Cách Chọn Sầu Riêng Ngon Chín Cây Chỉ Với 5 Bước Đơn Giản

bởi 14/05/2018

Chắc chắc một điều rằng khi mua sầu riêng, điều bạn quan tâm nhất là làm sao để chọn đúng sầu riêng chín cây, đủ các hộc múi, mềm mịn không bị sượng bởi vì giá sầu riêng không hề rẻ. Chính vì thế, hãy cùng tham khảo 5 bước chọn sầu riêng ngon chuẩn không cần chỉnh qua bài viết này nhé!

Bạn đã biết gì về sầu siêng - Đặc sản nức danh Việt Nam

Sầu riêng là một loại trái cây vô cùng nổi tiếng, không những tại Việt Nam mà còn cả thế giới. Nếu bạn là một người đam mê loại trái này, bạn sẽ cảm thấy nó vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu có ác cảm với loại trái này, bạn tuyệt nhiên sẽ cảm thấy nó vô cùng "thúi".

Nói một chút về thành phần dưỡng chất mà sầu riêng mang lại. Sầu riêng có thành phần dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể như: carbohydrate, vitamin B6, riboflavin, canxi, kali và vitamin nhóm B, Vitamin C, chất xơ, mangan, folate. Ăn sầu riêng ở mức độ vừa phải có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa, giảm chúng đau nửa đầu, ổn định đường trong máu, chống trầm cảm, giúp xương chắc khỏe.

Tuy sầu riêng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó là một loại trái cây khá nóng, chuyên gia về dinh dưỡng và sức khảo cho rằng bạn không nên ăn quá 150 gram cơm sầu riêng trong vòng 1 ngày. Nhất là phụ nữ mang thai và người bị bệnh huyết áp cao nên cân nhắc về việc ăn sầu riêng nhé!

Cách chọn sầu riêng ngon đúng chuẩn, đủ múi, chín cây và không bị sượng

Là một tín đồ mê sầu riêng, làm thế nào để có thể chọn đúng những trái sầu riêng ngon, chín cây, cơm mềm mịn, không sượng và hộc nào cũng có múi đầy ắp?

1. Nhìn hình dáng quả có thể đoán được số lượng múi

Bạn hãy nhớ rằng, luôn chọn những quả có hình dáng không căng tròn quá. Nên chọn những quả khe sâu, lộ rõ phần hộc chứa múi sầu riêng. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy được từng khe, tương ứng với từng hộc quả. Thông thường, một trái sầu riêng từ 1 - 2 kg thường có từ 4 - 5 hộc múi. Dưới 1 kg thường ít nhất là có 3 hộc. Vì thế khi mua, bạn nên quan sát hình dáng, xác định số lượng múi mà quả đó nhé!

2. Gai sầu riêng quyết định độ chín cây của trái

Những quả sầu riêng đã già chín cây sẽ có phần gai nở to, gai cứng, đầu gai hơi tròn. Những quả có gai nhọn hoắt và nhỏ thường là những trái còn xanh, chưa chín tới.

Làm một thí nghiệm nhỏ, dùng ngón tay bóp kéo 2 chiếc gai sát lại với nhau. Nếu 2 chiếc gai mềm, sát lại với nhau theo chiều tay kéo chứng tỏ gai mềm, chưa nở, trái còn xanh và chưa già. Trái già thường bạn sẽ không thể di chuyển, kéo hay bóp gai của nó được. Những trái già chín cây như vậy thường có muối vàng, cơm dày và rất mềm ngọt, không bị sượng cho chưa chín hay chín ép. 

3. Màu sắc vỏ quyết định độ ngon của cơm sầu riêng

Màu sắc của vỏ góp phần cho chúng ta biết được chất lượng của cơm sầu riêng bên trong. Trái nào có lớp vỏ ngoài màu xanh rêu hoặc màu xanh rêu hơi hanh vàng thì bạn hãy yên tâm, chắc chắc trái này sẽ có cơm vàng, hạt lép vô cùng mềm mại. 

4. Tiếng động khi gõ vào trái sẽ quyết định trái sầu riêng đó có dày cơm hay không

Hãy dùng vật dụng chuyên dụng hoặc cán dao gỗ để gõ vào trái, nếu phát ra âm thanh bịch bịch hoặc bộp bộp thì chắc hẳn bạn đã chọn đúng một quả sầu riêng nặng ký, đầy ắp cơm và hạt lép rồi đấy.

Nhưng ngược lại nếu bạn nghe tiếng bong bong, thì quả này thường rỗng ruột nhiều, hạt to, cơm mỏng và không được nặng ký.

5. Cuốn sầu riêng và độ mềm của đường nứt vỏ quyết định thời điểm ăn đúng nhất

Sầu riêng già chín cây phần cuống thường vàng và khô đi, có vết rụng rõ ràng chứ không phải vết cắt, đây là dấu hiệu khiến bạn yên tâm rằng sầu riêng không ngậm hóa chất, chín từ trên cây. 

Thường những trái sầu riêng có cuống già và tự rụng thì sẽ xuất hiện vết nứt, điều này chứng tỏ chúng đã sẵn sàng để các bạn thưởng thức rồi đấy. Cũng nhờ vết nứt này, sầu riêng sẽ dễ tách hơn rất nhiều. Chỉ cần bạn đi mũi dao vào theo phần vết nứt dọc khe, bạn sẽ cảm nhận được lớp vỏ sầu riêng mềm phía trong tách dễ như trứng. Đấy là đấu hiệu của 1 trái sầu riêng chín tới, cơm mềm và thơm lừng đấy. Sầu riêng ăn ngon nhất là khoảng 2 đến 3 ngày sau khi thu hoạch. Đây là khoảng thời gian sầu riêng sẽ giữ được độ ngon và hương vị đặc trưng của nó. 
Vậy là bạn đã có thể hoàn toàn yên tâm và tự tin để đi mua ngay một quả sầu riêng ngon lành rồi đúng không? Đừng quên tham khảo thêm những công thức món ngon từ sầu riêng nhé! Nhanh tay lên kẻo hết mùa đấy


Xem ngay cách làm món
xôi sầu riêng dẻo thơm ngon đến từng hạt ngay nhé!


Lạ miệng nhưng dễ gây nghiện với
mochi sầu riêng

Tan chảy ngay lập thức với bánh crepe cuộn nhân sâu riêng thơm phức béo ngậy
Chúc các bạn thành công nhé!