Blog

7 món ngon mùa thu nhất định phải thử một lần dành cho những tín đồ mê ẩm thực miền Bắc

bởi Oanh Nguyen Hoang
Mon, 19 Aug 2019 12:24:00 GMT

Mùa thu được xem là thời điểm thăng hoa của Ẩm Thực Miền Bắc. Tết đoàn viên thưởng thức Bánh Trung Thu, tháng 9 có Cốm Làng Vòng, Hà Nội rợp màu sấu chín, Chả Rươi nức tiếng vùng Bắc Bộ, hồng tươi hay hồng treo gió ngọt lịm, bánh trôi tàu nóng hổi trong tiết trời se lạnh... Còn rất nhiều món ngon mùa thu Bắc Bộ đang chờ đợi bạn trong bài viết này!

Nếu mùa hè là thời điểm tuyệt vời thưởng thức các loại hoa quả trái cây thì những món ăn mang hương vị Bắc lại phải vào mùa thu mới cảm hết được cái ngon của nó. Hãy cùng Cooky.vn điểm mặt 7 món ngon hễ thấy là mùa thu về, để nấu và thưởng thức ngay tại nhà nhé!

1. Bánh Trung Thu

Ngày nay, bánh Trung Thu không còn là những chiếc bánh nướng, bánh dẻo hình tròn hay vuông mà được biến tấu với nhiều mẫu mã đẹp mắt, hiện đại hơn.

Song ý nghĩa đoàn viên, tình yêu thương gửi gắm trong từng chiếc bánh vẫn vẹn đầy. Và đâu đó khi bạn nhìn thấy những quầy bày bán bánh Trung Thu đủ các loại nhân ấy chúng ta lại hiểu ngầm "mùa thu lại về" - mùa thu rất riêng của vùng Nam Bộ.

2. Cốm xanh

Không phải ngẫu nhiên mà cốm xanh lại được nhắc đến như một thức quà đặc trưng cho mùa thu Hà Nội. Bởi từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch là lúc mùa vụ cho hạt cốm đúng độ nhất.

Cốm Làng Vòng nổi tiếng trong ẩm thực đất Bắc cũng từ đó mà ra, chinh phục thực khách từ mùi thơm nhẹ nhàng đến cái vị ngọt thanh, dẻo không lẫn vào đâu. Từ cốm nhiều món ăn phong phú khai sinh: chả cốm, xôi cốm, bánh cốm, chè cốm,...

3. Rươi 

Rươi - một loại giun có nhiều ở vùng nước lợ của Bắc Bộ, chỉ xuất hiện tầm cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch hằng năm. Tuy hình dáng dễ gây sợ với nhiều người nhưng rươi lại là nguyên liệu nấu ăn độc đáo, giàu đạm và bồi bổ cơ thể trong tiết trời sang thu. 


Chả rươi, mắm rươi, rươi hấp hay nem rươi,... thường được nhắc đến như những miếng ngon nức tiếng đất Hà thành nhất định phải thử một lần. 

4. Sấu chín

Có thể nói, sấu chín gắn liền với nhiều thế hệ học trò ở miền Bắc. Khi những chiếc xe đạp chở đầy sấu chín vàng ruộm cũng là lúc mùa thu chạm ngõ. 

Không quá chua như sấu non hay sấu bao tử, sấu chín làm say mê lòng người bởi vị chua mà không gắt, ngọt nhẹ, thơm phức, vỏ giòn còn bên trong thì mềm. Thưởng thức sấu chín không cần quá cầu kỳ, có thể chấm cùng muối ớt cay cay hoặc sành ăn chút thì làm hẳn một tô sấu chín dầm đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt. 

5. Quả hồng

Có nhiều loại hồng được trồng ở nước ta, phải kể đến: hồng giòn Đà Lạt, hồng không hạt Bắc Kạn, hồng giòn Xuân Vân (Tuyên Quang),.... Tuy vậy, khi vào tháng 8, tháng 9 hằng năm là lúc những quả hồng chín đỏ tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp mắt cho các khu vườn.

Ngoài ăn tươi, quả hồng còn được chế biến thành hồng ngâm, mứt hồng, hồng dẻo, hồng sấy, hồng treo gió,... Quả hồng không phải thứ quả cho người thích ăn vội mà phải chờ hồng chín đủ, vì ăn sớm thì bị chát mà ăn muộn lại bị nẫu.

6. Quả trám

Quả trám (miền Trung gọi là mác cơm và cà ná ở miền Nam) có hai loại: trám đen và trám trắng. Quả trám trắng có màu xanh nõn khi chín ngả sang màu vàng nhạt, trám đen khi chín có màu đen óng ánh.

Đây là thức quà quê dân dã của các vùng miền núi trung du mỗi độ thu về vì trám chín quả vào tháng 8 đến đầu tháng 9. Trám om chấm cùng nước mắm lạc hay ăn cùng món thịt ba chỉ kho, trám nhồi thịt, trám kho cá thu... sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho thực khách từng nếm thử

7. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu (Sủi dìn) là món khá phổ biến ở nhiều nơi của miền Bắc, nào Hải Phòng, Hà Nội và chẳng ai đếm xuể có bao nhiêu hàng bán món ngọt hấp dẫn này. Nhưng khi trời chuyển mình sang thu với đợt không khí se lạnh đầu tiên cũng là lúc những hàng bánh trôi tàu nóng trở nên đông đúc.

Người lạ hay quen đều bị cuốn vào cái hơi ấm lan tỏa từ bát chè nóng, cái béo dẻo của vỏ bánh, đậu phộng bùi bùi, ngọt ngào pha chút cay nồng của nước đường và gừng.


Tham khảo nhiều món ngon trong Bộ sưu tập các món mùa thu

Trong các mùa của năm, mùa thu thường được ưu ái hơn cả vì tiết trời dễ chịu cộng thêm những thức quà ngon lành riêng biệt. Bạn đã thưởng thức bao nhiêu món trong danh sách trên rồi?. Nếu bạn biết thêm món nào đặc trưng cho mùa thu thì hãy mách nhỏ Cooky.vn tụi mình nhé! 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Làm Sấu Ngâm Đường Giòn Để Lâu Không Đóng Váng Cách làm sấu ngâm đường ngon và không bị đóng váng với vị sấu ngâm đường chua chua ngọt ngọt giòn giòn, với các cách làm đơn giản Cooky giới thiệu này Cách Chọn Cốm Non Thơm Ngon Và Dẻo Của Người Hà Nội Cốm non được xem là một đặc sản của mùa Thu Hà Nội, một thức quà trân quý của lúa non. Giờ đang vào đầu mùa thu, những cây lúa non bắt đầu cho ta những hạt cốm Chè Truyền Thống: Cách Làm Những Món Chè Truyền Thống Ba Miền Ngon Những món chè tuổi thơ đã đi vào kí ức tươi đẹp của nhiều người. Những món chè tuổi thơ ba miền của Việt Nam như chè bưởi, chè bà ba, chè trôi nước, chè bắp, chè cốm sẽ làm thổn thức bao con tim đấy.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác