Blog

Cách nhận biết lạp xưởng an toàn ngày Tết

bởi Cobe lilom
Mon, 19 Dec 2016 15:24:00 GMT

Lạp xưởng được xem là một trong những món ăn không thể thiếu vào ngày Tết, nhất là miền Nam. Có cách chọn lạp xưởng ngon này sẽ giúp chị em tiết kiệm thời gian và bảo vệ sức khỏe của gia đình tốt hơn. Biết được các loại lạp xưởng phổ biến, lạp xưởng loại nào ngon để chọn cho mùa Tết sắp đến.

Lạp xưởng được xem là một trong những món ăn không thể thiếu vào ngày Tết, nhất là miền Nam. Các loại lạp xưởng thường được làm từ thịt nạc và thịt mỡ heo xay nhuyễn trộn với rượu, đường rồi nhồi vào ruột heo khô để chín bằng cách lên men tự nhiên. Lạp xưởng phơi là "lạp xưởng khô", còn không phơi là "lạp xưởng tươi". Lạp xưởng màu hồng hoặc nâu sậm, vị ngọt. Có thể bảo quản lâu.

Tuy nhiên vào dịp cận Tết người tiêu dùng lại có nỗi lo với những lạp xưởng không chất lượng tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Vì vậy, dưới đây là cách giúp chúng ta, những người tiêu dùng có thể biết cách chọn lạp xưởng ngon, an toàn ngày Tết một cách đơn giản nhất!9

Cách chọn lạp xưởng ngon, an toàn ngày Tết

- Cách chọn lạp xưởng ngon đảm bảo vệ sinh là chọn của các công ty lớn, có uy tín, có đăng ký chất lượng sản phẩm, các thông tin sản phẩm được ghi rõ trên bao bì, được đóng gói cẩn thận, hút chân không để ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn.

- Với loại ngon, dù được đóng bao nhưng ngửi bên ngoài vẫn nghe mùi thơm, màu sắc đỏ tự nhiên.

- Các loại lạp xưởng tươi, chất lượng tốt là loại mà vỏ ngoài khô ráo, không mốc, không có chất dính.

- Vỏ và nhân thịt bên trong gắn chặt nhau.

- Bề mặt chặt chẽ và có khả năng đàn hồi.

- Mặt cắt chắc, màu tươi đều, trong ngoài như nhau, mỡ màu trắng và không có vết. Thịt mịn, màu hồng, mùi vị thơm ngon.

>> Mua ngay: Lạp xưởng tươi ít mỡ

Quy cách đóng gói thường thấy là 200g; 500g và 1kg; đựng trong bao bì loại gói và hộp. Riêng loại ở chợ bạn có thể chọn theo bất kì trọng lượng nào theo xâu treo sẵn tại sạp. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất  nhân lạp xưởng  mất vệ sinh được thông tin trên một vài báo hiện nay khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các thương hiệu lớn và tìm mua trong siêu thị, dù giá có hơi chênh lệch 20.000 – 40.000 đồng/kg.

Cách bảo quản các loại lạp xưởng khô ngày Tết

- Để giữ các loại lạp xưởng khô được lâu không nên cho vào tủ lạnh. Thay vào đó, bạn hãy chuẩn bị một cái rá, hộp hoặc khay, rồi đặt một cốc rượu trắng vào chính giữa và xếp lạp xưởng xung quanh. Hương rượu tỏa ra sẽ ngăn ruồi, muỗi, kiến rất hiệu quả, nhờ đó lạp xưởng sẽ trong để lâu mà ăn vẫn rất thơm ngon.

- Hoặc bạn có thể phun một lớp rượu trắng lên lạp xưởng khô và bỏ vào lọ, đậy kín. Như vậy có thể để được nửa năm mà không hỏng hoặc biến mùi.

Cách bảo quản các loại lạp xưởng tươi ngày Tết

- Lạp xưởng mang về, chặt vài trái dừa xiêm lấy nước để luộc lạp xưởng. Cứ để lửa nhỏ luộc cho đến khi nước dừa tươi rút hết vào từng chiếc lạp xưởng, để nguội rồi cho vào tủ lạnh. Sau đó ăn tới đâu mang lạp xưởng ra chiên hoặc nướng tới đó. Cách bảo quản này giúp lạp xưởng để được lâu từ 3-6 tháng. Cách làm này còn giúp cho vị lạp xưởng càng ngon hơn. Nhất là với lạp xưởng tôm, nhờ nước dừa làm cho tôm trong hơn, thơm hơn.

>> Mua ngay: Lạp xưởng tươi trứng muối

Ứng dụng cơ bản nhất của các loại lạp xưởng là làm cơm chiên nè!

- Về cách bảo quản lạp xưởng thì có thể bỏ tủ lạnh (ngăn mát) hoặc treo ra ngoài (trên bếp hoặc nơi nào thoáng), có thể bảo quản được lâu theo 2 cách trên (thường trên một tháng).

- Mua về bỏ vào hủ nhựa, đậy nắp kính bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng nửa tháng, trong ngăn đông đá thì bảo quản được lâu hơn. Nếu để ở ngoài 3 hay 4 ngày thì lạp xưởng sẽ chua, lúc đó ăn giống nem.

Ngày Tết đang dần đến, nếu các mẹ phân vân không biết nên chọn lạp xưởng loại nào ngon thì đây chắc chắn là bí quyết để có thể mua được lạp xưởng an toàn cho ngày Tết đó!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo nướng xúc xích thơm ngon Xúc xích nướng nếu không biết cách nướng sẽ dễ bị cháy bên ngoài, bên trong chưa chín. Để món xúc xích nướng chín vàng, thơm ngon, bạn hãy theo 3 bước sau đây nhé. Lưu ngay cách làm nhé! Cách làm khô bò từ thịt heo Một món ăn chơi, dễ làm, rẻ, nguyên liệu dễ mua đang thực sự hấp dẫn các bạn trẻ mê nấu nướng. Các bạn cứ thực hành đi, sẽ thành công ngay từ lần đầu tiên! Cách nhận biết thịt gà, vịt và heo bị bơm nước và thuốc an thần Chính vì điều đó, chúng tôi xin chia sẻ với người tiêu dùng cách nhận biết thịt gia súc gia cầm bị bơm nước và thuốc an thần.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác