Blog

5 bí quyết kho cá cực ngon giúp người không biết nấu ăn cũng thành công

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 20 Dec 2017 13:37:00 GMT

Cá kho là một món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, đối với một số người ít nấu ăn thì đây là một món khó nhằn và hay thất bại. Đừng lo lắng, với những nguyên tắc vàng khi kho cá này, ai cũng có thể nấu một món cá kho đậm màu, dậy mùi và hòa vị ngay lần nấu đầu tiên.

Cá kho là một món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, đối với một số người ít nấu ăn thì đây là một món khó nhằn và hay thất bại. Đừng lo lắng, với những nguyên tắc vàng khi kho cá này, ai cũng có thể nấu một món cá kho đậm màu, dậy mùi và hòa vị ngay lần nấu đầu tiên.

Nguyên tắc 1: Chọn cá tươi và phù hợp

Bất kỳ một món ăn nào, nguyên tắc đầu tiên chính là chọn nguyên vật liệu thật tươi ngon. Từ đó chắc chắn rằng, một món kho ngon cần có một con cá tươi. Nên chọn cá thế nào?

Mỗi loại thịt cá có một mùi hương và độ mềm dai khác nhau. Giống như kho tộ chúng ta sẽ thường chọn cá lóc, cá hú. Kho tiêu thường dùng cá bống, cá sặc. Kho thơm hay cà sẽ dùng cá nục, cá ngừ… Hãy xác định thật kỹ món ăn mà bạn dự định sẽ làm và chọn lựa loại cá cho phù hợp nhé. Và đặc biệt phải theo sở thích của bản thân nữa.

Nguyên tắc 2: Sơ chế cá đúng cách và khử mùi tanh

Làm sạch nhớt cá:

Đối với cá có vảy, sau khi mua về, rửa sạch và loại bỏ hết phần ruột cá, đánh bỏ vảy và cắt đi những vây nhọn. Với cá không có vảy thường có độ nhớt như cá kèo, cá hú, cá trê…hãy áp dụng những mẹo sau nhé:

Cách 1: Cho 1 ít muối vào cá khi sơ chế. Cho cá vào bao lưới, rắc muối vào chà mạnh, cá sẽ vuột hết nhớt, lấy cá ra rửa lại nước muối hoặc nước chanh, sau đó làm sạch như bình thường.

Cách 2: Dùng 1 trái chanh vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh. Cần có 1 lưu ý nếu ngâm cá quá lâu, cá sẽ bị lột da nhé.

Cách 3: Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú hoặc lươn, bạn nên nấu một ít nước nóng đổ vào thau đựng cá rồi cạo sạch nhớt.

Khử mùi tanh cá:

Khử mùi tanh cá sẽ giúp món ăn của bạn trở nên ngon và thơm hơn. Cá có mùi tanh khi thành phẩm là một lỗi thường hay mắc phải khi kho cá. Để trừ khử mùi tanh khó chịu này, chúng ta có thể áp dụng những mẹo sau:

Cách 1: pha giấm và nước với tỉ lệ 1:1, sau đó thoa lên bề mặt cá. Cách này khử mùi tanh cá vô cùng hiệu quả. Cá sau khi được thoa nước giấm để khoảng 15 phút và chế biến như thường.

Cách 2: Gừng khi mua về, bạn đập dập rồi cắt lát. Sau đó, ngâm vào nước cùng với cá trong khoảng 5 phút. Gừng rất hiệu quả trong việc khử mùi tanh của cá và còn làm tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn.

Cách 3: Sau khi cá đã làm sạch bạn có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch và mang đi chế biết không chỉ giúp khử mùi tanh cá còn giúp cá mềm khi nấu.

Cách 4: Cách được nhiều bà nội trợ áp dụng khi khử mùi cho cá, đó là sử dụng các loại gia vị có mùi thơm để ướp khi chế biến cá như: gừng, tỏi, hoa hồi, tiêu... Không những khử mùi tanh của cá hiệu quả, mà còn tăng thêm hương vị cho món cá của bạn.

Nguyên tắc 3: Nắm rõ đặc trưng hương vị ẩm thực vùng miền

Cùng một món cá kho nhưng chắc hẳn hương vị trong từng vùng có sự khác nhau. Cần phải nắm rõ từng hương vị để có một nồi kho chuẩn vị.

Miền Bắc: Hương vị miền Bắc rất nồng nàn và mãnh liệt. Món kho miền Bắc nhất định phải đậm đà, thiên về vị mặn.

Miền Trung: Món kho miển Trung nổi tiếng vì độ cay nồng. Một nồi cá kho không thể nào thiếu chỗ cho một gai vị nồng ấm là ớt.

Miền Nam: những món kho miền Nam có sự trung hòa giữa mặn và ngọt. Nhất là các món kho miền Tây thiên nhiều về vị ngọt. Bên cạnh đó còn kết hợp hài hòa cùng vị cay nhẹ.

Nguyên tắc 4: Luôn ướp cá cùng nước màu và gia vị trước khi kho

Cẩn ướp cá trước khi kho ít nhất nữa tiếng để cá có thể thấm gia vị và thịt cá cũng mềm hơn. Thông thường chúng ta sẽ ướp cá cùng nước mắm, ít đường, bột ngọt, ớt, tiêu, tỏi …

Đặc biệt nhất, để có một món kho đậm màu, bắt mắt cẩn có nước màu (nước hàng) để tạo màu. Loại nước này có thể tự tay làm tại nhà chỉ với đường và nước dừa.

Xem thêm: Cách làm nước hàng (nước màu) cho món kho thêm bắt mắt.

 

Nguyên tắc 5: Kho cá trên lửa nhỏ và đều

Đây là bước quan trọng quyết định độ chín mềm của cá. Chúng ta nên kho cá trên lửa nhỏ đến cửa và duy trì đều dặn nhiệt độ đó trong suốt quá trình kho.

Nếu lửa to, cá sẽ máu chín trong khi vẫn chưa thấm đẫm được nguyên liệu, dễ dẫn đến cháy đáy nồi làm dính cá dưới đáy nồi. Quá lửa cũng làm cá dễ nát, không chắc thịt.

Sau khi nắm rõ 5 nguyên tắc trên, bước cuối cùng hãy tham khảo một số món cá kho sau đây để cùng thực hiện nhé!

Xem và lưu lại cách nấu món cá lóc kho tộ chuẩn món Việt

Xem và lưu lại hướng dẫn nấu cá nục kho cà ngon mê ly

Tham khảo và lưu lại công thức nấu món cá basa kho tộ

Cùng làm món cá diêu hồng kho tương đậm đà hương vị

Chúc các bạn thật thành công!

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

7 cách nấu món kho đậm chất Việt ngon không cưỡng Những món kho Việt đậm đà hương vị, thơm ngon mà bạn có thể thực hiện tại nhà và thưởng thức cùng gia đình. Những sai lầm tai hại khi ăn khoai lang sai cách mà hầu hết mọi người đều mắc phải Ăn khoai lang sai cách sẽ dẫn đến buồn nôn, trướng bụng, ngộ độc, khó tiêu. Đặc biệt đây là những sai lầm mà hầu hết mọi người đều mắc phải. 4 Cách Kho Cá Lóc Đậm Đà Thơm Ngon Chuẩn Vị Khó Cưỡng Cách làm cá lóc kho chuẩn vị Việt đậm vị đưa cơm. Cooky sẽ bày bạn 4 cách làm món cá lóc kho ngon từ A đến Z, đơn giản nhưng cực ngon miệng chuẩn vị đấy nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác