Blog

Cách Trồng Su Su Cho Nhiều Ngọn, Sai Quả Trong Vườn Nhà

bởi Dun Dun
Wed, 31 Jan 2018 15:14:00 GMT

Su su là loại rau quả được ưa chuộng và được trồng nhiều nhất ở các tỉnh phía Bắc, nhưng nếu được bạn cũng thế tự trồng su su ngay tại vườn nhà. Bài viết dưới đây bạn có thể tham khảo cách trồng su su cho nhiều ngọn, sai quả nhất, chỉ với vài phương pháp và kỹ thuật trồng su su mà thôi!

Su su là loại rau quả được ưa chuộng và được trồng nhiều nhất ở các tỉnh phía Bắc, nhưng nếu được bạn cũng thế tự trồng su su ngay tại vườn nhà. Bài viết dưới đây bạn có thể tham khảo cách trồng su su cho nhiều ngọn, sai quả nhất, chỉ với vài phương pháp và kỹ thuật trồng su su mà thôi!

Có thể bạn không biết, su su có tác dụng giảm cân, đẹp da, đặc biệt ngừa mụn. Bên cạnh đó ăn su su còn làm tăng cường độ chắc khỏe của hệ xương, tim, não và hệ tiêu hóa, và rất tốt cho phụ nữ mang thai. Việc trồng su su tại vườn nhà không khó, quan trọng là bạn biết nắm chắc kiến thức cơ bản về việc trồng và cách chăm sóc phù hợp với loại cây này.

Bạn muốn bắt đầu trồng su su thì nên trồng vào tháng 9 âm lịch, nếu trồng sớm hoặc quá muộn thì thời tiết bất lợi cho việc su su đậu trái, sẽ không cho ra nhiều quả.

Làm đất và gieo trồng su su

Để trồng được su su bạn nên chọn quả giống đã có mầm, quả giống này phải to, gai cứng và mầm khỏe mới nhú thì mới là giống tốt.

Sau khi đã có được quả giống nảy mầm thì bạn phải đào hố rộng 90cm, sâu 50cm, trong hố có thêm mùn rác và phân bón, để khoảng 1 tuần rồi mới cho quả giống xuống. Nếu bạn muốn trồng nhiều trong vườn nhà, giàn to quanh vườn thì nên trồng mỗi hố khoảng 3-4 quả, cách nhau 30-40cm, sau đó lấp đất phủ kín quả, chỉ để hở mầm nhú ra.

Nếu trồng trong thùng đặt trên sân thượng thì bạn cũng làm cách tương tự, tìm một cái thùng đủ rộng để đào hố sâu 40-50cm, rộng 60cm. Sau đó cũng cho nhiều phân chuồng và mùn rác, kali và phân lân rồi dùng đất bột lấp kín quả, hở mầm.

Chăm sóc su su

Bạn trồng vào tháng 9 âm lịch thì thời tiết lúc đó mát mẻ, su su dễ phát triển, nếu bạn trồng vào mùa hè thì phải đảm bảo cây luôn được che nắng cho quả giống lúc mới trồng. Khi nào su su ra dây mọc đều 1-1,5m thì bạn phải làm giàn để cây leo lên giàn. Bạn lưu ý, su su không phải bầu bí nên không được đánh cành bấm ngọn lúc cây đang phát triển, điều này làm cho ngọn su su sẽ ít và quả cũng ra ít.

Thúc su su cho nhiều ngọn, sai quả

Bạn nên bón phân cho su su vào hai giai đoạn sau, giai đoạn đầu khi cây vừa lên giàn, dùng phân tưới nước quanh gốc để rễ ăn rộng ra. Giai đoạn thứ hai, khi được thu hoạch bạn bón phân thúc bằng phân nước hoặc phân đạm có lẫn kali làm cho quả chắc, chống rụng quả. Bên cạnh đó việc bón phân sau khi cây ra hoa đậu quả còn giúp giữ những quả non, bổ sung thêm dưỡng chất để cây nuôi quả.

Khi các ngon chính của cây dài khoảng 2 mét thì lúc này bấm ngọn đó, tỉa bớt những nhánh ngọn yếu hơn. Khi cây ra quả muốn quả có chất lượng tốt thì bón phân bổ sung, cắt tỉa những lá già.

Phòng ngừa và hạn chế sâu bệnh cho su su

Khi su su bắt đầu phát triển thì bạn sẽ thấy rệp muội làm quăn ngọn, tấn công ngọn khiến su su không thể phát triển tốt cho ra quả được. Vì vậy bạn phải phun trừ sớm khi vừa mới phát hiện. Không chỉ bệnh rệp muội mà ong chích làm hư hỏng quả su su non rụng đi hoặc còi cọc, làm cho quả chết và rụng đi, phải dùng đến nhiều biện pháp khác nhau để bảo vệ được quả như làm giàn thấp đi, hoặc dùng các chế phẩm xua đuổi côn trùng để phun.

Thu hoạch su su

Trồng su su chỉ sau khoảng 2-3 tháng là có thể tiến hành thu hoạch. Lưu ý rằng quả su su rất nhanh già nên nếu để quá lâu, su su sẽ cứng vỏ và không ngọt. 

Với cách trồng quả su su như thế này, bảo đảm bạn sẽ có một mùa su su sai trĩu quả, thỏa thích làm các món ngon với su su đấy!

>> Xem thêm: Cách làm Su su muối

>> Xem thêm: Cách làm Canh gà nấu su su

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách trồng dưa hấu nặng trĩu quả ruột đỏ tại nhà Để trồng dưa hấu thành công, điều đầu tiên cần nắm vững là lựa chọn chậu trồng đủ lớn cho dưa hấu phát triển mạnh. Cùng tìm hiểu cách trồng dưa hấu này nhé. Cách Trồng Khoai Lang Trên Giàn Không Cần Đất Cho Mùa Bội Thu Nếu muốn trồng khoai lang nhưng không có đủ diện tích đất, bạn có thể tham khảo quy trình trồng khoai lang leo giàn không cần đất dưới đây. 12 loại cây trồng trong nhà giúp không khí thoáng mát, sạch bụi bẩn và có lợi cho sức khỏe Trồng cây cảnh sẽ giúp không khí trong nhà sẽ trở nên thoáng mát, sạch bụi bẩn và khí độc. Bài viết tổng hợp 12 loại cây cảnh giúp nhà trở nên thoáng mát đấy

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác