Blog

Bạn có đang nhầm lẫn Kimbap và Sushi? Cùng tìm hiểu những tiêu chí tiên quyết để có cuộn Kimbap hoàn hảo từ lần đầu tiên

bởi benben123
Mon, 26 Nov 2018 18:44:00 GMT

Kimbap là một món ăn đơn giản nhưng lại đảm bảo được các yếu tố ngon miệng, đẹp mắt, bổ dưỡng và đặc biệt là cực kì tiện lọi. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về Kimbap cũng nhưng những tiêu chí quyết định cuốn Kimbap hoàn hảo.

Hiện nay, tuy cơn sốt của những món Hàn đã qua nhưng Kimbap chưa bao giờ rơi vào quên lãng. Bạn có thể bắp gặp món ăn này ở khắp mọi nơi, không chỉ các nhà hàng Hàn Quốc, mà còn trong các gia đình Việt Nam tính tiện dụng, đảm bảo được độ thơm ngon va cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy cùng đọc bài viết sau để hiểu thêm về món ăn này cũng như những tiêu chí tiên quyết để có cuốn Kimbap thành công từ lần đầu tiên.  

Kimbap là gì? Nguồn gốc của món ăn thơm ngon này

kimbap thường được gọi là sushi của Hàn Quốc. Nguồn gốc của món ăn này tuy vẫn chưa được khẳng định. Nhưng một số người nói rằng món ăn này xuất phát từ sushi của Nhật Bản, sau đó được đổi tên lại thành kimbap. Số khác cho rằng món ăn này của người dân bản xứ khi kết hợp banchan (các món ăn kèm) cùng với cơm và lá kim (kim).

Thành phần của Kimbap khác đơn giản gồm hai nguyên liệu chính là lá kim và gạo dẻo trắng, nâu hoặc đen được nấu chín. Ngoài ra có thể tùy chọn các loại topping cho phù hợp với khẩu vị. Gần như tất cả mọi loại thịt cá hay rau củ đều có thể kết hợp cùng món ăn “thần thánh” này.   

Sự khác nhau giữa kimbap và sushi

Những điểm có thể kể đến sự khác nhau của Kimbap và sushi đó chính là gạo, nhân và kích cỡ.

Đối với sushi truyền thống của Nhật Bản, gạo được nấu lên có vị ngọt và thơm nhẹ. Được nêm nếm với dấm gạo và một chút đường. Còn với kimbap, gia vị được sử dụng là một chút dầu mè, một nhúm muối tạo nên kết cấu mềm, mượt, vị thơm dầu mè.

Dầu mè được trộn với cơm có tác dụng giữ cho cơm không bị khô. Điều này có nghĩa là bạn có thể làm kimbap một ngày trước khi ăn và dự trữ trong tủ lạnh. (điều này cũng chính là thứ làm Kimbap trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các buổi picnic dã ngoại)

Sushi Nhật Bản thường được cuộn hay ăn kèm với các loại cá và hải sản tươi sống như cá hồi, cá trích, cá ngừ, bạch tuộc… trong khi kimbap lại sử dụng những loại thực phẩm đã được xử lý như trứng chiên, thịt ba chỉ nướng, rau củ chần,... gần như tất cả những loại rau củ, thịt, cá hay trứng đều có thể kết hợp cùng kimbap.

Kimbap của Hàn thường được cắt mỏng hơn sushi, ngoài ra còn có một số loại kimbap có  hình dạng và kích thước đa dạng lớn nhỏ khác nhau, trong khi sushi được làm ra để ăn theo phong cách “one bite” (cắn một lần là hết).

Kimbap có đa dạng biến tấu về cách chế biến cũng như trình bày

Có tổng cộng 3 loại kimbap chính mà ai cũng có thể nhận ra đó chính là Chungmu, Mayak và Samgak.

Bên cạnh đó còn một số loại Kimbap khác được người dân Hàn Quốc sáng tạo ra và ưa chuộng như Yachae Kimbap, Nal-chi-an Kimbap, cham-chi kimbap,..

Những tiêu chí quyết định tạo nên món kimbap thành công ngay từ lần đầu tiên

1. Chọn đúng loại gạo để có phần cơm dẻo ngon mềm ngọt đúng điệu

Đối với cơm sử dụng để cuốn kimbap cần chọn loại cơm hạt dẻo, cấu trúc dễ kết dính để có thể dễ dàng cuốn mà không làm cuộn kimbap bị bung ra khi cuộn cũng như cắt. những loại gạo có thể kể đến là gạo Tám thái đỏ, gạo dẻo Nhật,...

Nếu không thể tìm thấy các loại gạo trên có thể dùng các loại gạo thay thế như gạo Dongbei, gạo Calrose, gạo Botan Calrose,... Đặc biệt là gạo Dongbei, gạo này có xuất xứ ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, có kết cấu và độ kết dính khá tương đồng với gạo dẻo Nhật. Đây là một lựa chọn thay thế hoàn hảo khi không thể tìm mua gạo Nhật.

2. Lá kim, lớp vỏ tạo nên dấu ấn của món ăn

Ở Hàn Quốc, lá kim ăn liền được sử dụng như một món ăn vặt phổ biến, có khả năng cung cấp nhiều vitamin cũng như khoáng chất  thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh đó lá kim còn chứa nhiều DHA và axit béo Omega-3 và các chất chống lão hóa khác.

Hiện nay lá kim được bày bán khá nhiều trên thị trường. Tuy nhiên có khá nhiều loại. Lá kim dùng để cuốn Kimbap cần chọn loại không quá dày, dai để khi cuốn không bị rách. Hạn chế chọn các loại rong biển có tính giòn vì khó cuốn.     

3. Hương vị của phần nhân chính là yếu tố quyết định độ thơm ngon của món ăn

Khi làm Kimbap, đặc biệt chú ý nêm nếm phần cơm và nhân sao hương vị hài hòa vừa đủ vì lúc ăn, cuộn Kimbap ngon không cần phải dùng thêm tí nước chấm nào khác.

Đặc biệt khi nêm nếm đừng quên sử dụng một tí dầu mè để có cuộn Kimbap đúng chuẩn vị Hàn Quốc nhé.

Ngoài phần gạo, các loại topping khác cũng cần được chú ý kết hợp sao cho thật ăn ý. Người Hàn Quốc khá chuộng ăn rau nên thường xuyên kết hợp nhiều loại rau với nhau trong những món ăn không những tạo ra hương vị thơm ngon mà còn góp phần xây dựng sức khỏe qua việc ăn uống. kimbap cũng không phải là một ngoại lệ

Một số combo topping đề xuất là trứng-xúc xích-chà bông, cà rốt-dưa leo- thịt heo xào, dưa leo-thịt ba chỉ nướng-kimchi,..   

 
Ngoài ra cũng đừng quên nêm nếm sơ qua các loại nhân nhé

4. Cách để cuốn một cuộn Kimbap thơm ngon đẹp mắt

Bước 1: Trải thanh tre ra bề mặt phẳng, đặt lên trên một mảnh giấy kính đủ bao phủ bề mặt manh tre.

Bước 2: Lót lá kim sao cho mặt nhám hướng lên trên.

Bước 3: Trải gạo đều khắp lá kim, chừa khoảng trống từ 1cm ở đầu và cuối của lá kim.

Bước 4: Đặt nhân thức ăn vào giữa cuộn Kim, dùng ngón tay đặt dưới manh tre rồi cuốn từ góc dưới lên trên phần nhân chính giữa.

Bước 5: Để tay lên phần manh tre rồi nhẹ nhàng nhấn và miết sang hai bên của manh tre. Việc này sẽ giúp cho cuộn Kimbap trở nên chặt hơn, không bị bung cơm cũng như đồ ăn ra ngoài.

Bước 6: Tiếp lục lật cuốn Kimbap lên và cuốn, nhấn và miết tay sang hai bên, tiếp tục lặp lại cho đến khi hết cuộn

Thanh cuốn manh tre không thực sự cần thiết trong việc cuốn kimbap, Nếu bạn không thể tìm mua thanh cuốn manh tre, có thể thay thế bằng khăn uống trà nhỏ.

.


Các bước cuốn bằng khăn uống trà hoàn toàn giống với sử dụng bằng manh tre

Cùng tham khảo một số cách làm Gimbap để có cuộn cơm hoàn hảo hơn!


Công thức cơm cuộn Hàn Quốc đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng


Kimbap mini bé bé xinh xinh ăn hoài chả ngán 


Công thức món cơm cuộn thịt ba chỉ thơm ngon đẹp mắt chuẩn vị Hàn Quốc

Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 món ăn đường phố huyền thoại của Hàn Quốc Hàn Quốc là một trong những đất nước xinh đẹp, không chỉ về du lịch mà còn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, thu hút khách tham quan. Cùng điểm qua nhé! Cách làm kimchi cải thảo đúng chuẩn và siêu ngon Cách làm kim chi cải thảo cực ngon cực chuẩn đúng hương vị Hàn Quốc cho cả gia đình. Thử làm ngay kim chi cải thảo vừa tiết kiệm lại dùng lâu hơn mua ngoài tiệm Chế Độ Ăn Keto Là Gì? Cơ Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Chế độ ăn kiêng Ketogenic không chỉ để giảm cân mà còn để cân bằng dinh dưỡng và cải thiện sức khoẻ. Chế độ ăn Keto đang được tìm kiếm để đa dạng hơn thực đơn ăn kiêng

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác