Blog

Mẹo chế biến kim chi cải thảo ngon đúng chuẩn Hàn Quốc

bởi Kỳ Duyên
Wed, 09 Dec 2020 09:11:00 GMT

Kim chi vốn được biết đến là món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Hương vị cay cay của ớt, vị chua lên men, giòn giòn, mùi thơm từ gia vị ăn kèm với những món ăn khác không khỏi khiến người ta mê mẩn món ăn này. Làm kim chi không khó nhưng để kim chi ngon, giòn, có độ cay vừa phải, thơm phức thì lại cần có bí quyết. Chị em hãy tham khảo các mẹo dưới đây nhé!

Kim chi là một trong những món ăn "quốc dân" của xứ sở Hàn Quốc. Thường thì các chị em rất ngại làm món này vì sợ lỉnh kỉnh, và không ngon như mua ngoài hàng. Nhưng với các mẹo làm kim chi đúng chuẩn Hàn Quốc sau đây, chị em hoàn toàn có thể tự tin sẽ làm được hương vị cay cay hòa quyện cùng sự chua giòn khó quên, ăn kèm với cơm không khỏi khiến người ta mê mẩn.

Với tiết trời se lạnh, món kim chi cải thảo trở thành sự lựa chọn hoàn hảo trong mỗi bữa ăn. Người ta sử dụng kim chi như một món ăn kèm, bên cạnh đó còn dùng làm nguyên liệu để chế biến rất nhiều món ăn tuyệt hảo như bugchimgae, canh kim chi, kimbap, cơm trộn,... Làm kim chi không khó nhưng để kim chi ngon và chuẩn vị, ngoài công thức, các bạn hãy tham khảo các mẹo "nhỏ nhưng có võ" của Cooky nhé!

Mẹo chọn cải thảo tươi ngon

Ngay từ tên gọi Kim chi cải thảo đã nói lên "nhân vật chính" của món ăn này. Nếu bạn đang lúng túng không biết nên chọn cải thảo như thế nào, màu sắc trọng lượng bao nhiêu cho đúng chuẩn thì đừng lo, Cooky sẽ "giải cứu" ngay cho các chị em đây.

Để món kim chi hoàn hảo, khâu lựa chọn cải thảo rất quan trọng. Hãy chọn những cây cải thảo tươi ngon và to đều, mỗi cây nặng khoảng 1,5 - 2kg, quá to hoặc quá nhỏ đều không ngon. Lá cải thảo phải xanh và mỏng để nhanh ngấm sốt, quá trình ủ và ép muối cũng diễn ra nhanh hơn. Bạn nên mua cải thảo tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mẹo ướp muối và phơi héo cải thảo đúng cách 

Việc ướp muối vào cải thảo rất quan trọng, vì khâu này quyết định phần lớn độ giòn của cải thảo. Cải thảo mua về chưa cần rửa qua nước, dùng dao cắt bỏ phần cuống tròn rồi bổ đôi hoặc bổ 3 theo chiều dọc, sau đó loại bỏ những lá hỏng, nát. Nhúng từng phần cải thảo qua nước để khi rắc muối vào muối sẽ bám tốt hơn. Lấy muối chà xát nhiều ở phần thân trắng, còn phần lá mỏng chỉ nên rắc ít muối.

Sau đó xếp cải thảo vào một cái chậu sạch, tiếp tục đổ nước vào sao cho cải thảo ngập trong nước muối, lấy 1 cái thớt gỗ nặng đè lên trên khoảng 2- 3 tiếng đến khi mềm ra. Sau đó rửa sạch cải thảo để không còn vị mặn của muối (nên xả 2- 3 lần nước). Lưu ý, bạn không được vắt cải cho nhanh ráo nước vì như vậy cải sẽ bị nát. Nếu làm ít cải thảo, thời gian ngâm cải thảo chỉ cần khoảng 2 tiếng.

Nhiều người làm kim chi thường đem cải mới mua về rồi chế biến luôn. Tuy nhiên, cải thảo nên để phơi héo một chút để tạo được độ giòn và ngon nhất định. Phơi nắng từ 2-3 tiếng, khi nào sờ vào thấy lá cải thảo mềm dẻo như ý là được. 

Mẹo tẩm ướp gia vị cho món kim chi đậm đà

Ở mỗi đất nước, cách ướp gia vị có thể điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị đặc trưng của mỗi người. Tuy nhiên, vẫn có những quy chuẩn để làm nên những mẻ kim chi thơm ngon nồng nàn

Làm kim chi cải thảo đúng chuẩn Hàn Quốc không hề khó, nhưng đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Các nguyên liệu để muối kèm kim chi cải thảo sẽ có cà rốt, củ cải, hành lá, hẹ, gừng, tỏi, 1 quả táo, bột nếp, nước, vừng. Còn về gia vị chắc chắn sẽ không thể thiếu bột ớt Hàn Quốc, muối, đường, nước mắm ngon, muối tôm. Ngoài ra, kim chi chuẩn của người Hàn Quốc khá cay, do đó, nếu học công thức làm của người Hàn, nên điều chỉnh vị cay cho hợp với khẩu vị của gia đình mình.

Công đoạn ướp kim chi cải thảo cần bạn phải thật kiên trì. Hãy đeo găng tay vào và phết hỗn hợp gia vị lên từng bẹ cải cho ngấm đều, tạo độ chua ngọt hài hòa cho món ăn nhé.

Xem thêm cách muối kim chi cải thảo tại nhà cực đơn giản nào!

Mẹo sử dụng và bảo quản kim chi 

Kim chi sau khi hoàn thiện, cho vào hộp kín hoặc lọ thủy tinh. Đậy kín hũ và để kim chi lên men từ 3-7 ngày. Lưu ý nhớ kiểm tra mỗi ngày để đảm bảo rằng kim chi phải ngập hết trong nước muối. Tùy vào sở thích ăn uống và nhiệt độ lưu trữ, kim chi có thể sẵn sàng ăn sau một vài ngày hoặc một vài tuần. Quá trình lên men sẽ nhanh hơn trong nhiệt độ ấm áp. Khi kim chi của bạn đã đủ độ chín, chua và thơm, hãy bảo quản trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn.

Sau 1 tuần thì kim chi bắt đầu chua và lên men, chúng ta có thể ăn kèm với cơm nóng hoặc chế biến thành những món ăn yêu thích khác. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ để bảo quản kim chi cải thảo :

Trong quá trình ngâm kim chi và sử dụng, rau củ sẽ mất nước, nhẹ đi và nổi lên mặt nước. Vì vậy, bạn nên đặt một tấm lưới chặn trong bình để giữ kim chi ngập trong nước muối.

Chỉ với những lưu ý nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả trên, các bạn đã có ngay các món ngon cực hấp dẫn được biến tấu từ Kim chi cải thảo:


Lạ miệng với món Bánh kim chi chiên giòn 

Xem và trổ tài nấu nướng với món Lẩu kim chi cay kiểu Hàn


Canh kim chi thịt ba chỉ ăn kèm với cơm nóng là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Không cần đến Hàn Quốc xa xôi, bạn vẫn có thể tự tay làm Kim chi cải thảo ngon ngất ngây cho gia đình.

Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm kim chi dưa leo siêu dễ ngon miệng cho cả nhà Rửa sạch và bỏ hai đầu quả dưa leo cho khỏi đắng, chừa một đoạn nhỏ ở đuôi, cắt dưa leo làm 4 sao cho dưa không bị tách hẳn thành miếng rời nhau. 5 Món Ngon Kết Hợp Với Kim Chi Cay Xé Lưỡi Nếu thích ăn kim chi, thích hương vị cay cay, chua chua của nó thì đừng bỏ lỡ nhé! 5 cách kết hợp kim chi trên sẽ cho bạn một thực đơn phong phú, đa dạng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác