Blog

6 món chè người Hoa lạ miệng ngon nức tiếng mà bạn nhất định phải thử qua

bởi Dun Dun
Fri, 01 Dec 2017 11:57:00 GMT

Bất kì món chè nào của người Hoa đều rất đặc biệt và khá đặc trưng bởi mùi vị cũng như cái tên, độ dinh dưỡng của nó. Từ món chè trứng, chè mè đen, cao quy linh...đến chè đu đủ tiềm đều rất hấp dẫn, chú trọng việc thanh mát cơ thể hơn là vị ngọt. Vậy bạn đã biết cách làm món chè người Hoa nào chưa?

Bất kì món chè nào của người Hoa đều rất đặc biệt và khá đặc trưng bởi mùi vị cũng như cái tên, độ dinh dưỡng của nó. Từ món chè trứng, chè mè đen, cao quy linh...đến chè đu đủ tiềm đều rất hấp dẫn, chú trọng việc thanh mát cơ thể hơn là vị ngọt. Vậy bạn đã biết cách làm món chè người Hoa nào chưa?

1. Chè trứng hồng

Chè trứng hồng còn gọi là hột gà trà, đây là món chè khá nổi tiếng của người Trung Hoa. Hột gà trà có tác dụng bổ phổi và an thần, đây là kiểu kết hợp hay ho và khá lạ, hột gà được nấu với trà cho đến khi nước trà ngấm tận vào lòng đỏ. Trứng trong chè trứng hồng không vữa mà mềm mềm, thấm đậm vị trà, có vị ngọt thanh, có chút đăng đắng và thơm nhẹ hòa quyện, khiến người dùng cứ thèm hoài mãi không thôi.

Nguyên liệu làm Chè trứng hồng

Hướng dẫn làm Chè trứng hồng

Bước 1: Trứng gà luộc trong 10 -15 phút cho chín. Nấu hồng trà với 700ml nước, để lửa nhỏ. Rồi cho đường vào nấu chung với trà luôn.
Bước 2: Trứng gà sau khi luộc chín thì để ráo và đập sơ vỏ bên ngoài nhưng đừng bóc ra. Sau đó lại thả trứng vào nồi đun tiếp khoảng 1 tiếng rưỡi nữa.
Bước 3: Bóc vỏ trứng ra thì ta được quả trứng rằn ri. Đến đây là xong rồi nhưng nếu muốn ngon hơn thì các bạn thả trứng vào nồi thêm 2 tiếng nữa.

Xem và lưu lại cách làm Chè trứng hồng

2. Cao quy linh

Cao quy linh là một trong những món tráng miệng của người Hoa, cách nấu cao quy linh cũng khá đơn giản, nó hơi giống với chè thạch đen sương sáo nhưng mềm, dai và thơm hơn. Cao quy linh thật ra rất tốt cho da, giải độc, giải nhiệt và giúp hết mụn. Thường người ta ăn cao quy linh kèm với mật ong hoặc sữa cho bớt đắng. Bạn có thể mua bột cao quy linh ở khu chợ lớn hoặc khu bán thuốc bắc trên đường Lương Nhữ Học, quận 5.

Nguyên liệu làm Cao quy linh

Hướng dẫn làm Cao quy linh

Bước 1: Cho tất cả các nguyên liệu vào cùng một thau gồm: bột cao quy linh, bột bắp. Bắc 1 lít nước lên bếp cho nóng, không cần quá sôi, lấy riêng ra một ít khoảng 200ml nước đã nóng cho vào hỗn hợp bột cao quy linh. Khuấy đều cho tan ra và được hỗn hợp hơi sệt sệt.
Bước 2: Phần nước đang nóng trên bếp, vặn lửa nhỏ và cho đường vào khuấy đều cho tan. Cho phần bột cao quy linh hòa tan vào nồi. Khuấy đều cho tan hoàn toàn.
Bước 3: Sau khi để cho nóng thêm khoảng 5 phút thì đổ hết ra tô. Để nguội sau đó cho vào tủ lạnh. Khi ăn cắt miếng vuông vừa ăn.
Bước 4: Bạn có thể pha trà sữa uống với cao quy linh để giảm bớt vị đắng, hoặc ăn với chè sữa lạnh đều ngon nhé!

Xem và lưu lại cách làm Cao quy linh

3. Chè mè đen

Vào những ngày oi bức thì chè mè đen của người Hoa là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Chè mè đen là món chè tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đẹp da và đen tóc. Và hơn hết chè mè đen cũng là bài thuốc giúp cho phụ nữ mang thai dễ sinh. Cách nấu chè mè đen cũng khá đơn giản gồm mè đen, bột nếp và dừa nạo là có thể làm được món tráng miệng ngon lành rồi.

Nguyên liệu làm Chè mè đen

Hướng dẫn làm Chè mè đen

Bước 1: Mè đen vo sạch, để ráo, rang thơm, cho vào máy xay mịn, bột nếp rang thơm.
Bước 2: Dừa nạo vắt lấy 1 chén nước cốt và 1 lít nước dão. Lá dứa rửa sạch.
Bước 3: Cho bột bắp vào nước cốt dừa khuấy cho tan đều. Cho nước dảo dừa và bột mè đen vào nồi, thêm lá dứa vào, đặt lên bếp nấu. Khi thấy nước sắp sôi, khuấy liên tục để bột không bị lợn cợn và đóng dưới dáy, để lửa nhỏ.
Bước 4: Đảo đều chè khoảng 10 phút, vớt bỏ lá dứa, nêm đường vừa ăn. Cho nước cốt dừa pha bột bắp vào khuấy đều, nhắc xuống. Múc chè ra chén, dùng nóng.

Xem và lưu lại cách làm Chè mè đen

4. Sâm bổ lượng

Món chè này có lẽ cũng khá quen thuộc với nhiều người Việt, thế nhưng bạn có biết sâm bổ lượng có nguồn gốc Trung Hoa hay chưa? Đây là sự kết hợp hoàn hảo từ hạt sen, củ sen, long nhãn...có tác dụng thanh nhiệt, giải mát, và bồi bổ cơ thể. Chỉ cần sơ chế các nguyên liệu từ tối hôm trước thì sáng hôm sau thêm 30 phút nấu chè nữa là bạn có ngay món sâm bổ lượng ngon ngọt mát rồi!

Nguyên liệu làm Sâm bổ lượng

Hướng dẫn làm Sâm bổ lượng

Bước 1: Bo bo ngâm với nước sôi qua đêm cho nở mềm rồi bắc lên bếp luộc với 200ml nước khoảng 15 phút cho chín mềm. Củ sen gọt vỏ cắt lát mỏng khoảng 1cm, củ năng gọt vỏ, đem cả 2 rửa sạch.
Bước 2: Cho củ sen, củ năng vào nồi đun cùng với 2 lít nước ở lửa vừa. Khi nước sôi hạ lửa nhỏ, hầm khoảng 10 phút để củ sen và củ năng vừa chín tới.
Bước 3: Hạt sen ngâm với nước ấm 20 phút rồi cho vào nồi luộc mềm cùng 200ml nước. Đổ hạt sen cùng với nước luộc vào nồi chè, thêm đường phèn vào rồi khuấy đều cho đường tan. Tiếp tục nấu 10 phút nữa cho các nguyên liệu ngấm đường.
Bước 4: Thêm nhãn nhục ngâm mềm và táo tàu ngâm nở vào. Nấu tiếp 5 phút thì cho phổ tai đã ngâm mềm vào nồi, khuấy đều rồi nhắc xuống.
Bước 5: Múc bo bo vào ly, thêm sâm và đá nhuyễn và bạn đã có 1 ly sâm bổ lượng mát lạnh bổ dưỡng cho ngày nóng rồi.

 

Xem và lưu lại cách làm Sâm bổ lượng

5. Chè đậu đỏ hạt sen

Chè đậu đỏ hạt sen là sự kết hợp hài hòa giữa đậu đỏ và hạt sen tươi, tạo ra món chè có hương vị rất riêng. Và bạn có biết chè đậu đỏ hạt sen còn được gọi là chè may mắn được người Hoa sử dụng trong lễ cưới hay không? Với hi vọng mang đến một cuộc sống bình yên viên mãn nên người Hoa đã dùng chè đậu đỏ hạt sen như một lời chúc. Hương vị ấm áp này thích hợp với những ngày lạnh, món chè vừa bổ lại vừa thơm cách nấu cũng khá đơn giản.

Nguyên liệu làm Chè đậu đỏ hạt sen

Hướng dẫn làm Chè đậu đỏ hạt sen

Bước 1: Đậu đỏ rửa sạch, ngâm khoảng 1 tiếng đồng hồ. Hạt sen bỏ tim, rửa sạch.
Bước 2: Cho hạt sen và đậu đỏ đã ngâm vào nồi cùng với 2 lít nước. Đun lửa to đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa.
Bước 3: Khi hạt sen và đậu đã chín bỡ thì thêm đường phèn vào, khuấy đều cho tan rồi tắt bếp. Múc chè ra chén và thưởng thức.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Chè đậu đỏ hạt sen

6. Chè nhãn nhục

Chè nhãn nhục có lẽ cũng quen thuộc không kém với nhiều người, với vị ngọt thanh của nhãn cùng những miếng thạch giòn giòn đi kèm, khá thích hợp trong mùa hè oi bức. Món chè tuy được chế biến khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm chè nhãn nhục sao cho thanh mát và đầy đủ vị chuẩn đâu nhé!

Nguyên liệu làm Chè nhãn nhục

Hướng dẫn làm Chè nhãn nhục

Bước 1: Hòa tan bột rau câu với nước để yên khoảng 15 phút rồi đun với lửa nhỏ cho bột rau câu tan đều. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khi rau câu đã đông lại thì lấy ra khỏi tủ lạnh, cắt rau câu thành những sợi chỉ.
Bước 2: Nhãn nhục rửa qua nước cho sạch cát rồi ngâm vào nước ấm cho nở mềm. Đun sôi 1 lít nước lọc với đường phèn, cho nhãn vào, đun sôi thêm 5 phút rồi tắt bếp để thật nguội.
Bước 3: Múc chè ra chén, cho nho khô và rau câu cắt sợi vừa ăn vào, đặt vào tủ lạnh khoảng 30 phút là có thể thưởng thức.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Chè nhãn nhục

Chúc bạn thành công!

Có thể bạn chưa biết:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Đậu hũ thối - Món ăn độc đáo của đất nước Trung Hoa Thông thường các dân tộc khác chế biến đậu dưới hình thức luộc, sốt, rán, nấu canh thì Trung Quốc có cách riêng tạo sự khác biệt trong món ăn và cách ăn đó là đ Cách Luộc Đậu Phộng Kiểu Người Hoa Nếu không muốn đơn thuần thưởng thức món đậu phộng luộc truyền thống thì bạn có thể tham khảo cách luộc đậu theo cách mà người hoa vẫn hay làm ngay sau đây nhé! Cách Làm Dim Sum: Công Thức Làm 5 Món Kinh Điển Của Ẩm Thực Trung Hoa Dimsum là món ăn truyền thống trong ẩm thực Trung Hoa. Dimsum có thể biến tấu với nhiều phong cách đa dạng. Lưu ngay cách làm 5 món dimsum kinh điển của ẩm thực Trung Hoa này nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác