Blog

Những Ngộ Nhận Sai Lầm Trong Cách Ăn Tôm Gây Nguy Hiểm Đến Sức Khỏe

bởi Di Chần
Thu, 30 Nov 2017 10:01:00 GMT

Chắc hẳn chúng ta đều biết tôm rất giàu chất đạm, canxi và các chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ăn nhiều tôm và ăn vào bất cứ lúc nào với bất kì thực phẩm nào cũng là tốt. Trong những lúc chế biến và thưởng thức tôm, mọi người đều có ngộ nhận hoàn toàn sai lầm về tôm mà không hề hay biết. Cùng tìm hiểu xem đó là những điều tối kị khi ăn tôm nào để tránh và đảm bảo được sức khỏe nhé.

Chắc hẳn chúng ta đều biết tôm rất giàu chất đạm, canxi và các chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ăn nhiều tôm và ăn vào bất cứ lúc nào với bất kì thực phẩm nào cũng là tốt. Trong những lúc chế biến và thưởng thức tôm, mọi người đều có ngộ nhận hoàn toàn sai lầm về tôm mà không hề hay biết. Cùng tìm hiểu xem đó là những điều tối kị khi ăn tôm nào để tránh và đảm bảo được sức khỏe nhé.

Ăn cả vỏ tôm để cung cấp canxi?

Thực chất, vỏ tôm không hề chứa nhiều canxi như chúng ta vẫn tưởng. Nhiều người đã không tiết độ cứng của vỏ tôm mà cố gắng ăn hết chúng. Tuy nhiên, nguồn canxi chính chỉ có nhiều nhất trong thịt tôm, chân và càng tôm.

Những khi ăn cả vỏ tôm và bạn cảm thấy khó tiêu thì đó chính là do chất kittin - một dạng polymer gây nên. Vì vậy, tốt nhất khi ăn tôm bạn hãy lột sạch vỏ tôm rồi hẳng dùng.    

Không nên bắt trẻ em ăn cả vỏ tôm vì dễ dẫn đến chứng hóc vỏ tôm, biếng ăn.

>> Xem thêm: Cách nấu Lẩu tôm càng

Ăn tôm tái sống?

Những món ăn tươi sống như sushi đang rất được yêu thích bởi độ tươi ngon và ngọt thịt của những món này. Không chỉ vậy, nhiều người còn thích ăn tôm còn sống chấm cùng mù tạt hoặc tôm đã được chần xơ qua mà chưa chín hẳn. Vì khi ăn như vậy sẽ đảm bảo được độ ngon ngọt và tươi mát của thịt tôm.

Nhưng tất cả chúng ta đều không biết rằng, khi ăn tôm sống là bạn đã đưa vào trong người một lượng giun sán đáng kể mà không hay biết. Vì tôm sống ở vùng sông nước, hay ăn sinh vật phù du, mà đây là môi trường sinh sống lí tưởng của các loại giun sán. Chúng hay bám vào tôm và đẻ trứng trên đó.

>> Xem thêm: Cách làm Tôm sống sốt Thái

Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn tôm sống hay tái, chỉ nên ăn tôm đã được nấu chín.

Ăn tôm với các loại thực phẩm có chứa vitamin C?

Các loại rau củ quả (cam, chanh, bưởi…) hay thực phẩm có chứa vitamin C mà khi kết hợp ăn cùng tôm sẽ gây ngộ độc thực phẩm, gây nguy hiểm cho chúng ta.

vitamin C sẽ làm asen hóa trị 5 trong tôm biến thành asen hóa trị 3 - đây là thạch tín và nó là một loại chất độc cho cơ thể, còn có thể gây chết người.

Những ai có thói quen vắt chanh vào tôm hãy từ bỏ ngay nhé. Vì đó là nguyên nhân dễ dẫn đến tử vong ở người đó.

Tốt nhất đối với trẻ nếu ăn tôm, nên tránh cho trẻ ăn những thực phẩm giàu vitamin C khoảng sau 4 giờ.

>> Xem thêm: Cách làm Nước cam nghệ húng quế detox

Ăn tôm giúp co dạ con của phụ nữ mới sinh?

Nhiều thông tin truyền tai nhau rằng, phụ nữ sau khi sinh ăn tôm sẽ giúp dạ con co lại tốt hơn và nhanh hơn.

Cũng có một số thông tin cho rằng nếu phụ nữ sau sinh mà ăn tôm sẽ đễ bị lạnh bụng, tiêu chảy, đau bụng, thậm chí cả những người sinh mổ vết mổ sẽ lồi lên.

Nhưng trên thực tế khoa học chưa chứng minh ăn tôm sẽ có các tác dụng như trên cả mà nó phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Thực ra, các bác sĩ khuyên rằng tôm rất giàu dưỡng chất nên các bà mẹ mới sinh nên ăn để có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho con thông qua sữa mẹ.

>> Xem thêm: Cách làm Đậu hũ trứng hấp tôm

Ăn mắt tôm giúp bổ mắt và trị chứng đau bao tử?

Đây có lẽ là một kinh nghiệm dân gian được tất cả mọi người truyền tai nhau và thực hiện. Họ cho rằng ăn mắt tôm sẽ giúp mắt bổ sung dinh dưỡng, tốt hơn và sáng hơn. Bên cạnh đó, khi ăn mắt tôm còn giúp trị bệnh đau bao tử nữa.

Nhưng trên thực tế chưa có nhà khoa học nào chứng mình mắt tôm có tác dụng làm sáng mắt hay chữa được chứng đau bao tử. Thậm chí các bác sĩ còn khuyến cáo rằng, khi đau mắt đỏ không nên ăn tôm vì nó sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Những quan niệm này đều chưa được xác minh rõ ràng, vậy nên cách tốt nhất để tránh gây nguy hại cho sức khỏe chính là không nên ăn mắt tôm.

Mắc bệnh ho vẫn ăn được tôm?

Nhiều người nghĩ rằng dù có ho nhưng vẫn ăn được tôm và chỉ cần không ăn những thực phẩm kích thích cơn ho khác như nước đá, đậu phộng hay các loại đồ khô. Mà không biết rằng ăn tôm khiến cho cơn ho dai dẳng không bao giờ hết.

Vì cơ thể trong tình trạng ho mà bạn ăn tôm, hệ hô hấp bị mẫn cảm và phản ứng với vị tanh của tôm, khiến cơn ho hoài không hết.

Trường hợp bị ho do dị ứng, tuyệt đối nên kiêng tôm cho tới khi bệnh khỏi hẳn. Vì có thể nguyên nhân cơn ho là do dị ứng thực phẩm.

Tốt nhất khi ho không nên ăn tôm.

>> Xem thêm: Cách làm Bánh tôm Tây Hồ

Vừa uống bia vừa ăn tôm?                                       

Đây có lẽ là điều mà nhiều người đều làm khi ăn tôm, đặc biệt là những người hay uống bia. Chúng ta chỉ đơn giản nghĩ vừa uống bia vừa ăn tôm thì cũng không có chuyện gì xảy ra, vì bia có thể dùng chung với mọi thực phẩm.

Tuy nhiên, đó là quan niệm cực kì sai lầm. Nếu vừa ăn tôm vừa uống bia sẽ sản sinh ra axit uric (nguyên nhân gây ra các bệnh về sỏi thận, bệnh gout,...), đồng thời đẩy nhanh quá trình hình thành axit uric hơn.

Khi lượng axit uric trong cơ thể dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương và mô mềm từ đó dẫn đến mắc bệnh gout, viêm khớp xương và các mô mềm, cực kì nguy hiểm cho sức khỏe.

Để an toàn, bạn chỉ nên uống nước lọc khi đang ăn tôm.   

>> Xem thêm: Cách làm Gỏi bưởi tôm mực

 Ăn nhiều tôm là tốt?

Tuy tôm rất giàu protein và các chất dinh dưỡng khác nhưng không nên ăn quá nhiều tôm vì sẽ gây nặng bụng, rối loạn tiêu hóa và khó tiêu.

Người lớn chỉ nên ăn 100g/ngày và trẻ em dưới 4 tuổi chỉ nên ăn 25g đến 50/ngày tùy thuộc vào độ tuổi.

Một số điều cần lưu ý khi ăn tôm

- Nên chọn mua tôm tươi và còn sống để đảm bảo an toàn. Không nên chọn tôm chết, có mùi khó chịu vì rất dễ gây ngộ độc khi chế biến thành thức ăn.

- Những người có tiền sử dị ứng với hải sản nên hạn chế ăn tôm.

- Người mắc bệnh hen suyễn nên tránh ăn tôm và các loại hải sản có vỏ.

- Nếu phát hiện dị ứng khi đang ăn tôm nên ngưng ngay và dùng thuốc kháng histamine hoặc AH3, xi rô Phenergan… để giảm các triệu chứng dị ứng. Với trẻ em nên đưa đến bác sĩ để được khám cụ thể.

- Không uống vitamin C trước và sau khi ăn tôm trong thời gian ngắn.

- Không nên ăn tôm chung với muối ớt. Vì làm giảm dinh dưỡng của tôm và có khả năng gây ngộ độc.

Với những thông tin Cooky mang đến hi vọng giúp bạn tránh vô tình gây hại cho cơ thể mà không biết. Và bạn có thể nấu tôm thành các món ngon để thưởng thức như: Canh bầu với tôm, Canh đâu hũ nấu tôm, Chả tôm chiên, Phở xào tôm trứng,... và nhớ không nên ăn tôm sai cách nha.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo phân biệt tôm khô tự nhiên và tôm khô có hóa chất Tôm khô là tôm tươi được phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô thủ công. Con tôm tươi sau khi thành tôm khô sẽ có kích thước nhỏ hơn lúc còn tươ Mẹo luộc tôm được ngon Bằng mẹo luộc tôm sau đây, chắc chắn bạn sẽ có được món tôm luộc vừa ngon trông lại đẹp và hấp dẫn để nhâm nhi với tương ớt, mù tạt hoặc nước tương thì tuyệt. Cách làm trứng cuộn rong biển và tôm hấp nhiều màu sắc Tôm tươi rửa sạch, lột vỏ, cắt chỉ, chẻ dọc sống lưng tôm ra làm đôi. Dùng chày đập dập thịt tôm đến khi nhuyễn. Cà rốt cắt nhuyễn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác