Blog

Mẹo bảo quản bánh chưng được lâu hơn tránh bị hư hỏng ngày Tết

bởi Cobe lilom
Wed, 21 Dec 2016 11:28:00 GMT

Bánh chưng, một loại bánh luôn luôn xuất hiện trong mâm cỗ, bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Nhưng bánh chưng lại có thời gian sử dụng ngắn, nếu không bảo quản kĩ, bánh sẽ bị mốc, hư, vậy bánh chưng để được bao lâu? Bài viết này sẽ bày chị em cách bảo quản bánh chưng để được lâu, để thưởng thức trọn vị bánh chưng mùa Tết nhé.

"Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh..."

Bánh chưng, một loại bánh luôn luôn xuất hiện trong mâm cỗ, bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Bánh được làm từ 3 nguyên liệu chính là gạo nếp, thịt heo, đậu xanh. Ngoài ra, còn có thêm gia vị, lá dong để món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn.

Tuy nhiên, bánh chưng cũng có thời gian sử dụng nhất định. Nếu không biết bánh chưng để được bao lâumẹo bảo quản bánh chưng, bánh sẽ có nguy cơ bị mốc, hư... Dưới đây là cách bảo quản bánh chưng để được lâu một cách tốt nhất.

Rửa sạch lá, mẹo hay bảo quản bánh chưng được lâu

Lá bánh phải rửa kĩ và để ráo nước hoặc gói bằng lá dong đã được luộc rồi thì bánh để được lâu hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng lá dong

Rửa sạch lá xung quanh bánh sau khi luộc, mẹo bảo quản bánh chưng được lâu

Sau khi luộc xong, vớt bánh chưng ra, rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo.

Ép bánh cho ra bớt nước, cách bảo quản bánh chưng được lâu

Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (để cho rền bánh) và phẳng đều trong vài giờ.

>> Xem thêm: Cách làm bánh chưng ngon ngày Tết

Để bánh nơi khô ráo, mẹo hay bảo quản bánh chưng được lâu

Sau khi hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản. Cần treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

Để nguyên lá, bọc kín bánh khi cho vào tủ lạnh, mẹo hay bảo quản bánh chưng được lâu

Cần để nguyên lá gói vào tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần mặt cắt, lấy giấy nilông bao kín lại. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng) bạn nên luộc, chiên hoặc hấp lại.

Lưu ý: Nhiều vùng trước đây còn đưa bánh xuống ngâm dưới ao hoặc giếng nước để bảo quản vì cho rằng lá bánh với nhựa của gạo khi nấu là lớp màng ngăn nước lọt vào, nhưng thực tế cách này càng làm hỏng bánh.

Do nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng với số lượng nhiều, để ăn dài ngày trong dịp Tết rất dễ bị mốc. Nhưng vì tiếc của, phát hiện bánh mốc vỏ, nhiều người lại gọt bỏ phần ngoài của bánh rồi rán lên ăn. Tốt nhất không nên ăn những thực phẩm đã bị mốc như vậy.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm. Vì thế, người dân không nên tiếc mà cần mạnh dạn vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn.

Đơn giản nhưng không phải ai cũng biết 5 cách bảo quản bánh chưng. Nhanh tay chia sẻ cho chị em nội trợ nào. Ngoài ra, thay mặt đại gia đình Cooky, chúc cho các bạn có một cái Tết an lành, hạnh phúc, tràn ngập niềm vui.

Có thể bạn quan tâm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo bảo quản các món đặc trưng ngày Tết Ngày Tết, các gia đình có thói quen mua nhiều thực phẩm để trữ dần. Nếu không biết cách bảo quản các món ăn ngày Tết lâu, thực phẩm rất dễ hư hỏng, lưu ngay nhé Mẹo luộc bánh chưng xanh tự nhiên cho ngày Tết thêm vẹn tròn Cách nấu bánh chưng xanh không bị lại đậu: Lót lá dong còn dư, lá vụn xuống đáy nồi để tránh bánh bị cháy khét. Để giúp bánh chưng xanh tự nhiên cần phải... Cách gói bánh chưng bằng lá chuối cho ngày Tết rộn ràng Bánh Chưng Xanh - món ngon truyền thống trong dịp tết cổ truyền của người Việt. Cách gói bánh chưng bằng lá chuối có điểm khác bánh chưng xanh gói lá dong... 5 cách bảo quản bánh tét tránh bị hư mốc những ngày Tết Cách bảo quản bánh tét mà Cooky mách nhỏ cho bạn sẽ giúp bánh không bị mốc, vi khuẩn. Bảo quản bánh tét đúng cách sẽ đảm bảo cho sức khỏe và giữ được hương vị.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác