Blog

10 Loại Rau Củ Quả Màu Trắng Có Tác Dụng Bất Ngờ Đến Sức Khỏe Mà Chúng Ta Chưa Biết Đến

bởi Di Chần
Tue, 09 Jan 2018 13:46:00 GMT

Hầu hết tất cả các loại rau củ đều chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Đặc biệt với những loại rau củ có màu trắng, chúng còn có tác dụng thần kì đến sức khỏe mà hầu như ít ai trong chúng ta biết đến. Vậy ta cùng tìm hiểu 10 loại rau củ quả màu trắng có tác dụng bất ngờ đến sức khỏe nha.

Hầu hết tất cả các loại rau củ đều chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Đặc biệt với những loại rau củ có màu trắng, chúng còn có tác dụng thần kì đến sức khỏe mà hầu như ít ai trong chúng ta biết đến. Vậy ta cùng tìm hiểu 10 loại rau củ quả màu trắng có tác dụng bất ngờ đến sức khỏe nha.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận rằng những người ăn nhiều rau củ màu trắng sẽ ít bị đột quỵ hơn. Nhưng như vậy không có nghĩa là các loại rau củ quả màu khác không có nhiều công dụng gì. Bạn có thể xen kẽ loại màu trắng với các loại màu khác trong bữa ăn hàng ngày của mình.

1. Nấm mỡ tăng cường sức khỏe miễn dịch

- Theo y học cổ truyền, nấm mỡ có vị ngọt, tính mát nên giúp cho tinh thần sảng khoái, kích thích tiêu hóa tốt, có lợi cho những ai bị chứng rối loạn tiêu hóa, vấn đề dạ dày.

- Theo y học hiện đại, nấm mỡ có tác dụng ức chế tụ cầu vàng, trực khuẩn thương hàn và trực khuẩn coli, giúp nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể. Không chỉ vậy, nấm mỡ còn có ít calo, không chứa chất béo và cholesterol, trong khi đó lại có chứa selen, kali, vitamin D và riboflavin. Do đó, nấm mỡ có tác dụng giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe xương, giảm cân và giúp kháng ung thư hiệu quả.

- Trong vài năm gần đây, người ta nhận thấy việc dùng nấm mỡ hàng ngày hoặc thường xuyên uống nước sắc từ nấm này giúp trị viêm gan mãn tính và chứng giảm thiểu bạch cầu.

- Ngoài ra, nấm mỡ còn có tác dụng cải thiện chức năng tuyến tụy, là thực phẩm lý tưởng dành cho những người mắc bệnh tim mạch, đái đường, ung thư và bệnh lý tuyến tụy.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Nấm mỡ chiên xù

2. Bông cải trắng tốt cho tim mạch

- Bông cải trắng trắng luôn được trồng quanh năm nên bạn có thể dùng hàng ngày. Ăn bông cải trắng thường xuyên sẽ giúp chống lại các phản ứng viêm do các gốc tự do gây nên trên hệ tim mạch nhờ vào glucoraphanin. Đồng thời, các chất isothiocyanate, indole-3-carbinol cũng góp phần làm cho hệ tim mạch trở nên khỏe mạnh.

- Thường xuyên bổ xung bông cải trắng trong bữa ăn giúp thành mạch mềm mại hơn nhờ vào kali. Kali sẽ điều hòa sự co thắt của thành mạch, hạn chế sự co giản quá mức để máu có thể lưu thông dễ dàng và hiệu quả.

- Bông cải trắng giàu chất xơ giúp giảm cân hiệu quả. Cùng lượng canxi dồi dào giúp xương và răng chắc khỏe.

- Không chỉ vậy, bông cải trắng còn chứa sufur, là chất có khả năng tiêu diệt tế bào gốc ung thư. Do vậy, chúng có khả năng phòng ngừa và chống ung thư hiệu quả.

- Ngoài ra, bông cải trắng cũng có chứa nhiều cholin - chất trung gian hóa học để các tế bào thần kinh kết nối với nhau. Đồng thời, lượng photpho dồi dào trong bông cải trắng giúp tái tạo và sữa chữa những tổn thương màng tế bào thần kinh, khiến tế bào thần kinh khỏe mạnh hơn.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cơm bông cải trắng

3. Tỏi trắng ngừa cảm cúm

- Từ lâu tỏi luôn được nhân gian lưu truyền là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe nhưng do mùi hương của mình đã khiến nhiều người từ bỏ việc ăn tỏi. Tuy nhiên nếu bạn có thể dùng tỏi thường xuyên có thể trị được nhiều bệnh và tốt cho sức khỏe.

- Tỏi trắng có vị cay, tính ấm nên có tác dụng giải độc, sát trùng. Tỏi còn có công dụng như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên giúp làm tăng sức đề kháng cho cơ thể và làm giảm các nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn xâm nhập.

- Tỏi đặc biệt mang lại hiệu quả cao trong việc chữa trị các bệnh cảm cúm, cảm lạnh nhờ vào các hợp chất chống oxi hóa. Tỏi còn giúp vết thương mau lành, hạn chế sự viêm nhiễm.

- Trong tỏi có chứa hàm lượng lớn lưu huỳnh allicin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, tỏi còn giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, cải thiện sức khỏe xương, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

- Loại gia vị này còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp khôi phục lại các hoạt động của tế bào, chống lại được nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

- Một vài nghiên cứu cho thấy tỏi có thể diệ vi khuẩn có hại trong ruột, từ đó làm giảm bệnh ung thư dạ dày.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Rau muống xào tỏi

4. Hành tây giúp chữa bệnh lao

- Trong hành tây có đặc tính sát khuẩn và kháng khuẩn. Do vậy, chúng làm vô hiệu hóa các vi khuẩn gây ra bệnh lao và làm giảm ảnh hưởng do bệnh lao gây ra. Khi ăn hành tây sống cùng một ít muối sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

- Quercetin - hợp chất chống viêm ở hành tây có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa viêm khớp, tiểu đường, bệnh tim và giúp bạn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

- Hành tây cũng chứa rất ít calo, natri và không có chất béo nên giúp tăng độ đàn hồi của mạch máu và hiệu quả trong việc làm hạ huyết áp.

- Ăn hành tây giúp cơ thể giải độc khỏi các độc tố gây hại và điều này sẽ giúp làm sạch máu, giữ cơ thể khỏe mạnh. Cách chất phytochemicals, disulphides, trisulphides, cepaene có trong hành tây còn giúp làm giam viêm và ngăn ngừa ung thư.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Hành tây muối chua ngọt

5. Khoai tây trắng giúp thải độc cơ thể

- Khoai tây trắng cung cấp một lượng lớn chất xơ, kali tương đương với các loại rau và trái cây khác. Chúng cực kì tốt khi sử dụng cho việc cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể, cũng như cần thiết cho sức khỏe tim mạch.

- Nếu bạn bị bệnh gút hoặc có nguy cơ thì sử dụng ngay khoai tây để làm giảm tình trạng bệnh và ngăn ngừa nó. Gút là do sự tích tụ các axit uric trong các khớp và ngón chân của bạn và cũng chính chất này khiến thận hoạt động không đúng. Dùng nước ép từ khoai tây có thể loại bỏ axit uric ra khỏi cơ thể thể và cải thiện chức năng gan.

- Khoai tây trắng còn có chức năng thải độc ra khỏi cơ thể, giúp cải thiện chức năng phổi và bàng quang. Không chỉ vậy, nó còn giúp loại bỏ cholesterol xấu ra ngoài cơ thể.


Tôm cuốn khoai tây ngon lành!

6. Củ cải trắng giàu chất xơ

- Khá nhiều người thường bỏ qua củ cải trắng bởi vì không yêu thích hương vị của nó. Nhưng không ai biết rằng, củ cải trắng rất giàu canxi, photpho, kali, natri và các loại khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể.

- Vì hàm lượng vitamin C trong củ cải khá cao nên nó còn có tác dụng làm sạch cơ thể tự nhiên, giúp tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, khi ăn củ cải trắng còn giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm virus của cơ thể.

- Củ cải trắng giàu chất xơ, ít calo và chứa dầu cải vafglycosid hình thành nên thành phần chống ung thư có vị cay cay. Vì vậy, khi ăn củ cải trắng mà có vị càng cay càng có chứa nhiều chất này thì khả năng chống ung thư càng cao.

- Củ cải đường có vitamin B12 tự nhiên, giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin. Do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Salad củ cải trắng

7. Đậu trắng chống bệnh tiểu đường

- Đậu trắng cũng giống như các loại cây họ đậu khác và được xem là nguồn protein dồi dào nhất vì chúng cung cấp vitamin B, sắt, kali và canxi. Đậu trắng còn giúp làm giảm cholesterol xấu của cơ thể.

- Không chỉ vậy, vốn chất béo trong đậu trắng không chứa cholesterol cùng với chất bột đường thuộc nhóm đường phức hợp sẽ không làm tăng đường huyết nên rất phù hợp cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và đái tháo đường cũng như giúp hạn chế tình trạng bệnh tiểu đường, chữa bệnh hiệu quả.

- Đậu trắng còn có chứa rất nhiều chất chống oxi hóa chống lại các tế bào gốc tự do phá hoại cơ thể và khiến cho quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn, ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả, tự nhiên.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Chè đậu trắng

8. Hành boa rô (tỏi tây trắng) giảm nguy cơ tăng huyết áp

- Hành boa rô là thực phẩm thường dùng thay hành lá và tỏi khi ăn chay. Có lẽ nhiều người chưa biết nhiều về loại rau này nhưng thực chất nó rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe chúng ta.

- Trong hành boa rô có chứa keampferol có tác dụng bảo vệ thành niêm mạc mạch máu và chống lại các gốc tự do gây hại. Chất này còn giúp kích thích sản xuất oxit nitric - làm tăng mức độ co giãn của mạch máu giúp làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

- Hành boa rô còn cung cấp axit folic nhằm làm giảm nồng độ homocysteine trong máu, vì nếu chất này tăng cao dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, xơ vữa động mạch. Từ đó, giúp bảo vệ tim và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

- Ngoài ra, hành boa rô còn giàu chất chống oxi hóa chống lại các gốc tự do gây hại là nguyên nhân gây nên các chứng bệnh mãn tính và lão hóa. Đồng thời, ngăn ngừa các bệnh viêm mãn tính, làm giảm nguy cơ thiếu máu nhờ vào vitamin K.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Salad hành boa rô

9. Trái lê giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

- Lê có chứa rất nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoát động tốt. Nếu tăng cường 7g chất xơ trong lê vào bữa ăn hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ đối mặt với chứng đột quỵ đến 7%. Lê còn chứa vitamin C giúp cơ thể chống lại các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết.

- Chất anthocyanin trong lê giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2.

- Lê còn là một trong số ít các loại trái cây có chứa nhiều khoáng chất boron. Chất này đóng vai trò điều hòa sự hấp thu và phân phối các khoáng chất đa lượng, giúp cơ thể hấp thu canxi, ngăn ngừa bệnh loãng xương. Vì nếu cơ thể thiếu boron sẽ khó hấp thu photpho, magie, canxi,... và chúng bị thải ra đường tiểu khiến xương dễ bị loãng, gãy, các khớp xương bị vôi hóa.

- Ngoài ra, lê còn chứa pectin là chất có tác dụng làm giảm mức cholestrol trong máu và cholesterol xuống mức thấp nhất bằng cách liên kết ruột mật và đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Nước ép lê

10. Trái táo giúp ngăn ngừa bệnh alzheimer

- Trong táo có chứa quercetin là chất chống oxi hóa hiệu quả có tác dụng ngăn ngừa bệnh alzheimer. Chất này có hiệu ứng đặc biệt đến hệ thần kinh, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại, phòng tránh các bệnh có liên quan đến thần kinh.

- Nếu bạn thường xuyên ăn táo sẽ giúp loại bỏ các tế bào gốc tự do, đẩy lùi nguy nguy cơ oxi hóa chính là nguyên nhân dẫn đến chứng đục thủy tinh thể.

- Táo còn có chất phytochemical đã được chứng minh là chữa được bệnh hen suyễn, bệnh dị ứng liên quan đến đường hô hấp.

- Flavonoid - hợp chất chống oxi hóa giúp làm chậm sự phát triển của ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng, ung thư phổi và ung thư vú.

- Ngoài ra, táo còn chứa một số thành phần dinh dưỡng như phloridzin có tác dụng bảo vệ xương, làm tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe và làm giảm tình trạng loãng xương ở người lớn tuổi.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Trà táo thảo mộc

Hi vọng với những thông tin về tác dụng thần kì của 10 loại rau củ quả sẽ mang đến cho bạn một sức khỏe dồi dào. Hãy nhớ bổ sung các loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 loại rau củ trồng một lần ăn mãi mãi Vừa tiết kiệm tiền đi chợ, vừa tạo thêm màu sắc thiên nhiên trong căn nhà như đang được trang hoàng cây cảnh vậy. Trồng cây tại nhà với Cooky.vn. Các loại rau củ quả có tác dụng chống béo bụng Ngoài việc giúp bạn cảm thấy no mà không tăng calo vào cơ thể, nhiều loại rau quả còn rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, và phyotochemicals... Tại sao phải hạn chế gọt vỏ rau củ quả? Vỏ của các loại rau củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, nếu không giữ vỏ khi ăn thì bạn vô tình loại bỏ rất nhiều vị thuốc quý giá chứa trong đó.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác