Blog

Ngăn ngừa ung thư và bệnh tim với bắp cải trắng

bởi Dun Dun
Thu, 19 Oct 2017 11:12:00 GMT

Vị ngọt tự nhiên của bắp cải trắng có thể kết hợp với nhiều loại rau cho ra những món vừa ngon miệng vừa đưa cơm. Thế nhưng bạn có biết bắp cải trắng có khả năng giải độc ngăn ngừa ung thư và bệnh tim không? Cooky khuyên bạn nên tích cực ăn thật nhiều bắp cải trắng vì sức khỏe của mình cũng như người thân nhé!

Vị ngọt tự nhiên của bắp cải trắng có thể kết hợp với nhiều loại rau cho ra những món vừa ngon miệng vừa đưa cơm. Thế nhưng bạn có biết bắp cải trắng có khả năng giải độc ngăn ngừa ung thư và bệnh tim không? Cooky khuyên bạn nên tích cực ăn thật nhiều bắp cải trắng vì sức khỏe của mình cũng như người thân nhé!

Bạn có biết?

Bắp cải trắng rất hợp với người có thân nhiệt thấp, hay vị lạnh tay lạnh chân hoặc tê tay tê chân, gặp thời tiết dễ bị ho, tiêu hóa kém hoặc ăn không ngon miệng.

Trong bắp cải trắng có nhiều chất chống oxy hóa cao như vitamin A, vitamin C và các hợp chất phytonutrient như chất thiocyanates, lutein, sulforaphane. Chất Sulforaphane phá hủy các tế bào gây ung thư một cách có chọn lọc bằng cách ngăn ngừa hiệu quả tế bào ung thư phát tán hay tái sinh.

Các nhà khoa học của trường đại học Michigan đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú. Sở dĩ như vậy là vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol. Qua thực nghiệm cho thấy trong chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú. Nếu ăn một tuần một lần bắp cải sẽ giảm 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu hai tuần một lần sẽ giảm được 40%. Ngoài ra nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, người thường xuyên ăn bắp cải có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ruột giảm tỷ lệ ung thư thanh quản, phổi, thực quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, hậu môn.

Bên cạnh đó, nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao nên bắp cải trắng được cho là có lợi cho sức khỏe tim. Chất xơ giúp ngăn ngừa những tác động tiêu cực của cholesterol lên động mạch, điều này rất quan trọng trong việc ngừa bệnh tim. Bắp cải rất giàu vitamin A và tốt cho thị lực cũng như sức khỏe da. Loại vitamin này giúp giảm thoái hóa điểm vàng và phòng tránh nguy cơ đục thủy tinh thể, nó cũng giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Bắp cải còn có tác dụng ngăn glucid chuyển hóa thành lipid (chất béo) là một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì.

Những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, tiểu đường hay người già bị loãng xương, phụ nữ thời kỳ mãn kinh được khuyến khích nên dùng bắp cải trắng trong thực đơn hằng ngày.

Thực phẩm kết hợp cùng bắp cải trắng

Bắp cải trắng và nấm mèo đen

Bắp cải trắng kết hợp với nấm mèo đen không những giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, bổ thận chắc xương mà còn tốt cho trí não và hệ tiêu hóa. Đây là thực phẩm có lợi cho người bị viêm loét hệ tiêu hóa, suy nhược lâu ngày, tay chân bủn rủn, bị ù tai và mau quên…

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bắp cải cuộn thịt

Bắp cải trắng và tôm nõn

Bắp cải trắng chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng, giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Nếu dùng chung với tôm nõn sẽ giúp cơ thể dẻo dai, ngăn ngừa bệnh tật. Đây là sự kết hợp rất tốt cho người bị xơ vữa động mạch, xơ gan và béo phì.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bắp cải cuộn tôm

Bắp cải trắng và cà chua

Dùng chung cà chua với bắp cải trắng sẽ hữu ích cho khí huyết, giúp cơ thể sinh mồ hôi. Có thể dùng làm thực phẩm hỗ trợ trị liệu dành cho người bị mệt mỏi, bồn chồn, biếng ăn.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bắp cải xào cà chua giòn ngọt

 

Bắp cải muối chua ngọt

Bắp cải trắng muối chua là món ăn kèm giúp chống ngán, tăng thêm hương vị cho món ăn chính. Bên cạnh đó, ăn dưa bắp cải giúp cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và phòng ngừa ung thư. 

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bắp cải muối chua ngọt

Bắp cải trắng và gan động vật

Bắp cải trắng tuyệt đối không được kết hợp cùng gan động vật nhé! Nếu kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau thì phần lớn vitamin C trong bắp cải sẽ bị sắt và đồng trong gan oxy hóa, khiến thức ăn giảm giá trị dinh dưỡng.

Bắp cải trắng và dưa leo

Khi ăn chung dưa leo và bắp cải trắng cùng nhau thì vitamin C có trong bắp cải trắng sẽ bị enzym trong dưa leo phân giải, khiến giá trị dinh dưỡng của món ăn bị giảm sút. Vì vậy, bạn không nên ăn chung hai thứ này trong cùng một bữa ăn.

Mẹo hay chế biến bắp cải trắng

Cách chế biến tốt nhất là xào cải với lửa to để giúp ngăn ngừa việc tiêu hao vitamin C. Nên trụng sơ cải với nước sôi trước khi đem chế biến, như vậy sẽ giữ được lượng muối vô cơ có trong bắp cải.

Những bệnh tuyệt đối không được ăn bắp cải trắng

Trong bắp cải có chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Với những người này, nên ăn bắp cải ở một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Ngoài ra, những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Đối với người táo bón, tiểu ít cũng không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.

Vì sức khỏe của bản thân cũng như gia đình, bạn nên chú trọng bắp cải trắng hơn nữa nhé!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tuyệt dịu không sợ đau nhức nhờ đắp bắp cải hàng đêm Thật là bất ngờ khi chỉ cần đắp lá bắp cải hằng đêm có thể giúp chữa đau, thâm ở nhiều vị trí trên cơ thể. Chưa tin thì hãy áp dụng thử ngay đêm nay nào! Trị ho do viêm phế quản chỉ bằng mật ong và bắp cải Lấy 1 lá bắp cải lớn trần qua nước nóng trong vài phút để lá cải mềm và ấm. Sau đó phết một lớp mật ong lên 1 mặt của bắp cải và đặt mặt phết mật ong lên ngực. Ăn kiêng với 5 món salad từ bắp cải Bắp cải là thực phẩm tốt cho sức khỏe, được nhiều chị em tin dùng để chế biến thành nhiều món salad giảm cân, salad ăn kiêng để thon dáng, đẹp da. Lưu ngay 5 công thức làm salad giúp đơn giản mà ngon này nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác