Blog

Tự làm Espresso, Affogato và Latte Macchiato cho dân nghiện cà phê nhưng lại ngại ra đường

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 28 Feb 2019 11:36:00 GMT

Bạn nghiện cà phê nhưng lại ngại ra đường vào trời nắng nóng hay ngại chỗ đông người. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách làm 3 món cà phê được nhiều người yêu thích lại chất đến phát ngất Espresso, Affogato và Latte Macchiato​ ngay tại nhà. Bạn vừa có thể thỏa mãn cơn ghiền cà phê, lại vừa "chill" tại nhà khi rảnh rỗi hay nhâm nhi trong lúc làm việc để đầu óc tỉnh táo hơn.

Bạn nghiện cà phê nhưng lại ngại ra đường vào trời nắng nóng hay ngại chỗ đông người. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách làm 3 món cà phê được nhiều người yêu thích lại chất đến phát ngất Espresso, Affogato và Latte Macchiato​ ngay tại nhà. Bạn vừa có thể thỏa mãn cơn ghiền cà phê, lại vừa "chill" tại nhà khi rảnh rỗi hay nhâm nhi trong lúc làm việc để đầu óc tỉnh táo hơn.

Nếu là một fan bự của cà phê, chắc hẳn bạn sẽ biết Espresso (cà phê đen kiểu Ý), Affogato (cà phê kem vani) và Latte Macchiato (cà phê sữa tươi nóng) là 3 dòng cà phê có màu sắc và vị ngon riêng biệt. Thế nhưng đây là 3 món cà phê có độ gây nghiện rất cao, nếu một lần nếm thử bạn chắc chắn sẽ rất khó quên. Cùng tìm hiểu cách làm chi tiết của 3 loại cà phê này nhé!

Espresso - Cà phê đen kiểu Ý thơm nồng, mạnh mẽ và đậm đà

Espresso bắt nguồn từ tiếng Ý (Espressivo) dùng để diễn tả một thức uống được pha chế đặc biệt dành cho thực khách yêu cà phê. Cà phê Espresso được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao đi qua bột cà phê xay mịn. Nhờ vậy mà Espresso sẽ có vị rất đậm đà và trên mặt có một lớp bọt màu nâu (Crema) rất thơm mà không đắng ngắt. 


Đặc trưng của Espresso là hương thơm nồng, sự đậm đà và dễ làm say những ai mới tiếp xúc. 

Cách làm Espresso tại nhà:

Bước 1: Cho hạt cà phê vào máy xay cà phê, những hạt cà phê cần được xay mịn trước khi được nén lại. Cho khoảng 30 gr bột cà phê đã xay mịn vào phần khung đựng của bình Moka rồi nén chặt lại.

Bước 2: Lấp đầy phần khung đựng bằng cà phê đã xay mịn. Cho vào phần dưới của bình moka 120ml nước. Lắp phần trên của bình và phần dưới của bình lại với nhau.

Đặt bình moka lên trên bếp với lửa vừa. Khi nước sôi, áp lực của không khí trong bình dưới sẽ đẩy một dòng chảy bình cafe lên trên. Nấu đến khi cà phê ra hết.

Bước 3: Sau khi đổ, bạn khuấy đều cốc cà phê, đồng thời bạn sẽ thấy một bề mặt màu caramel ở trên và bây giờ bạn có một cốc cà phê thơm ngon đậm đà cách pha chế cà phê kiểu Ý.


Xem chi tiết cách làm cà phê Espresso đơn giản tại nhà.

Espresso chỉ thật ngon khi bạn thưởng thức hết tách cà phê trong vài hớp, không tới 1 phút. Cà phê Espresso nguyên chất nếu để lâu trong không khí, chỉ cần hơn 1 phút thôi là ly cà phê sẽ bị giảm mất hương và vị do không khí lạnh và oxi hóa.

Affogato - Cà phê kem vani đắng nhẹ, mát lạnh và ngọt ngào

Affogato là một món kem cà phê phổ biến bắt nguồn từ đất nước Italy xinh đẹp. Trong tiếng Ý “Affogato” có nghĩa là “đắm chìm”.

Tên gọi cũng chính là cảm giác của bạn khi ăn 1 muỗng AffogatoThành phần chính của Affogato truyền thống là một viên kem hương vani và một phần cà phê espresso đậm đặc, nóng hổi. Sự kết hợp trái ngược nhưng lại hoàn hảo này sẽ tạo nên hương vị đặc biết đậm màu Italy.

Cách làm Affogato tại nhà:

Bước 1: Chuẩn bị espresso như hướng dẫn trên.


Chi tiết công thức làm Affogato - Cà phê kem vani

Bước 2: Múc 2 viên kem vani vào ly, rắc lên trên một ít socola bào nhuyễn, một ít vụn bánh quy và một chút muối. Sau đó dùng espresso nóng rưới lên trên viên kem. Vị đắng của cà phê Espresso đậm đặc hòa quyện với vị ngọt dịu, dẻo mịn của kem vani, tạo nên hương vị mới lạ.

Mùi vị ngọt béo của những viên kem hòa trộn với chút đăng đắng của cà phê tạo nên một tổ hợp hương vị hòa quyện say sưa và quyến rũ. Viên kem hương vanilla dẻo mịn được đắm chìm trong tách cà phê espresso đặc quánh, sóng sánh.

Latte Macchiato: Cà phê sữa tươi nóng béo ấm, nhẹ nhàng và thanh khiết

Latte macchiato là một biến tấu khác từ Espresso, một thứ uống nóng rất được ưa chuộng. Thành phần đơn giản chỉ có cà phê espresso và sữa tươi. Về cơ bản Latte macchiatio cũng giống như cà phê sữa, nhưng lượng sữa nhiều hơn và không dùng sữa đặc.

Ban đầu loại cà phê này được làm riêng cho trẻ em ở Ý để chúng cũng được uống cà phê như người lớn, vì thế caffein trong latte macchiato rất ít. Dần dần, bất kỳ độ tuổi nào cũng mê mẩn loại cà phê nhẹ nhàng này.

Cách làm Latte Macchiato tại nhà:

Bước 1: Chuẩn bị espresso như hướng dẫn trên.

Bước 2: Cho sữa tươi còn ấm nóng vào ly, đánh đều lên để tạo bọt sữa. Một ly Latte macchiato đúng nghĩa phải bao gồm 3 tầng phân biệt rõ ràng, được rót vào theo thứ tự lần lượt và không trộn lẫn với nhau. Sữa được rót vào cốc đầu tiên, tạo nên tầng thấp nhất có màu trắng. Sau đó là bọt sữa - tầng cao nhất. Cuối cùng, ta rót espresso qua lớp bọt sữa. Bởi lớp sữa chứa nhiều chất béo nên có độ đậm đặc cao hơn cà phê espresso, cho nên lớp cà phê nổi lên trên lớp sữa, tạo thành tầng ở giữa.


Cách làm Latte macchiato không thể ngon hơn!

Latte macchiato là một loại đồ uống nóng rất được ưa chuộng. Vì có lượng caffein rất ít nên latte macchiato phù hợp cho mọi lứa tuổi.Giữa trời se lạnh, ngồi sum vầy bên gia đình hay họp mặt bạn bè mà có 1 ly Latte Macchiato thì còn gì bằng!

Ngoài ra, nếu bạn là một người nghiện cafe, hãy lưu ngay bộ sưu tập những món ngon với cà phê nhé!

Hãy tự pha cho mình một ly cà phê mỗi ngày để thấy cuộc sống tươi tỉnh và thư thái hơn, tiếp thêm năng lượng cho một ngày dài bận rộn nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách trồng nấm lớn nhanh như thổi và an toàn từ bã cà phê Trước khi trồng nấm bạn cần lấy bã cà phê ra khỏi tủ lạnh, để ở điều kiện thường trong khoảng 24 giờ. Đổ bã cà phê vào 1/2 thùng nhựa. Là người uống cà phê đúng cách nếu bạn hiểu biết những điều sau đây Cà phê là thức uống phổ biến trên toàn thế giới. Nhưng bạn có biết rằng việc thiếu kiến thức khi uống cà phê cũng có thể gây nên những tác hại sức khỏe đấy! Các Loại Nước Không Nên Uống Vào Buổi Tối Những loại nước không nên uống vào ban đêm nếu bạn không muốn mất ngủ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như nước cam, nước dừa, nước ngọt có ga, cà phê, trà sâm, rựu bia...

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác