Blog

5 kĩ thuật nấu ăn kiểu Pháp mà đầu bếp tại gia nên biết

bởi Elisehanh nguyen
Wed, 25 Feb 2015 15:04:35 GMT

Nấu ăn kiểu Pháp cơ bản thường được các đầu bếp nghiệp dư tìm hiểu đầu tiên vì các kĩ thuật và phương pháp nấu ăn này vừa độc đáo vừa rất dễ thực hiện.

Nấu ăn kiểu Pháp cơ bản thường được các đầu bếp nghiệp dư tìm hiểu đầu tiên vì các kĩ thuật và phương pháp nấu ăn này vừa độc đáo vừa rất dễ thực hiện.

Các cách nấu ăn bao gồm om, nướng, đốt rượu, chần và áp chảo. Khi các đầu bếp tại gia đã nắm được các công thức nấu ăn cơ bản, việc nấu ăn với các công thức sẽ trở nên thật dễ dàng.

Nếu bạn mới bắt đầu học nấu món Pháp từ cơ bản đến nâng cao hay đang tìm hiểu thêm kiến thức, sau đây là 5 kĩ thuật bạn cần biết:

1. Om

Cách nấu này sử dụng nhiệt khô và nhiệt ẩm. Thực phẩm được ninh ở nhiệt độ cao để giữ nước ngọt tự nhiên cho đến khi được nấu chín trong một nồi kín. Món om phụ thuộc vào độ ẩm, nhiệt độ và thời gian để làm tan các cấu trúc của thịt.

Xem công thức: Cách làm Vịt om sấu

Những miếng thịt thăn thông thường giá không mắc và hơi dai cần được om trong những nồi chuyên dụng.

2.  Đốt rượu (Flambé)

Kĩ thuật nấu ăn kiểu Pháp này thường dùng để đưa thêm hương vị cho những món ăn đặc biệt, được thực hiện vào cuối quá trình chế biến. Các đầu bếp thường thêm chút rượu vào thực phẩm trong chảo để tạo những ngọn lửa bùng lên. Hương thơm và mùi vị sẽ quyện lại trong món ăn.

Xem công thức: Cách làm bò sốt vang

Một số món cần đốt rượu là gà sốt rượu vang, anh đào jubilee và chuối đốt. Flambé trong tiếng Pháp có nghĩa là đốt cháy.

3. Nướng

Nướng là một trong những kĩ thuật nấu ăn phổ biến trên toàn thế giới. Nướng và hun khói tương tự nhau. Các đầu bếp chuyên nghiệp cũng như đầu bếp gia đình thích món nướng vì nó khá dễ làm. Đây là một trong những hoạt động nấu ăn phố biến nhất ở bất kì sự kiện ngoài trời nào.

Xem công thức: Cách làm vịt nướng mật ong

Món nướng cần nhiệt độ cao đặt bên dưới thực phẩm. Trong khi đó, hun khói cần nhiệt độ tỏa ra từ bên trên. Cả 2 kĩ thuật này tương tự nhau nhưng đem lại những hương vị khác biệt.

Ngoài nướng và hun khói, còn có barbecue và xông khói, hai phương pháp nướng cần thêm củi.

4. Chần

Phong cách nấu ăn Pháp còn có phương phấp chần thức ăn trong chất lỏng một cách chậm rãi. Chất lỏng ở đây có thể là sữa, nước hầm xương, rượu hoặc nước. Những thực phẩm phổ biến nhất để chần là hoa quả, gia cầm, cá và trứng.

Vì một số thực phẩm cần được chế biến theo cách này vì chúng rất dễ bị khô hoặc vỡ. Một trong những món Pháp dùng cho bữa sáng quen thuộc nhất là trứng chần. Trừng chần với các nguyên liệu là giấm, nước và sau đó trứng được thả vào nước nóng cho đến khi đặc lại.

5. Xào, áp chảo

Xem công thức: Cách làm cá hồi áp chảo sốt thơm

Xào, áp chảo là đảo thức ăn nhanh tay với nhiệt độ cao. Một cái chảo nhỏ dùng để đựng thức ăn. Người ta thường dùng bơ, rượu hoặc dầu ăn để rán sơ và sau đó xào hoặc đảo đều các nguyên liệu. Cần chú ý để tránh làm cháy thực phẩm.

Cách làm này cho thành phẩm là thực phẩm chuyển sang màu nâu nhạt, giữ nguyên hương vị tự nhiên, độ mềm, độ ẩm. Từ sauté trong tiếng Pháp có nghĩa là “nhảy”.

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác