Blog

Những Bài Thuốc Dân Gian Hữu Ích Từ Lá Lốt

bởi Minh Chu
Thu, 16 Jun 2016 16:23:00 GMT

Lá lốt được biết đến không chỉ là một loại thực phẩm thông dụng mà còn có thể giúp chữa được rất nhiều bệnh như đau khớp, viêm xoang, viêm tinh hoàn, tiêu chảy, ...

Ngoài việc có thể giúp chế biến nên nhiều món ngon hấp dẫn thì lá lốt còn là nguyên liệu cho nhiều bài thuốc dân gian giúp chữa nhiều bệnh rất hiệu quả.

1. Chữa tiêu chảy

Lá lốt 20g, củ riềng 10g, sắc 2 thứ lấy nước đặc cho trẻ uống 2-3 lần liền. Mỗi lần cách nhau 60 phút.

2. Chữa tê thấp, đau lưng, đau gấp ngang đầu gối, bàn chân tê buốt

Lá lốt và ngải cứu liều lượng bằng nhau, giã nát, thêm giấm, đem chưng nóng lên để đắp. Để uống thì dùng từ 8 đến 12 g dây lá lốt, phối hợp với đây đau xương, rễ cỏ xước, củ cốt khí, mỗi vị 8 g, đem sắc uống.

3. Ra mồ hôi bàn tay, chân

Lá lốt 1 nắm to, đổ 4 bát nước nấu sôi. Đổ ra chậu cho nguội dần, sau đó ngâm tay, chân trong nước thuốc. Mỗi ngày ngâm 2 lần. Thực hiện liên tục cho tới khi hết các triệu chứng của bệnh.

4. Sâu răng, đau nhức răng

Rễ lá lốt 20-30g, ngâm với 60ml rượu trắng. Dùng bông tẩm thuốc, chấm vào chỗ răng đau ngày 2-3 lần.

5. Bé trai bị viêm tinh hoàn

Tinh hoàn sưng to, người mệt mỏi, không chịu chơi, ít vận động, hay nằm: lá lốt 12g, lệ chi 12g, bạch truật 12g, trần bì 10g, bạch linh 10g, sinh khương 21g, sơn thù 6g, phòng sâm 6g, hoàng kỳ 5g, cam thảo (chích) 4g. Đổ 600ml nước, sắc còn 200ml, chia nhiều lần cho trẻ uống trong ngày.

6. Giải độc say nấm, rắn cắn

Lá lốt tươi, phối hợp với lá khế, lá đậu ván trắng, mỗi vị 50 g. Tất cả giã nát, cho thêm nước rồi vắt lấy nước cốt để uống.

7. Chữa viêm xoang chảy nước mũi đặc

Lá lốt vò nát vắt vào lỗ mũi.

8. Đau nhức các khớp do phong thấp có sưng hoặc không sưng

Rễ lá lốt (sao) 16 g, kê huyết đằng 20 g, thổ phục linh 20 g, rễ cỏ xước (sao) 16 g, thiên niên kiện 16 g, tùng tiết 8 g, bổ cốt toái 16 g, phòng kỷ 8 g, tang ký sinh 12 g, u chạc chìu 12 g. Tất cả đem sắc với 3 bát nước, còn một bát uống một lần. Mỗi ngày sắc một thang chia làm 3 đến 4 lần uống. Lưu ý trong thời gian uống phải kiêng ăn thịt gà, cá mè, cá chép.

Cây lá lốt rất mau phát triển, xanh tốt, dễ chăm sóc mà không lo sâu hại. Nếu quanh vườn có không gian thì nên cấm vài nhánh lá lốt để dành dùng như một loại rau lại có thể chữa bệnh khi cần thiết nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Khỏe và đẹp với những bài thuốc từ rau xà lách Do chứa nguồn dinh dưỡng cao, xà lách rất tốt đối với sức khỏe, tốt cho vẻ đẹp, sự tươi trẻ của bạn, nhất là đối với phái nữ luôn ưu tiên những món ăn salad 10 bài thuốc chữa bệnh từ hoa nhài rất dễ làm Hoa nhài còn sở hữu hương thơm đậm đà và quyến rũ nên được trồng ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, hoa nhài cũng được dùng làm thuốc chữa bệnh nữa đấy! Những bài thuốc từ râu bắp cực hiệu quả và giá cực rẻ Thật không ngờ rằng thứ râu bắp bỏ đi như vậy lại hóa ra có công dụng chữa nhiều bệnh như ho ra máu, sỏi thận, tiết niệu, tiểu đường... và nhiều bệnh khác nữa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác