Blog

Lựa chọn mua, sử dụng và bảo quản nồi lẩu điện đúng cách các chị em nội trợ cần biết

bởi Di Chần
Fri, 24 Nov 2017 08:52:00 GMT

Nồi lẩu điện vốn đã không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người, từ những người chưa biết nấu ăn đến những người cực kì rành mạch. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mua nồi lẩu điện tốt cũng như cách sử dụng và bảo quản nồi lẩu điện. Hiểu được điều này, bài viết sau đây của Cooky sẽ mách bạn cách mua và sử dụng nồi lẩu điện hiệu quả, đồng thời biết cách bảo quản đúng.

Nồi lẩu điện vốn đã không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người, từ những người chưa biết nấu ăn đến những người cực kì rành mạch. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mua nồi lẩu điện tốt cũng như cách sử dụng và bảo quản nồi lẩu điện. Hiểu được điều này, bài viết sau đây của Cooky sẽ mách bạn cách mua và sử dụng nồi lẩu điện hiệu quảđồng thời biết cách bảo quản đúng.

Nồi lẩu điện là loại dùng điện để hoạt động thay cho việc sử dụng bếp gas như nồi thông thường. Nồi thường có dung tích khá lớn từ 3 đến 4 lít, bên trong lòng nồi được tráng một lớp men chống dính cùng khả năng làm nóng cực nhanh.

Ngoài dùng để nấu lẩu ra, nồi lẩu điện còn được dùng để làm các món chiên, xào, hầm đều được nên còn có tên gọi là nồi đa năng. Nồi lẩu điện thường có hai loại là nồi rời và nồi dính liền với thân.

Vào những ngày lạnh lạnh như thế này mà có một nổi lẩu điện bốc khói nghi ngút để họp mặt cùng bạn bè cuối tuần thi không gì tuyệt hơn. Nhưng để có một nồi lẩu điện tốt chúng ta cần biết cách mua, sử dụng và bảo quản đúng để có thể dùng được bền lâu.

Cách mua nồi lẩu điện có chất lượng tốt

Kiểm tra kết cấu nồi lẩu điện

Dựa vào kết cấu chúng ta phân ra thành hai loại là nồi lẩu điện rời và nồi lẩu điện liền thân.

Với nồi liền, kết cấu chắc chắc, có hiệu suất nhiệt cao nhưng nhiệt phân bổ không đều và khó để thực hiện các thao tác vệ sinh cho nồi.

Còn nồi rời cũng có kết cấu chắc chắn, tuy nhiên hiệu suất nhiệt kém hơn nồi liền một chút nhưng nhiệt phân bổ đều, dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng.

Vì vậy, nếu bạn mong muốn có thể vệ sinh nồi được thuận tiện hơn thì nên chọn nồi rời.

Xem chất liệu nồi lẩu điện

Nồi lẩu điện thường được sản xuất bằng rất nhiều loại chất liệu khác nhau như đồng, thép,... tùy theo nhà cung cấp.

Để mua được nồi lẩu điện tốt, bạn nên chọn những loại có chất liệu bằng sứ, hợp kim thép không gỉ, đồng mạ thiếc hay thủy tinh vì chúng không có chứa độc tố và an toàn khi sử dụng. Còn những loại nồi có bề mặt là đồng, nhôm hoặc sắt là loại kém chất lượng, nếu mua phải thì trong quá trình sử dụng rất dễ tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe.

Kiểm tra khả năng khống chế nhiệt của nồi lẩu điện

Khi mua nồi lẩu điện tốt nhất nên chọn loại có gắn thiết bị khống chế nhiệt tự động vì như vậy sẽ tiện lợi hơn trong việc duy trì nhiệt độ nấu, quá trình sử dụng cũng thuận tiện hơn, đảm bảo an toàn cũng như không gây cháy hỏng các linh kiện và thân nồi.

Bạn có thể hỏi nhân viên tư vấn sản phẩm để biết được nồi lẩu điện nào là có thiết bị khống chế nhiệt.

Kiểm tra kĩ các thiết bị và đồ dùng kèm theo nồi lẩu điện

Những nồi lẩu điện thường có các thiết bị kèm theo như dây cắm và một số phụ kiện như muỗng, rá, miếng ngăn chia nước lẩu,...

Để lựa chọn được cho mình nồi lẩu điện tốt và an toàn, bạn nên kiểm tra kĩ phần dây cắm và chuôi cắm. Với những nồi lẩu điện có nhãn hàng uy tí, chất lượng tốt, dây cắm sẽ dày, cầm lên chắc tay, phần chuôi cắm chắc chắn không lỏng lẽo.

Quan sát phần bên ngoài của nồi lẩu điện

Nồi lẩu điện chất lượng tốt có bề mặt bên ngoài phẳng, sáng bóng, lớp sơn phủ chắc chắn, nồi không bị lồi lỗm khác thường, nắp đậy khít với thân nồi. Tất cả các công tắc, nút điều khiển nhạy và thuận tay, không có tình trạng rò rỉ điện.

Còn nồi lẩu chất lượng kém phần bề mặt không đẹp mắt, lớp sơn dễ bong, xuất hiện nhiều chỗ lõm lạ, có hiện tượng rò rỉ điện ra bên ngoài.

Hướng dẫn cách sử dụng nồi lẩu điện khi mới mua về

Sau khi đã mua nồi lẩu điện về, bạn cần làm những việc sau để nồi lẩu luôn trong tình trạng tốt nhất và sử dụng được bền lâu.

- Nồi lẩu điện mới mua về thường có mùi hơi khó chịu, bạn dùng khăn ướt lau khắp các bề mặt nồi và dùng khăn khô lau sạch một lần nữa. Với nồi rời, bạn tháo nồi con ra và rửa sạch bằng nước rửa chén.

- Với lần sử dụng đầu tiên, bạn nên nấu nồi bằng nước ấm trước rồi hẵng sử dụng. Chỉ cần cho nước nóng vào nồi, chọn mức nhiệt độ cao nhất và để nồi nấu trong vòng 2 đến 3 phút. Khi nước trong nồi sôi lên, chuyển sang chế độ warm hoặc hạ nhiệt độ xuống mức thấp nhất. Sau đó, rút phích cắm ra, chờ nước nguội bớt đổ bỏ đi. Dùng khăn khô lau sạch lại lần nữa.

- Trong qua trình sử dụng, bạn nên cẩn thận không để nước và đồ ăn rơi vào đế phát nhiệt vì như vậy rất dễ làm nồi nhanh hỏng. Nếu chẳng may bị rơi vào bạn nên lau sạch ngay khi nồi lẩu điện nguội.

- Khi sử dụng xong nồi lẩu điện nên rút phích cắm ra, nếu thức ăn nguội có thể cắm trở lại. Tránh để cắm điện nồi quá lâu.

Cách bảo quản nồi lẩu điện

- Trước khi vệ sinh nồi lẩu điện, bạn nên chắc chắn rằng nồi đã nguội hẳn, bộ phận điều chỉnh nhiệt độ và phích cắm đã được rút ra.

- Trong quá trình vệ sinh tránh để nước dính vào phích và chuôi cắm điện.

- Để nồi lẩu điện có thể sử dụng được lâu tốt nhất nên dùng các sản phẩm tẩy rửa trung tính và nước sạch.

- Chỉ nên làm sạch nồi bằng vải mềm hoặc miếng bọt biển để tránh cho nồi bị ảnh hưởng.

- Với nồi rời, khi tháo nồi con ra vệ sinh, bạn tránh chà quá mạnh sẽ làm bong tróc lớp men bảo vệ của nồi dễ gây nguy hiểm.

- Nên lau chùi sạch sẽ nồi lẩu điện sau khi sử dụng để hạn chế khả năng nồi bị rỉ sét do thức ăn bám vào nồi.

Những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng nồi lẩu điện

- Tùy vào loại thực phẩm mà điều chỉnh nhiệt độ thích hợp. Tránh bật nhiệt độ quá cao rất dễ gây cháy và nhanh hỏng nồi.

- Ghim phích cắm vào ổ điện đúng cách và có điện thế phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Không nên cắm chung nồi lẩu điện với các sản phẩm điện khác rất dễ gây cháy nổ hoặc chập điện.

- Không sử dụng nồi lẩu điện gần những nơi ẩm ướt như bồn rửa chén,...

- Không bất ngờ rút dây điện ra khi nồi đang nấu vì sẽ gây chập điện.

- Không sử dụng khi thấy sản phẩm có dấu hiệu khác thường.

- Không chạm vào dây điện khi tay đang còn ướt, rất có thể bị giựt điện.

- Trước khi ghim điện nên kiểm tra dây và phích cắm để đảm bảo an toàn.

- Không làm trầy xước nồi bằng các vật dụng kim loại như muỗng, nĩa… vì nó dễ làm giảm chất lượng cũng như tuổi thọ của nồi.

- Không sử dụng nồi lẩu điện khi trời sét.

- Không nhúng phần đế vào nước mà chỉ nên dùng khăn mềm hơi ướt và lau sạch là được.

- Để sản phẩm xa tầm tay của trẻ em.

- Sau khi sử dụng, vệ sinh nồi và cất ở nơi thoáng mát.

Khi đã chọn đươc nổi lẩu điện ưng ý cho mình, bạn có thể nấu những món ăn cùng với nồi như món Lẩu Thái hải sản, Lẩu đuôi bò, Lẩu gà hầm xả...

Hi vọng với những thông tin trên của Cooky sẽ giúp bạn lựa chọn và sử dụng nồi lẩu điện một cách tốt nhất, bền lâu nhất. 

>>> Xem thêm nhiều món ăn ngon khi nấu chung với nồi lẩu điện tại đây

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những lưu ý khi sử dụng nồi lẩu điện mới mua Khi mới mua về, nồi lẩu sẽ còn ám mùi sơn mới và bụi bặm. Bạn lấy nồi ra khỏi hộp carton, tháo nồi con ra, dùng nước rửa chén rửa sạch bằng khăn mềm. Hướng dẫn làm bánh mì nướng bằng nồi lẩu điện Không chỉ dành để ăn lẩu, nồi lẩu điện còn có thể giúp bạn làm ra được những chiếc bánh mì nước thơm phức, nóng hổi đấy nhé! Tham khảo bài viết nhé. Mẹo hay giúp bạn nấu một nồi lẩu ngon tuyệt hảo Chỉ với những mẹo đơn giản dưới đây là bạn hoàn toàn có thể tự tay nấu cho mình một nồi lẩu ngon xuất xắc, đảm bảo ăn tới đâu hết tới đó.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác