Blog

Mẹo giúp phân biệt lạp xưởng tươi và lạp xưởng khô cho chị em nội trợ

bởi Minh Chu
Thu, 22 Dec 2016 11:23:00 GMT

Năm được các mẹo nhận biết sau đây có thể giúp các bạn dễ dàng phân biệt được lạp xưởng tươi và lạp xưởng khô để chị em nội trợ có thể chọn mua cho đúng với nhu cầu sử dụng nhé!

Mỗi loại lạp xưởng tươi hay lạp xưởng khô muốn phân biệt đều căn cứ vào những dấu hiệu đặc trưng khác nhau của mỗi loại để giúp nhận biết được chúng. 

Cách phân biệt lạp xưởng tươi và lạp xưởng khô

Phân biệt lạp xưởng tươi và khô dựa vào kích thước

Mỗi khúc lạp xưởng tươi dài khoảng 01 ngón tay, từ 20 – 22 chiếc/kg, hàng được làm thành từng dây từ 0.5 – 1kg. Còn kích thước của lạp xưởng khô rất đa dạng, thường thì dài khoảng 1 gang tay hoặc có khi ngắn và tròn mập...

Phân biệt lạp xưởng tươi và khô dựa vào màu sắc

Màu sắc thể hiện ra bên ngoài của 2 loại lạp xưởng tươi và khô rất khác nhau. Lạp xưởng tươi thì có màu đỏ hồng và thấy rõ độ trong của thịt tươi, hạt tiêu hòa lẫn do được làm từ thịt tươi và được ướp rượu đặc chế. Còn lạp xưởng khô thì màu thịt hơi xỉn đen hoặc đỏ đục do nhuộm phẩm màu, vẻ ngoài khô và thịt không được trong.

Phân biệt lạp xưởng tươi và khô dựa vào mùi hương

Do được phơi nắng lâu ngày nên lạp xưởng khô ít hoặc không có mùi. Mặc khác lạp xưởng tươi lại vẫn còn giữ nguyên được mùi hương của rượu, các loại gia vị và tiêu nên thơm đặc trưng.

>> Xem thêm: Cách làm Lạp Xưởng tại nhà

Phân biệt lạp xưởng tươi và khô dựa vào độ cứng

Rất dễ nhận biết khi bóp thử lạp xưởng tươi rất mềm mịn. Trong khi lạp xưởng khô thì rất cứng và sần sùi.

Phân biệt lạp xưởng tươi và khô dựa vào vị khi chế biến

Nếu cùng chế biến 1 món ăn thì lạp xưởng khô sẽ có vị ngọt, khá nhiều mỡ, khi nhai thịt khá cứng và cảm thấy ngấy do lượng mỡ nhiều. Còn lạp xưởng tươi thì có vị ngọt nhẹ, ít mỡ, đạm đà gia vị, khi ăn cảm nhận được độ xốp mềm đặc trưng của thịt tươi.

Phân biệt lạp xưởng tươi và khô dựa vào vỏ bao ruột heo

Phần ruột heo dành cho chế biến vỏ bao của lạp xưởng tươi được xử lý rất công phu cho mỏng nên hoàn toàn không có mùi ngậy và gắt dầu. Còn vỏ bao của lạp xưởng khô thì do phơi khô hên có mùi hăng vào gắt.

Cách chọn lựa lạp xưởng tươi và khô ngon

Lạp xưởng tươi hay lạp xưởng khô ngon đều có chung đặc điểm là bề mặt vỏ khô ráo, sờ nhẹ vào không thấy chất dính cũng như nhìn không bị mốc, bề mặt lạp xưởng chặt nhưng có khả năng đàn hồi khi ta ấn nhẹ vào, nhân gắn chặt vào vỏ; phần nhân có mỡ trong, thịt đỏ màu, thoang thoảng mùi thơm của rượu và gia vị.

Cách bảo quản lạp xưởng đúng cách

Cách bảo quản lạp xưởng tươi: Có thể đơn giản bằng cách bảo quản trong tủ lạnh. Hoặc để lạp xưởng thơm và ngon hơn, thậm chí tăng thười gian bảo quản lên đến 3-6 tháng thì bạn có thể luộc lạp xưởng với nước dừa xiêm ở lửa liu riu để nước dừa ngấm vào trong lạp xưởng. Sau đó để nguội rồi mới cho vào ngăn mát hay ngăn đá (có thời gian bảo quản lâu hơn ngăn mát).

Cách bảo quản lạp xưởng khô: Không thể được đặt trong tủ lạnh. Nên để lạp xưởng ở những nơi khô thoáng có thể treo cạnh bếp. Hoặc xếp lạp xưởng nằm xung quanh 1 ly rượu trắng để dựa vào hơi rượu đuổi ruồi, kiến ... Thỉnh thoảng thì thay rượu đi nhé!

Lạp xưởng có thể được xem là món ăn rất được ưa chuộng mỗi dịp Tết đến, xuân về. Do có để có thể chọn được loại lạp xưởng phù hợp với mục đích chế biến món ăn thì bạn phải lựa chọn đúng loại lạp xưởng tươi hay khô nhé! Bên cạnh đó cần lựa chọn các địa chỉ bán lạp xưởng hay những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm nữa đấy!

>> Xem thêm: Cách làm Cơm chiên dương châu

Có thể bạn quan tâm:

(Chu Minh)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm mì cay lạp xưởng phủ phô mai đút lò siêu béo siêu ngon Phô mai bào sợi nhỏ. Bông cải xanh cắt miếng vừa ăn. Cà rốt cắt sợi, hành boa rô cắt mỏng. Tất cả để riêng qua 1 bên. Cách nhận biết lạp xưởng an toàn ngày Tết Phân biệt các loại lạp xưởng và cách chọn lạp xưởng ngon trên đây sẽ giúp chị em biết được lạp xưởng loại nào ngon và tiết kiệm được thời gian chuẩn bị mùa Tết. Cách làm lạp xưởng vị mai quế lộ thơm ngon đảm bảo chất lượng Cách làm lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon, đúng vị tại nhà. Lòng heo chọn loại lòng nhỏ, còn tươi, mua về sơ chế qua cho sạch. Cho nước vào và lộn trái lòng heo ra. Cho muối hột vào bóp vài lần cho sạch bớt nhớt.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác