Blog

Mẹo vặt và món ăn chống say tàu xe hiệu quả để bạn thoải mái về nhà ăn Tết

bởi Tiểu Sơn Dạ
Mon, 01 Feb 2021 09:28:00 GMT

Say tàu xe thì thật là mệt mỏi và khó chịu đúng không nào? Nhiều khi chỉ cần nghĩ đến thôi là muốn... say luôn. Nhưng các bạn đừng lo, chỉ cần nắm một số mẹo nhỏ, làm sẵn một số món có thể dễ dàng mang theo trong người là không sợ say xe, say tàu nữa, nhất là vào dịp du xuân, về quê ăn Tết.

Say tàu xe là triệu chứng phổ biến xảy ra với hơn 1/3 dân số của thế giới. Chứng say tàu xe sẽ làm cho cơ thể khó chịu, mệt lả đi, trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, nhất là những dịp đi du lịch hay phải di chuyển xa nhà. Cùng mình tìm hiểu một chút xíu về "bệnh lý tàu xe", các mẹo nhỏ, những món dễ dàng mang theo bên người để giảm bớt triệu chứng say xe, an tâm du xuân, về quê ăn Tết nhé.


Về quê ăn Tết thôi!

Say tàu xe - phản ứng bình thường của cơ thể

Say tàu xe nghe tưởng chừng như là chuyện bình thường nhưng hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao đó. Giả thuyết phổ biến nhất đó chính là sự sai lệch tín hiệu giữa các giác quan. Cụ thể là mắt và bộ phận bên trong tai (hay còn gọi là tiền đình).


Say tàu xe làm cơ thể rất mệt mỏi

Ngoài ra còn do bị mất ngủ, quá mệt mỏi hay trong trạng thái quá no hoặc quá đói, trong tâm trạng bực bội hoặc khi đi ngồi nơi nhiều mùi xăng, khói thuốc, mùi hôi khó chịu....Chính vì lẽ đó nên cơ thể đã phản ứng lại, gây ra hàng loạt các triệu chứng như: chóng mặt, xanh xao, đổ mồ hôi, tiết nước bọt, nôn ói,... khiến cơ thể bị mệt mỏi, trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của những người say xe mà còn của những người xung quanh nữa.

PGS.TS Chu Quốc Trường khẳng định, say tàu xe có thể gặp ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính, tuối tác, nhưng thường xuất hiện ở những người sẵn bị thiểu năng tuần hoàn não, bình thường hay đau nặng đầu, hoa mắt chóng mặt, ngủ kém, trí nhớ có biểu hiện giảm sút.

Mẹo chống say xe hiệu quả

1. Nhìn ra xa, nhắm mắt hoặc ngủ, nhai kẹo cao su hoặc ăn vặt

Ba mẹo trên cùng có chung mục đích đó chính là giảm các tác động do xung đột tín hiệu giữa mắt và tai gây ra. Giúp cơ thể lấy lại thăng bằng, tránh chóng mặt, buồn nôn.

2. Ngồi ở vị trí gần cửa sổ, ít rung lắc

Chỗ gần "bác tài" chắc là bị giành nhiều nhất phải không nào? Cũng một phần lý do vì ít bị rung lắc, ổn định. Các bạn cũng không nên đọc sách, không ngồi ngược với chiều xe chạy, quan trọng là không nên mang thức ăn có mùi vị quá nồng, cay hoặc là dầu mỡ nhé.


Ngủ đủ giấc khi đi xe đường xa sẽ giúp bạn giảm cảm giác say xe hơn.

3. Gừng, cam, quýt - nguyên liệu chống say xe cực hiệu quả

Gừng, quýt không chỉ là nguyên liệu dân gian chống say tàu xe mà còn được khoa học chứng minh nữa đó. Mowrey và Clayson người Mỹ (1982) đã làm thí nghiệm so sánh gừng và Dramamin (thuốc chống say xe) nhận thấy 940mg bột gừng khô có hiệu lực chống say hơn 100mg Dramamin, trong khi gừng không gây ra cảm giác buồn ngủ, khô miệng, táo bón như dùng Dramamin.

Ngoài ra, còn có thể bấm huyệt, chữa say bằng tượng số bát quái,... nhưng hiệu quả không cao, nên chỉ cần áp dụng một, hai phương pháp trên là đã có thể giảm say tàu xe rất tốt rồi.

Những món ngon dễ làm có thể mang lên tàu xe để chống say xe

Mứt gừng vừa có thể ăn ngày Tết, vừa dễ dàng mang theo lên tàu xe, ngậm miếng mứt gừng sẽ làm giảm các triệu chứng say tàu xe cực kì hiệu quả.


Mứt gừng ấm bụng, ngon lành


Mứt vỏ cam chống say xe hiệu quả!

Ngoài gừng, vỏ cam, quýt, các bạn cũng có thể đem theo các loại bánh quy, lát bánh mì sandwich,... nếu các bạn sợ ăn vào những lúc này thì các loại trà gừng, trà thảo mộc chắc chắn là vị cứu tinh đó.


Trà gừng mật ong sẽ giúp dạ dày ổn định khi đi xe!


Trà táo thảo mộc cũng có thể đóng chai mang theo!


Nước chanh sả gừng làm giảm các triệu chứng say xe rất tốt!


Trà thảo mộc chanh sả không những ngon mà còn rất tốt khi đi tàu xe!

Hy vọng những mẹo nhỏ trên sẽ giúp bạn đánh bay đi cảm giác say tàu xe đáng ghét, giúp các bạn tự tin du xuân, về quê sum vầy mà vẫn tràn đầy năng lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những món ăn mang lại may mắn cho năm mới nên thêm ngay vào thực đơn Tết Tân Sửu Ăn gì để lấy hên đầu năm? Ông bà ta từ xưa đã quan niệm rằng đầu năm Tết đến hãy ăn những món ăn ý nghĩa, mang lại may mắn như canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu, bánh chưng, dưa hấu đỏ, món ăn từ cá... Xem ngay những món ăn may mắn đầu năm trong bài viết này nhé! Tìm hiểu nguồn gốc và cách làm các loại giò chả, thịt đông ngày Tết tại nhà chuẩn bị cho mâm cơm đầu năm mới Giò chả, thịt đông là món ăn từ lâu đời đã có trong mâm cỗ ngày Tết, nhưng thời gian xuất hiện và trở thành món truyền thống sẽ khiến mọi người ngỡ ngàng lắm đó. Khéo tay tự làm bánh mứt, trái cây sấy và các loại khô chuẩn bị quà biếu Tết homemade thật ý nghĩa Quà tết handmade hay quà tết tự làm chắc chắn sẽ là món quà ý nghĩa nhất cho bố mẹ hay gia đình dịp xuân này. Ngon lành, an toàn mà còn lấy được nhiều điểm nữa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác