Blog

5 Món Ăn Nhắc Tới Là Biết Ngay Sài Gòn

bởi Đậu Trang
Thu, 17 Sep 2020 14:26:00 GMT

Văn hoá ẩm thực Sài Gòn được ví như một “nồi lẩu thập cẩm”, với đa dạng các món ăn từ nhà hàng sang trọng cho tới ẩm thực đường phố dân dã, từ phương Đông cho tới phương Tây, xưa có hiện đại có. Mỗi món ăn ở Sài Gòn khi thưởng thức đều làm người ta nhớ mãi, dù có đi đâu cũng chỉ mong quay lại để trải nghiệm thêm nhiều lần nữa. Nhiều món là thế, nhưng chắc hẳn có những món ăn chỉ cần gọi tên thôi người ta cũng biết bắt nguồn từ mảnh đất Sài Thành. Hãy cùng Cooky khám phá xem 5 món ăn làm nên tên tuổi Sài Gòn nhé!!

Văn hoá ẩm thực Sài Gòn được ví như một “nồi lẩu thập cẩm”. Mỗi món ăn ở Sài Gòn khi thưởng thức đều làm người ta nhớ mãi, dù có đi đâu cũng chỉ mong quay lại để trải nghiệm thêm nhiều lần nữa. Nhiều món là thế, nhưng chắc hẳn 5 món ăn dưới đây bạn nhất định phải thử một lần khi đến Sài Gòn nhé. Hãy cùng Cooky khám phá xem 5 món ăn làm nên tên tuổi Sài Gòn nào!!

1. Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn chắc hẳn chưa ai chưa từng thường thức qua. Ban đầu chỉ là những bịch bánh tráng nhỏ 500, 1000 đồng xuất hiện ở trước cổng trường tiểu học. Dần về sau bánh tráng trộn được biến tấu với các nguyên liệu đặc trưng như bánh tráng phơi sương, cắt thành từng sợi nhỏ, trộn cùng với xoài được bào, rau răm, đậu phộng rang, hành phi, muối tôm và không thể thiếu quả trứng cút.

Theo thời gian, khi mà bánh tráng trộn ngày càng “làm mưa làm gió” trong giới trẻ thì người ta lại kết hợp nhiều nguyên liệu khác để cho vào bánh tráng. Có nơi trứng cút được thay bằng trứng gà, nơi cho thêm khô gà, tóp mỡ, da gà,... Mỗi sự thay đổi khiến cho hương vị của bánh tráng lại càng mới hơn.


Với những nguyên liệu dễ tìm, không khó để có thể tự làm một phần bánh tráng trộn ngay tại nhà. 

2. Cơm Tấm

Nhắc Sài Gòn mà bỏ qua cơm Tấm thì quả là thiếu sót lớn. Không kể sáng - trưa - chiều - tối, bất cứ lúc nào người Sài Gòn cũng có thể ăn cơm Tấm. Một dĩa cơm Tấm đầy đủ bao gồm sườn, bì, chả, nước mắm. Một phần cơm ngon không thể bỏ qua “linh hồn” của nó - một chén nước mắm ăn kèm sẽ quyết định độ ngon hay không ngon tuỳ vào đó.


Sáng sớm ăn dĩa cơm Tấm đầy đủ là no căng bụng luôn 

Cơm tấm ngày nay không còn đơn giản chỉ là miếng sườn kèm thêm trứng ốp la như truyền thống, nay còn có cả gà chiên, thịt kho, sườn kho cùng với các loại đồ xào ăn kèm. Khi thưởng thức, mọi người sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

3. Bò bía

Bò bía là món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc, ở Việt Nam bò bía cũng được rất nhiều người yêu thích với 2 loại bò bía mặn và ngọt, nhưng bò bía mặn lại chiếm vị thế hơn. Bò bía mặn bao gồm các nguyên liệu như lạp xưởng, trứng gà chiên, rau xà lách, củ sắn,... tất cả được thái theo sợi và cuộn lại bằng bánh tráng mỏng. Với các nguyên liệu đơn giản dễ tìm, bò bía chỉ có giá từ 2k - 4k, vì thế cứ giờ tan tầm buổi chiều là các xe bán bò bía chật kín người đứng mua.


Cách làm bò bía đơn giản tại nhà

Nước chấm dùng kèm với bò bía là hỗn hợp tương hột, bơ đậu phộng, đường, tỏi băm, tất cả được phi chung với nhau trong dầu nóng. Sau đó rắc thêm đậu phộng rang và ớt băm lên phần nước chấm. Tuỳ vào nêm nếm của mỗi người mà vị của nước chấm sẽ khác nhau, nước chấm thơm ngon, béo ngậy khi ăn kèm với bò bía giòn giòn cay cay tạo nên hương vị khó quên cho người lần đầu thưởng thức.

4. Gỏi cuốn

Gỏi cuốn là một món ăn nhẹ được cuốn với thịt heo, tôm, rau thơm, bún và một số nguyên liệu khác bằng bánh tráng. Gỏi cuốn có ưu điểm là không dầu mỡ, được kết hợp với rau xanh nên ăn hoài không ngán, một người có thể ăn tới 3 - 4 cuốn một lần. 


Gỏi cuốn được CNN bình chọn là 1 trong 50 món ăn ngon nhất thế giới


Mách nhỏ cách làm tương đen chấm gỏi cuốn

Tương tự như bò bía nhưng nước chấm gỏi cuốn được pha theo cách lạ hơn là kết hợp giữa tương đen và bơ đậu phộng, thêm chút dầu ăn cùng đậu phộng, ớt băm, hành phi,.. giúp gia tăng hương vị. 

5. Bột chiên

Ở Việt Nam, hầu như các chủ quán bột chiên đều là người Việt gốc Hoa vì đây là món ăn được bắt nguồn từ Trung Quốc, thế nên hương vị không quá khác so với bản gốc. Chạy dọc các con hẻm ở Sài Gòn không khó để thấy hình ảnh các cô chú đang đứng đảo những miếng bột chiên nóng hổi trên chiếc chảo gang lớn. Bột khi chiên xong nóng giòn, cho thêm một ít đu đủ và hành lá lên trên. Khi ăn kèm thêm chén nước tương rưới lên trên, sự hoà quyện của đu đủ với vị chua, của bột chiên giòn giòn, của nước tương cay cay. 

Với đa dạng các món ăn từ nhà hàng sang trọng cho tới ẩm thực đường phố dân dã, từ phương Đông cho tới phương Tây, xưa có hiện đại có. Ẩm thực Sài Gòn dù trải qua bao nhiêu năm cũng vẫn mang những hương vị đặc trưng của nó, nếu chưa trải nghiệm những món ăn mang đậm chất Sài Thành thì cùng thưởng thức ngay nhé!!!

Tham khảo thêm:

- Cách làm Bánh tráng trộn khô gà

- Cách làm Bột chiên khoai môn

- Cách làm Gỏi cuốn tôm thịt

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác