Blog

Mách chị em bí quyết lựa chọn thịt bò, thịt heo tươi ngon tránh hàng kém chất lượng

bởi Dun Dun
Tue, 14 Nov 2017 16:02:00 GMT

Muốn có được món ngon đầy thơm ngon và bổ dưỡng thì cần phải có thực phẩm tươi ngon. Và thịt bò thịt heo cũng là một trong những loại thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa ăn, nhưng làm sao lựa chọn được những miếng thịt tươi ngon để đem lại món ngon lành mạnh cho sức khỏe khi mà các loại hóa chất, bảo quản tràn lan trên thị trường? Cooky mách bạn bí quyết chọn thịt bò, thịt heo tươi ngon nhé!

Muốn có được món ngon đầy thơm ngon và bổ dưỡng thì cần phải có thực phẩm tươi ngon. Và thịt bò thịt heo cũng là một trong những loại thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa ăn, nhưng làm sao lựa chọn được những miếng thịt tươi ngon để đem lại món ngon lành mạnh cho sức khỏe khi mà các loại hóa chất, bảo quản tràn lan trên thị trường? Cooky.vn mách bạn bí quyết chọn thịt bò, thịt heo tươi ngon nhé!

Cách lựa chọn thịt bò ngon

Những loại thịt bò giá rẻ thường có nhiều mỡ và không ngon, bạn nên tìm những loại thịt bò nạc tươi ngon vì chúng rất giàu protein, vitamin B6 và B12, kẽm...Thịt bò và thịt trâu khá giống nhau, và nếu không tinh mắt bạn có thể bị lừa hoặc mua phải loại thịt kém chất lượng. 

Thịt bò tươi: Thịt bò tươi sẽ có màu đỏ đặc trưng, không phải màu đỏ sậm nhé. Lấy tay ấn vào thịt bò sẽ thấy có sự đàn hồi tốt, sờ vào thịt không lạnh. Mỡ của thịt bò tươi sẽ có màu xam xám hoặc vàng nhạt. Bề mặt thịt bò tươi cũng khô và mịn, khi thái miếng thịt bò tươi sẽ dính dao.

Thịt bò ôi thiu, kém chất lượng: Nếu là thịt bò để lạnh chỉ cần đem ra ngoài những phần thịt tiếp xúc với không khí sẽ có màu tái, nhìn vào là thấy và khi sờ vào giữa miếng thịt thấy lạnh tay. Mỡ bò kém chất lượng sẽ có màu vàng đậm, xương có màu vàng cũng là xương đã kém tươi hoặc ôi. Và đặc biệt là có mùi rất hôi.

Mẹo chọn phần thịt bò để chế biến phù hợp

Nếu bạn muốn làm các món bò sốt vang thì nên chọn thịt nhiều gân thì khi nấu sẽ giòn ngon, khi làm những món hầm thì nên chọn bắp bò, những món xào thì nên chọn thịt mông là ngon nhất. Và đặc biệt nếu muốn thịt bò không bị dai trong các món xào thì bạn phải nhớ cho lửa thật to, đào nhanh, thịt càng nhanh chín thì càng ngon và ngọt. Nếu xào cùng với rau củ thì nên xào rau củ trước cho chín, rồi xào thịt bò thật nhanh, bò chín là cho ngay rau củ đảo qua vài lần tắt bếp liền. Làm vậy thì thịt bò sẽ luôn giữ được độ mềm ngọt và không bị dai.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết món Bún Bò Huế - Giò Heo

Cách lựa chọn thịt heo (thịt lợn) ngon

Thịt heo chứa nhiều nạc hơn so với thịt bò, chỉ với 100g thịt heo cung cấp được 1/2 nhu cầu protein mà cơ thể cần hàng ngày rồi. Nếu không muốn sử dụng nhiều chất béo, bạn nên chọn thịt heo nạc để chế biến món ăn. Tuy nhiên hiện nay vì chạy theo lợi nhuận mà nhiều thịt heo kém chất lượng được bày bán tràn lan. Để nhận biết bạn cần chú ý:

Thịt heo tươi: Có màng ngoài khô, bề mặt hơi se lại, rắn chắc và độ đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm. Thịt heo ngon ở ngoài có màu hồng tươi, da mỏng và thớ thịt chắc. Da mỏng chắc chắn là thịt ngon, không có mùi khó chịu. Mỡ có màu sáng, có độ chắc. Tủy bám chặt vào thành ống tủy, có sự đàn hồi.

Thịt heo ôi thiu: Có màu xanh xám nhạt hay hơi thâm, màng ngoài nhớt, thịt heo đã để tủ lạnh sẽ có màng ngoài ướt nhớt chứ không khô ráo và có mùi ôi tanh.  Độ đàn hồi kém, lấy ngón tay ấn vào thịt khi buông ra còn để lại vết lõm. Mỡ tối màu, độ chắc giảm. Tủy dễ tróc ra khỏi ống, màu sắc đã tối hoặc nâu.

Thịt heo kém chất lượng, thịt heo bệnh: Thớ thịt nhão, mỡ vàng hòa trong thớ thịt có hạt trắng đục, lớp mã gần da có những đốm màu trắng đục thì tuyệt đối không nên mua vì rất độc. Có thể da không còn nguyên vẹn, bị khoét từng đám (do cắt bỏ ung nhọt hay màng xuất huyết).

Hiện nay người bán thường bán thịt heo từ ngày nay sang ngày khác nhờ bảo quản trong tủ lạnh. Miếng thịt heo được bảo quản trong tủ thường có màu trắng, sờ vào thấy lạnh chứ không thấy âm ấm như thịt heo tươi. Để tránh mua phải thịt đã rã đông, bạn cũng có thể căn cứ vào chỗ vết cắt của miếng thịt. Thịt heo đã rã đông chỗ cắt sẽ kém khô hơn, màu sắc gần giống với thịt tươi, nhưng sẽ kém tươi hơn.

Nếu vẫn không phân biệt nào là thịt ôi thiu hay thịt heo tươi thì bạn cũng có thể lưu ý một số đặc điểm sau: Nếu luộc thịt heo cho nước canh trong, mùi vị thơm ngon và trên mặt có nổi một lớp váng với vết mỡ to là thịt tươi. Còn thịt heo ôi thiu hay thịt kém tươi sẽ cho nước canh đục, mùi hôi và hầu như không còn vết mỡ nữa.

Không nên mua thịt heo quá già hoặc quá non, có nghĩa là chỉ nên mua loại thịt heo vừa lứa có màu hồng, da mỏng. Với chân giò bạn nên chọn mua chân giò sau vì có nhiều thịt và da mềm. Nếu mua mỡ heo để lấy nước thì chọn mỡ lá to, màu hơi trắng hồng.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Sườn Xào Chua Ngọt

Đây là một vài mẹo nhỏ để bạn có thêm bí quyết khi ra chợ, chọn được loại thịt tươi ngon nhất, để bạn có thể chế biến những món ăn ngon và bổ dưỡng nhất!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Thịt Heo Kỵ Nấu Với Thực Phẩm Gì? Bạn Đã Biết Chưa? Có thể chế biến rất nhiều món ngon khi kết hợp thịt heo với thực phẩm khác. Nhưng cũng có những thực phẩm thịt heo kỵ nấu cùng. Vậy đó là thực phẩm gì nào? Tuyệt chiêu ''có một không hai'' giúp thịt heo và thịt gà không bao giờ bị khô và dai Cách giúp thịt heo và thịt gà không khô cho chị em nội trợ. Với cách ướp thịt heo và thịt gà này, thịt sẽ mềm mượt như lụa, khi ăn thì tan chảy trong miệng đấy Khám phá 8 món ăn từ thịt bò sống trên khắp thế giới Vậy cùng dạo một vòng quanh thế giới xem các món ăn được chế biến từ thịt bò sống sẽ có mùi vị và cách ăn độc đáo như thế nào nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác