Blog

Nguồn gốc và những sự thật thú vị về TRÀ SỮA mà Fan Cuồng bấy lâu nay cũng chưa chắc biết

bởi Xu Xu
Mon, 15 May 2017 11:59:00 GMT

Bạn là một fan cuồng của trà sữa, bạn có thể uống trà sữa bất kể khi nào, bất kể loại trà sữa nào... Tuy nhiên, không phải cứ fan cuồng là nắm lòng tất cả về trà sữa đâu nhé. Cùng tham khảo bài viết để biết thêm những điều thú vị về trà sữa dưới đây nhé!

Bạn là một fan cuồng của trà sữa, bạn có thể uống trà sữa bất kể khi nào, bất kể loại trà sữa nào... Tuy nhiên, không phải cứ fan cuồng là nắm lòng tất cả về trà sữa đâu nhé. Cùng tham khảo bài viết để biết thêm những điều thú vị về trà sữa dưới đây nhé!

Nguồn gốc trà sữa

Trà sữa Đài Loan hay còn gọi là trà sữa trân châu, trà sữa, trà trân châu bắt nguồn từ Đài Trung, Đài Loan vào đầu thập niên 1980. Nancy Yang, 1 chủ quán trà người Đài Loan đã thử thêm trái cây, sirô, khoai lang tẩm đường, và trân châu vào trà sữa. Mặc dù thức uống này lúc đầu không phổ biến, nhưng một số đài truyền hình Nhật Bản đã đưa tin về loại thức uống độc đáo này khiến cho các doanh nhân chú ý. Vào thập niên 1990, trà sữa Đài Loan đã trở nên nổi tiếng ở hầu hết các nước Đông Nam Á.

Cuối thập niên 1990, trà sữa Đài Loan phổ biến ở đa số các thành phố Bắc Mỹ có nhiều người châu Á sinh sống. Đồ uống này được chú ý nhiều từ các phương tiện truyền thông, cả trên sóng phát thanh quốc gia (National Public Radia show Morning Edition) và tờ báo Los Angeles Times. Trà sữa Đài Loan đã lan rộng ra quốc tế thông qua các Khu phố người Hoa (Chinatowns) và các cộng đồng châu Á.

Khi trà sữa trân châu được giới thiệu vào các nước ngoài châu Á, nó được gọi bằng tên tiếng Anh là “bubble tea”. Do khác biệt cơ bản nhất giữa các loại “trà bong bóng” và các loại trà khác là các hạt bột sắn ở đáy cốc (hạt trân châu), nên một số người không biết tiếng Anh cho rằng “bubble” trong “bubble tea” là chỉ đến bột sắn. Tuy nhiên, trân châu trong “trà sữa trân châu” chính là các hạt “trân châu”.

Topping trong trà sữa

Topping được hiểu theo nghĩa đen tức là các loại thực phẩm bổ sung được rắc lên trên món chính. Dần dà về sau, ý nghĩa của từ này được mở rộng hơn tức ám chỉ những thực phẩm ăn kèm với thực phẩm chính dưới nhiều hình dạng, cấu tạo khác nhau. Như vậy topping trong trà sữa đơn giản là những thực phẩm kèm theo kết hợp với trà sữa mà chúng ta hay gọi là thạch.

Cách làm sữa tươi trân châu đường đen

Tuy càng ngày càng có nhiều các topping cho thực khách lựa chọn nhưng trân châu đen vẫn là loại topping phổ biến nhất. Nó được làm từ bột sắn, bộp nếp dưới dạng những viên tròn và được luộc chín. Các hạt trân châu sau khi luộc thường mềm dẻo, khi nhai có cảm giác dai dai thú vị.

Chất lượng hạt trân châu quyết định chất lượng ly trà sữa

Trân châu được xem là là một yếu tố quan trọng góp phần làm nên một cốc trà sữa ngon. Trân châu đạt tiêu chuẩn phải có độ dai, giòn, không nát quá cũng không cứng quá, lý tưởng nhất là bạn có thể nhai viên trân châu 5-6 lần trước khi nuốt.

Trà sữa ngày nay không chỉ có "trà và sữa"

Hiện nay các chuỗi trà sữa hiện đại không chỉ có trà sữa gồm trà + sữa. Đã có thêm rất nhiều nhóm đồ uống khác không có sữa, thậm chí… không có trà!
Những loại trà cũng đã được làm với nhiều loại cốt trà khác nhau (hồng trà, hồng trà đặc biệt, trà nhài, trà Oolong…). Có thể kể đến như:

Tuy có nhiều hương vị thay thế, làm bớt tính đơn điệu trong món uống và được khá nhiều người ủng hộ, nhưng trà sữa, hồng trà cổ điển từ các loại trà xanh, trà đen tự nhiên vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời được ưu ái nhất.

Trà sữa được pha chế từ bột kem

Cách làm trà kem phô mai Macchiato

Có khá nhiều người hiểu và pha chế bằng sự kết hợp của trà và sữa tươi hoặc sữa đặc… tuy nhiên để ly trà sữa trở nên có vị thanh, mát ngon hơn thì sử dụng bột kem là phương pháp hữu hiệu. Bởi lẽ, khi thưởng thức giữa hai ly hai thành phần khác nhau, bạn sẽ nhận ra rằng bột kem mang lại độ béo, ngậy cho ly trà sữa hơn so với sữa tươi.

Cách cắm ống hút

Có thể khẳng định hầu như đại đa số các bạn có thói quen khi dùng trà sữa thường cắm thẳng ống hút xuyên qua lớp nắp nhựa một cách vội vàng. Chính vì vậy, nắp ly trà có hiện tượng nứt toạc và trà sữa thì bị trào ra ngoài. Để cắm ống hút đúng cách rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng ngón tay cái bịt miệng trên của ống lại và cắm mạnh vào ly trà sữa đang cầm.

Trà sữa có thể là món đồ uống lành mạnh khỏe mạnh

Trà sữa được cho là không tốt cho sức khỏe vì nó sử dụng các hương liệu nhân tạo, nhiều đường và trà thì cũng chẳng được tươi. Tuy nhiên trên thực tế, bạn vẫn hoàn toàn có thể order cho mình một ly trà sữa thơm ngon và tốt cho sức khỏe với trà xanh, sữa hữu cơ và topping là hạt chia. Hoặc rà sữa matcha cũng là một trong những loại trà sữa điển hình về việc vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Trà sữa bạn có thể uống vào mùa nào cũng được, ngày nào cũng được. Tuy nhiên, với 7 điều thú vị về trà sữa ở trên chưa chắc bạn đã biết hết đâu nhé!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 bước làm trà sữa đen Phúc Long cực ngon tại nhà Cách làm trà sữa đen Phúc Long, thơm ngon chuẩn vị. Mùa hè đến rồi, cùng vào bếp với cách làm trà sữa đen Phúc Long ngon đúng điệu mời cả nhà thưởng thức nhé Cách pha trà sữa matcha với topping rau câu ngon ngây ngất Với thời tiết nóng bức, còn gì bằng khi thưởng thức một ly trà sữa matcha thêm topping mát lạnh ăn kèm thì còn gì bằng. Lưu ngay cách làm trà sữa matcha này nhé Top 4 Loại Topping Trà Sữa Gây Bão Có Thể làm Tại Nhà Hiện nay đang hot với 4 loại topping mà các mẹ có thể làm ngay tại nhà để thưởng thức cùng trà sữa mà không cần phải đi hàng quán!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác