứng lâu cũng tương tự như việc thịt khi luộc quá lâu sẽ bị khô, món gì cũng vậy, sử dụng nhiệt quá lâu đều khiến thực phẩm bị biến đổi. Theo các nhà khoa học giải thích, việc sau khi luộc lòng đỏ có màu xanh vẫn ăn được và không gây hại gì.

Cách khắc phục

Đơn giản là bạn chỉ cần không luộc quá lâu và biết cách luộc trứng cho đúng là được. Bình thường bạn luộc trứng như thế nào?  Độ chín của trứng tùy thuộc vào thời gian luộc. Cooky giới thiệu thêm cho bạn cách luộc trứng này nữa nhé, dù hơi mất thời gian thôi nhưng đem lại cho bạn quả trứng ngon lành và đẹp mắt.

Hơn hết, Cooky muốn giới thiệu đến bạn công thức Trứng chần sốt cà chua - Shakshouka, món trứng chần được biến tấu cùng với một chút chua nhẹ của cà chua, bảo đảm sẽ khiến bạn mê mệt hoài thôi đó!

Nguyên liệu làm Trứng chần sốt cà chua - Shakshouka

Hướng dẫn làm Trứng chần sốt cà chua - Shakshouka

- Cho dầu và hành tây vào chảo xào đến khi hành vừa chín tới thì cho ớt chuông đỏ vào xào cùng. Sau khi ớt và hành chín mềm, cho bột Cumin, bột Paprika vào đảo cho gia vị bám đều vào hành và ớt.

- Cho tỏi, Cà chua cắt lựu và 1/2 chén nước lọc vào chảo đảo đều. Mở lửa vừa nấu đền khi cà chua mềm nhừ. Cho thêm sốt cà chua, muối, đường, tiêu vào đảo đều. Các bạn có thể nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng.

- Dùng sạn tạo lỗ tròn trên chảo, nhanh tay đập trứng vào. Đây nắp lại và nấu lửa nhỏ vừa 3-6 phút hoặc tới khi trứng đạt được độ chín mong muốn.

- Món ăn nên được dùng liền sau khi vừa chế biến xong, dùng kèm với bánh mì nướng. Rất thích hợp cho bữa sáng hoặc bữa trưa đơn giản. Món này có thể dùng như một món ăn chay.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Trứng chần sốt cà chua - Shakshouka

Hi vọng những thông tin cùng công thức mới lạ với trứng ở bài viết này sẽ giúp bạn nhiều hơn trong việc nấu nướng!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Trứng Gà Giả Trung Quốc: Tác Hại Và Cách Nhận Biết Trứng Ủ Hóa Chất Hãy cẩn trong và tham khảo những thông tin sau đây để biết được những tác hại đáng sợ của trứng gà nguy hiểm này cũng như cách phân biệt được chúng nhé! Những cách giúp phân biệt đâu là trứng gà khỏe và đâu là nhiễm bệnh Nếu bạn được trang bị những mẹo và kinh nghiệm nhất định sau đây thì chắc chắn việc nhận biết được những trứng gà bệnh, hỏng trong hàng loạt là đều có thể. Hàng tá món ngon với nguyên liệu chính chỉ là trứng gà Với nguyên liệu chính là trứng gà thì bạn sẽ chế biến được bao nhiêu món ăn. Riêng mình tìm hiểu thì có hàng tá những món hấp dẫn, đầy tính sáng tạo.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác