Blog

Món Nào Mắm Đó - Bạn Đã Thưởng Thức Các Món Ăn Này Đúng Chuẩn Chưa?

bởi Mai Trinh
Mon, 02 Nov 2020 09:48:00 GMT

Bản đồ ẩm thực Việt Nam vang danh với sự dân dã, độc lạ, trong đó đặc biệt là những món ăn với mắm. Không chỉ có một loại, mắm rất đa dạng khi được chế biến từ các loại thuỷ hải sản khác nhau như tôm, cá, tép, … Những nguyên liệu khi kết hợp với thức quà này đều mang lại hương vị đậm đà cùng mùi hương khó quên. Cùng Cooky tìm hiểu xem những “bộ đôi hoàn hảo" này là gì nhé!

Bản đồ ẩm thực Việt Nam vang danh với sự dân dã, độc lạ, trong đó đặc biệt là những món ăn với mắm. Không chỉ có một loại, mắm rất đa dạng khi được chế biến từ các loại thuỷ hải sản khác nhau như tôm, cá, tép, … Một vài món ăn phải kết hợp với những loại thức chấm này mới có thể mang lại hương vị chuẩn và nét đặc trưng vốn có. Cùng Cooky tìm hiểu xem những “bộ đôi hoàn hảo" này là gì nhé! 

MẮM TÔM

1. BÚN ĐẬU 

Không thể không nhắc đến món ăn huyền thoại bún đậu mắm tôm xuất thân từ miền Bắc nay đã chinh phục cả những thực khách miền Nam. Món ăn thường được trưng bày theo kiểu một mẹt gồm bún lá, thịt heo luộc, chả cốm, đậu hủ chiên vàng, .... với rau mùi. Đương nhiên tâm điểm của món ăn chính là chén mắm tôm pha tắc ớt thơm phức. Gắp một miếng đậu, kèm lá tía tô, bún, chấm vào bát mắm tôm làm các hương vị nồng, thơm, cay hoà quyện vào nhau làm người ăn "bừng tỉnh" bởi sự kết hợp quá hoàn hảo này.

Không gì ngon bằng chén mắm tôm pha tắt ớt cay the khi ăn bún đậu

Các nguyên liệu ăn kèm có thể thay đổi theo vùng, miền theo sở thích nhưng nước chấm là mắm nêm mới khiến món ăn chuẩn vị nhất.

2. BÚN RIÊU

Nếu bạn không thích ăn bún riêu thì đó là chỉ khi bạn chưa thử thêm mắm tôm đó thôi. Không tin thì hãy thử một bát bún riêu miền Bắc, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ trước vị thanh nhẹ của nước dùng, gạch cua béo ngậy, rau sống tươi mát, mà không thể quên hương vị mắm tôm đi kèm. Bát bún nóng tưởng như bình thường bỗng chốc hóa thành “cực phẩm" khiến ai ăn rồi cũng nhớ mãi.

Bún riêu cua ốc và mắm tôm chính là một cặp bài trùng hoàn hảo

MẮM NÊM

1. Bánh tráng cuốn thịt lợn 2 đầu da

Đây là đặc sản được mọi người ưu ái lựa chọn mỗi khi ghé thăm Đà Nẵng. Món ăn đặc biệt ở nguyên liệu là được chọn từ phần ngon nhất của con lợn - loại thịt lợn hai đầu da. Miếng thịt vẫn giữ trọn vị thương ngon, tỉ lệ nạc mỡ cân bằng sau khi hấp, ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, rau quế, rau thơm, … Mắm nêm chính là nước chấm độc quyền của món ăn này. Nếu thay bằng thức chấm khác, bạn sẽ không thể cảm nhận được hương vị và nét đặc trưng mà món ăn này mang lại.

 Làm một cuốn thật to rồi chấm vào chén mắm nêm thần thánh thì còn gì tuyệt bằng

2. Bún mắm nêm

Nghe tên thì cũng đủ biết đâu chính là yếu tố khiến món bún này trở nên nổi tiếng. Bún mắm nêm là một món ăn xuất thân từ miền Trung nhưng giờ đã lan rộng đến các tỉnh thành khác bởi hương vị khó quên.

Lý giải món bún dân dã “nặng mùi" này lại làm nhiều con tim mê mẩn chính là vì cái vị thơm thơm từ mắm nêm, vị tươi mát của rau xanh, vị chua của nem chả và vị giòn của thịt quay. Một tô bún khô đầy ắp được trộn đều sẽ làm bạn nuốt nước bọt liên hồi đó nha!

Đừng quên thêm ít chanh và ớt chua để tô bún mắm nêm thêm dậy vị nhé!

MẮM RUỐC 

1. Thịt kho mắm ruốc

Thịt heo ba chỉ kho vừa đậm đà vị mặn ngọt, vừa thơm phức mùi sả, hành, ớt và hương vị đặc biệt của mắm ruốc sẽ khiến bạn không thể dừng đũa. Món ăn này thường xuất hiện trong mâm cơm của người miền trong vào những ngày mưa. Nếu bạn thấy trời đang chuyển lạnh, làm ngay món này ăn kèm với cơm nóng và rau luộc thì quá chuẩn luôn.

Thịt kho mắm ruốc là một trong những món ăn khiến bạn sẽ vét sạch nồi cơm

2. Xoài chấm mắm ruốc

Món ăn vặt tuổi thơ gây thương nhớ của bao thế hệ đây rồi! Xoài xanh chua bình thường không dám ăn là thế, vậy mà có thêm chén mắm ruốc cay the bên cạnh là ăn hoài không thể ngừng luôn. Ngoài xoài, những loại trái cây khác như cóc, ổi, mận, ... cũng ngon gấp bội phần với sự xuất hiện của thức chấm đặc biệt này.

Làm mắm ruốc chấm trái cây tại nhà vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh

MẮM CÁ

1. Mắm chưng hột vịt

Mắm chưng là một trong những món ăn quen thuộc của người miền Nam. Từ những con mắm cá linh quen thuộc, biến tấu cùng với trứng, nêm nếm thêm ít gia vị là có ngay món ăn mằn mặn bắt cơm cực đỉnh. Nhiều người lần đầu thử đều không ăn được bởi vì mùi "thơm" nhưng một khi đã thử thì không thể dứt ra được bởi độ gây nghiện của món mắm này.

Làm ngay Mắm Chưng Nam Bộ cho gia đình cùng thưởng thức

2. Lẩu mắm

Thêm một đặc sản của miền Tây mùa nước nổi chính là Lẩu mắm. Cá linh, cá sặc lấy đi làm mắm, sau đó nấu sôi lên, lọc lấy phần nước dùng. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Lẩu mắm hấp dẫn bởi hương thơm khó cưỡng hoà quyện với nước dùng đậm đà, ăn kèm với các loại rau miền sông nước như bông điên điển, bông súng, cà tím, … Và tất nhiên là phải có các loại hải sản và cá tươi để tạo nên một món lẩu mắm hoàn chỉnh đậm chất miền Tây mùa nước nổi rồi.

Bí quyết để nấu Lẩu Mắm có vị ngọt tự nhiên là lấy sả đập dập bỏ vào nấu chung với nước dùng

Những món ăn kết hợp với các loại mắm luôn mang lại những hương vị đặc biệt khó quên. Công thức những món ăn trứ danh đã được Cooky gợi ý, lưu ngay và vào bếp trổ tài cho cả gia đình cùng đổi vị nhé!

Huỳnh Mai Trinh

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác