Blog

Món Ngon Từ Nấm: 5 Món Nấm Hấp Dẫn Cho Rằm Tháng Giêng

bởi Dun Dun
Wed, 07 Feb 2018 16:17:00 GMT

Nấm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người chế biến không chỉ riêng vào những ngày rằm ăn chay. Và thường nhắc đến nấm bạn thường nghĩ đến những món ăn được chế biến nhanh gọn đơn giản, thế nhưng hương vị thơm ngon lại không kém các món ăn khác, cái vị ngọt tự nhiên, giòn thơm của nấm quyến rũ không biết bao thực khách. Nhân dịp ngày rằm tháng Giêng mời bạn coi qua 6 món ngon từ nấm thanh đạm nhé!

Nấm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người chế biến không chỉ riêng vào những ngày rằm ăn chay. Và thường nhắc đến nấm bạn thường nghĩ đến những món ăn được chế biến nhanh gọn đơn giản, thế nhưng hương vị thơm ngon lại không kém các món ăn khác, cái vị ngọt tự nhiên, giòn thơm của nấm quyến rũ không biết bao thực khách. Nhân dịp ngày rằm tháng Giêng mời bạn coi qua 6 món ngon từ nấm thanh đạm nhé!

1. Nấm kho đậu hũ

Đây là một sự kết hợp nhẹ nhàng giữa nấm và đậu hũ, nấm xào ngon và hấp dẫn bao nhiêu thì nấm kho cũng không thể kém cạnh, món nấm kho đậu hũ có nước sốt đậm đà hài hòa, ăn cùng cơm nóng, thêm chút rau sống tươi ngon thì bữa cơm ngày rằm chẳng mấy chốc “biến mất”. Bổ sung thêm món nấm kho đậu hũ vào thực đơn ngày rằm bạn nhé!

Nguyên liệu làm Nấm kho đậu hũ

Hướng dẫn làm Nấm kho đậu hũ

- Nấm rửa sạch, để ráo cắt miếng vừa ăn, đậu hũ cắt khối vuông, hành lá cắt nhuyễn và tỏi băm nhuyễn. Sau đó, bắc chảo lên bếp cùng dầu ăn, khi dầu nóng đều thì cho tỏi vào phi thơm rồi cho nấm vào xào cùng.

- Thêm vào chút nước rồi cho đậu hũ vào, cho thêm 1 muỗng cà phê muối rồi đậy nắp lại, nấu trong khoảng 5 phút ở lửa nhỏ. Cho nước tương vào, trộn đều.

- Tiếp đến bạn chuẩn bị bột bắp được khuấy đều cùng chút nước rồi cho vào nồi để tạo độ kết dính. Lúc này, khi gia vị đã ngấm vào đậu và nấm thì bạn tắt bếp, rắc hành lá lên và trình bày ra đĩa.

Nấm kho đậu hũ đậm đà với nước sốt hài hòa thế này thì ăn cùng cơm nóng là "thủng nồi thủng niêu" chứ chẳng chơi!

Xem thêm và lưu lại cách làm Nấm kho đậu hũ

2. Nấm trộn sa tế

Bạn đã bao giờ thưởng thức món nấm trộn sa tế chưa? Chỉ cần nghe thấy tên thôi cũng thấy đã cay cay lắm rồi, hương vị sa tế cay đậm đà kết hợp với nấm ngọt tự nhiên giòn, ăn vào sần sật mới mê làm sao. Mà bạn biết gì không, khi trộn nấm cùng sa tế xong bạn cho vào tủ lạnh một lát thì khi ăn món nấm trộn sa tế sẽ có vị mát mát, ăn rất đã đó. Bên cạnh ăn cùng với cơm bạn cũng có thể ăn cùng với bánh tráng, rau sống kết hợp cho ngon miệng nhé!

Nguyên liệu làm Nấm trộn sa tế

Hướng dẫn làm Nấm trộn sa tế

- Nấm đùi gà mua về, sơ chế sạch sẽ sau đó cho vào nồi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút. Trong lúc này, chuẩn bị rau ngò thái rối và tỏi băm nhuyễn.

- Nấm đùi gà chín thì bạn vớt ra, chờ nguội bớt rồi xé sợi vừa ăn như hình. Tiếp đến chuẩn bị hỗn hợp gia vị: sa tế, nước tương, đường, giấm, nước dùng gà, muối và tỏi tăm trộn với nhau.

- Cho nấm đùi gà ra tô cùng với rau ngò rồi rưới đều hỗn hợp sa tế lên và dùng đũa trộn đều cho nấm thấm gia vị. Lúc này bạn có thể thưởng thức ngay hoặc cho vào tủ lạnh rồi ăn rất ngon và lạ miệng nhé!

Xem thêm và lưu lại cách làm Nấm trộn sa tế

3. Nấm xào trứng

Có thể bạn đã từng ăn qua món này thế nhưng không biết bạn đã biết cách làm chưa? Hãy tham khảo ngay công thức nấm xào trứng này nhé, nấm giòn sần sật ăn cùng với trứng ăn ngon khó cưỡng luôn. Nấm xào trứng vừa giòn, vừa bùi lại có thêm chút cần tây thơm lừng cho ra món rau xào ấn tượng, đây chắc chắn sẽ là món chay mới lạ cho thực đơn ngày Rằm của bạn đấy!

Nguyên liệu làm Nấm xào trứng

Hướng dẫn làm Nấm xào trứng

- Nấm mua về rửa sạch, để ráo rồi cắt miếng vừa ăn. Tiếp đến bạn cắt cần tây thành miếng dài khoảng 4cm, hành lá cắt nhỏ.

- Bắc nồi nước sôi lên bếp, cho vào chút muối, khi nước sôi thì cho nấm và cần tây vào luộc trong khoảng 1 phút thì vớt ra để ráo. Trứng đập ra bát đánh tan cùng chút muối.

- Bắc chảo lên bếp cùng chút dầu ăn, khi dầu nóng đều thì cho trứng vào chiên, khi trứng bắt đầu săn lại thì dùng đũa đảo cho trứng tơi ra rồi cho cần tây và nấm vào xào cùng, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Nấm giòn sần sật ăn cùng với trứng bùi ngon và cần tây thơm lừng quả thật là một món ngon khó cưỡng. Một đĩa rau xào chất lượng thế này thì thật xứng đáng được tặng ngay điểm 10!

Xem thêm và lưu lại cách làm Nấm xào trứng

4. Cải thìa xào nấm đông cô sốt dầu hào

Khi bạn đã quá ngán món chay là món đậu hũ thì hãy thử áp dụng món rau cải thìa này xào nấm đông cô sốt dầu hào này. Tuy là món xào nhưng vẫn đầy đủ các chất dinh dưỡng, sốt dầu hào đi kèm lại đậm đà vừa đủ có thể chan ăn kèm cơm. Hơn hết đây cũng là một gợi ý thích hợp cho các chị em vừa muốn ăn ngon lại vừa muốn ăn kiêng giảm cân nè!

Nguyên liệu làm Cải thìa xào nấm đông cô sốt dầu hào

Hướng dẫn làm Cải thìa xào nấm đông cô sốt dầu hào

- Nấm đông cô ngâm nước muối cho hết chất dơ. Cà rốt cắt sợi dài. Tỏi băm nhỏ và đầu hành boa rô băm nhuyễn. Nấm đông cô sau khi ngâm nước muối, xả lại với nước lạnh. Dùng dao khứa dấu cộng trên mặt nấm, để lúc xào gia vị thấm vào bên trong.

- Bắt nồi nước để luộc cải lên bếp, cho vào nồi nước 1 muỗng cà phê muối để giúp rau xanh đẹp mắt. Chần từng nguyên liệu riêng với nhau: Cà rốt, cải thìa, cho vào chần vớt ra bỏ vào tô nước lạnh ngay để rau giòn và có màu đẹp sau khi xào.

- Tận dụng nồi nước chần rau, luộc nấm đông cô luôn (nếu có gừng, ở giai đoạn này bạn cho vào vài lát gừng đập dập để khử bớt mùi nấm). Cho nấm vào luộc 2 phút, vớt ra để riêng.

- Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu mè, cho 1/2 đầu hành boaro băm và một ít tỏi vào phi thơm. Cho nấm đông cô cùng dầu hào vào chảo xào khoảng 3 phút. Vớt ra dĩa để riêng. Mục đích của việc xào nấm riêng để giúp khử mùi hăng đặc trưng của nấm, giúp nấm thấm gia vị ngon hơn khi ăn.

- Tận dụng luôn chảo xào nấm, cho vào dầu ăn. Vặn lửa lớn, cho hết phần đầu hành boarô và tỏi còn lại vào phi thơm. Cho cà rốt vào xào trước 2 phút (vì cà rốt lâu chín hơn cải), sau đó cho cải thìa và nấm vào cùng lúc. Nêm dầu hào, nước, đường. Nhanh tay đảo đều chảo.

- Để nước sốt sệt, bạn chỉ cần lấy 1 muỗng canh bột bắp khuấy đều với một ít nước lọc, cho vào chảo lúc mọi thứ đã gần chín, đảo đều thêm 2 phút nữa là được nước sốt sệt thơm ngon.

Hãy thử dùng món này thay cho món ăn kiêng mà bạn đang nhàm chán thử xem.

Xem thêm và lưu lại cách làm Cải thìa xào nấm đông cô sốt dầu hào

5. Canh đậu hũ non nấu nấm

Nấm mà kết hợp cùng nấm thì như thế nào nhỉ? Món canh đậu hũ non nấu nấm không những ngon lành mà còn lại nhiều chất dinh dưỡng, giàu đạm, đủ năng lượng mà lại không béo. Thêm vào đó trong canh còn chứa các gia vị khác như sả, gừng, riềng cùng rau thơm hòa quyện làm cho món canh đậu hũ non nấu nấm có mùi thơm hấp dẫn, mới ngửi thôi cũng đã thấy ấm bụng rồi!

Nguyên liệu làm Canh đậu hũ non nấu nấm

Hướng dẫn làm Canh đậu hũ non nấu nấm

- Gừng riềng cạo vỏ, cho vào cối giã nát. Hành tây nhặt sạch, bổ làm 6. Cà rốt gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Sả bỏ phần cọng dưới, phần phía trên xẻ làm đôi theo chiều dọc. Nấm rửa sạch, để ráo, cắt miếng vừa ăn.

- Cho cà rốt, hành tây, nấm vào nồi. Thêm gừng, riềng, ớt, lá chanh cùng chút muối. Đổ nước xâm xấp, đun sôi với lửa vừa. Khi nồi canh sôi bạn bớt xuống lửa nhỏ, đậy vung đun thêm 10 phút nữa để các loại rau củ chín mềm.

- Thêm đậu vào cùng nước tương và chút hạt tiêu, nêm nếm cho vừa miệng rồi đun thêm 2 - 3 phút để đậu thấm gia vị. Cuối cùng thêm rau mùi và húng quế xắt nhỏ, đảo đều, đun sôi bùng rồi tắt bếp, múc canh ra bát dùng nóng.

Với thành phần chủ yếu từ nấm và đậu, món canh rất giàu đạm, đủ chất mà không béo.

Xem thêm và lưu lại cách làm Canh đậu hũ non nấu nấm

6. Canh khoai nấu nấm

Cuối cùng chính là món canh khoai nấu nấm, chắc chắn rất nhiều người chưa bao giờ thưởng thức qua món ngon từ nấm như này đâu! Món canh khoai tây kết hợp với nấm cho ra tô canh ngon lành bổ dưỡng, có khoai thơm bở, nấm lại giòn sần sật, có nước dùng ngọt thanh làm cho bữa ăn trở nên thanh đạm và ngon lành hơn!

Nguyên liệu làm Canh khoai nấu nấm

Hướng dẫn làm Canh khoai nấu nấm

- Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, bổ thành từng miếng dày vừa phải. Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, tỉa hoa cắt khoanh tròn. Nấm đùi gà rửa sạch thái thành từng lát mỏng.\

- Khoai tây cho vào nồi, cho vào hạt nêm,nước mắm, xào qua cho ngấm gia vị. Đổ nước hầm xương ống vào nồi khoai, đun sôi rồi vặn lửa nhỏ đun khoảng 5 phút thì cho cà rốt và nấm vào, các bạn có thể bổ sung thêm nước lọc nếu thấy ít nước, tiếp tục đun sôi khoảng 5 phút nữa khi thấy khoai chín mềm là được.

- Cho hành lá vào đun sôi khoảng 30 giây, nêm nếm gia vị cho vừa rồi tắt bếp! Cho ra tô và ăn nóng!

Xem thêm và lưu lại cách làm Canh khoai nấu nấm

Chúc bạn ngày Rằm tháng Giêng thật ngon miệng bên mâm cơm gia đình nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Gợi ý 4 ngôi chùa dâng sao giải hạn cúng rằm tháng Giêng linh thiêng tại TP Hồ Chí Minh Nhắc đến một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Hồ Chí Minh chúng ta không thể không kể tên đến chùa Vĩnh Nghiêm. 9 món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ chay truyền thống cúng Phật ngày rằm tháng Giêng Vậy các món ăn truyền thống có trong mâm cỗ cúng Phật ngày rằm tháng Giêng là gì? Cùng xem qua để chuẩn bị mâm cỗ được đầy đủ nhé! [Video] Top 3 món chay đơn giản dễ chế biến vào ngày rằm Vu Lan tháng 7 Đậu hũ cuốn lá lốt, cà ri chay, canh rong biển đậu hũ chay, mì chay sốt nấm, mì miso rau nấm chay... là những món chay mẹ có thể tham khảo ăn chay vào ngày rằm.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác