Blog

3 cách làm gỏi tôm khô chua ngọt đãi khách đến nhà nhâm nhi ngày Tết

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 11 Jan 2018 12:16:00 GMT

Tôm khô từ lâu đã là một món khô quen thuộc được nhiều người mang ra chiêu đãi khách đến nhà dịp Tết, nhâm nhi cùng dưa kiệu, nước tương và lai rai cùng vài lon bia. Tôm khô kết hợp với những món chua thành gỏi mà đãi Tết khi còn gì bằng. Không ai có thể chối từ những món mồi nhắm bắt vị này đâu. Cùng nhau thử làm 3 món gỏi chua ngọt từ tôm khô hấp dẫn này nhé!

Tôm khô từ lâu đã là một món khô quen thuộc được nhiều người mang ra chiêu đãi khách đến nhà dịp Tết, nhâm nhi cùng dưa kiệu, nước tương và lai rai cùng vài lon bia. Tôm khô kết hợp với những món chua thành gỏi mà đãi Tết khi còn gì bằng. Không ai có thể chối từ những món mồi nhắm bắt vị này đâu. Cùng nhau thử làm 3 món gỏi chua ngọt từ tôm khô hấp dẫn này nhé!  

1. Gỏi củ kiệu tôm khô

Đây có lẽ là món ăn ngon đã quá quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tận dụng củ kiệu được ngâm sẵn chuẩn bị Tết, thật dễ dàng để có thể làm nên món ăn vô cùng bắt miệng này. Món gỏi có đầy đủ vị ngọt, mặn, chua, cay. nồng sẽ làm dậy lên vị giác của bạn. 

gỏi tôm khô - củ kiệu

Nguyên liệu gồm có:

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Ngâm tôm khô với nước kiệu chua đun ấm khoảng 10 phút cho mềm nở và ngấm vị chua ngọt. 

ngâm tôm khô - cách làm gỏi tôm khô

Bước 2:  Củ kiệu cắt làm đôi hoặc làm ba tùy kích thước to nhỏ.

củ kiệu - cách làm gỏi tôm khô

Bước 3: Khô cá sặc đem chiên giòn rồi xé nhỏ. 

khô cá sặc - cách làm gỏi tôm khô

Bước 4: Cà rốt thái sợi mỏng, đem ngâm trong 200ml nước lạnh có pha với 1 muỗng cà phê muối và 2 muỗng canh đường khoảng 10 phút cho thấm rồi vớt ra vắt ráo.

cách làm gỏi tôm khô

Bước 5: Pha 2 muỗng canh nước mắm, 1.5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê dầu mè, 10gr tỏi, 10gr ớt với nhau, vắt thêm nước cốt của 1/2 trái chanh rồi khuấy đều cho đường tan hết.

nước trộn gỏi tôm khô

Bước 6: Cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế vào trộn chung với nước mắm gỏi. Sau đó thêm rau răm cắt nhỏ, hành phi và đậu phộng rang đập giập, trộn tiếp 1 lần nữa rồi gắp ra dĩa thưởng thức nào.

>> Xem thêm: Củ kiệu ngâm đường giòn ngon

2. Gỏi xoài tôm khô chua ngọt

Món gỏi được trộn từ xoài xanh chua kèm theo những con tôm khô dai dai đậm đà chính là món ăn chống ngấy hữu hiệu cho những bữa tiệc nhiều dầu mỡ thịt cá. Món ăn này làm đồ nhắm cho chồng nhăm nhi với bia, làm món ăn chơi hoặc là ăn kèm với cơm đều là lựa chọn rất tuyệt vời.

cách làm gỏi tôm khô - xoài

Nguyên liệu gồm có:

 

Bước 1: Tôm khô rửa sạch rồi ngâm với nước ấm cho nở, vớt ra để ráo nước. Xoài xanh và cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Ớt sừng tách bỏ hạt, cắt sợi. 

gỏi tôm khô

Bước 2: Rau húng quế và húng lủi rửa sạch, cắt nhỏ. Hành tây cắt mỏng, ngâm trong nước đá cho bớt hăng.

húng quế - cách làm gỏi tôm khô

Bước 3: Pha nước mắm trộn theo định lượng: 2 muỗng canh nước mắm, 2.5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt. Khuấy đều cho tan đường và bột ngọt (có thể bắc lên bếp nấu cho nhanh). Sau khi có nước mắm đặc, bạn cho thêm vào 1/2 muỗng canh tỏi băm, cắt vào 2 trái ớt rồi khuấy đều là có được nước mắm trộn gỏi đặc biệt thơm ngon rồi.

nước trộn gỏi tôm khô ngon

Bước 4: Cho tất cả các nguyên liệu phần gỏi đã chuẩn bị ở bước 1 vào tô, thêm nước mắm rồi trộn đều. Nặn vào gỏi nước cốt của 2 trái tắc, món gỏi xoài sẽ mang mùi thơm đặc biệt và kích thích vị giác hơn. Tiếp theo bạn cho đậu phộng rang đập giập, hành phi rồi bày ra dĩa là có thể thưởng thức rồi.

>> Xem thêm: Cách làm tôm khô tại nhà

3. Món gỏi cóc xanh tôm khô

Gỏi cóc xanh giòn giòn, pha lẫn với vị chua cay và mùi thơm của tôm khô, rau răm, đậu phộng rất ngon. Nhắc đến thôi mà thèm rồi, món này làm mồi nhắm nhâm nhi với bạn bè dịp Tết đến thì thật là thú vị phải không nào?

Nguyên liệu bao gồm:

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Cóc rửa sạch, gọt vỏ, ngâm với nước pha 1 muỗng cà phê muối trong tô. Sau đó, cắt cóc thành những miếng mỏng hoặc bào sợi. Rau răm rửa sạch, cắt nhỏ.

gỏi tôm khô - cóc xanh

Bước 2: Tôm khô rửa sạch, ngâm với nước khoảng 15 phút. Tiếp theo, xào chín tôm khô với 2 muỗng canh dầu ăn, giã nhuyễn. Đậu phộng rang chín, giã vừa ăn.

cách làm gỏi tôm khô

Bước 3: Cho cóc, tôm khô đã xào vào 1 cái tô lớn. Hòa tan ớt bột, nước mắm, đường trắng và 2 muỗng canh nước lọc trong chén, cho vào hỗn hợp cóc, trộn đều.

nước trộn - gỏi tôm khô

Bước 4: Cho món gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng, rau răm, chà bông lên trên là bạn đã có ngay món gỏi cóc để gia đình thưởng thức rồi!

cách làm gỏi tôm khô - xoài ngon

Bạn ưng ý với món gỏi tôm khô nào, hãy thêm chúng vào thực đơn Tết ngay nhé! Chúc bạn thành công nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm tôm khô tại nhà đón Tết Ngày Tết, tôm khô thường đi đôi với củ kiệu, tạo nên món ăn ngon đãi khách. Với cách làm tôm khô không bị dính vỏ này, đảm bảo hương vị không thua bên ngoài đâu Cách làm gỏi củ hũ dừa tôm thịt ngon miệng đẹp mắt Món gỏi củ hũ dừa tôm thịt đúng điệu khi ăn với bánh phồng tôm và chấm với nước mắm chua ngọt. Cách làm gỏi xoài cá trê chiên xù kiểu Thái - Chưa bao giờ hết hot Món gỏi có độ giòn giòn của cá, chua chua của xoài, ngọt cay của nước mắm và béo bùi của đậu phộng rang. Mẹ cùng học cách làm gỏi xoài cá trê chiên xù nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác