Blog

CHẢ RAM, CHẢ GIÒ, NEM RÁN - ĐÂU MỚI LÀ TÊN GỌI ĐÚNG?

bởi Mai Trinh
Thu, 03 Sep 2020 09:06:00 GMT

Được CNN bình chọn là 1 trong 10 món ăn ngon nhất Việt Nam, chả ram là một nét độc đáo trong nền văn hoá ẩm thực nước ta. Tuy vậy, bên cạnh cái tên “chả ram", món ăn dân dã này còn mang những tên gọi khác như nem rán, chả giò, chả cuốn, … Hãy cùng Cooky tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt của các phiên bản món ăn này tại 3 vùng Bắc - Trung - Nam nhé!

Được CNN bình chọn là 1 trong 10 món ăn ngon nhất Việt Nam, chả ram là một nét độc đáo trong nền văn hoá ẩm thực nước mình. Tuy vậy, bên cạnh cái tên “chả ram", món ăn dân dã này còn mang những tên gọi khác như nem rán, chả giò, chả cuốn, … và thường bị nhầm lẫn. Cùng Cooky tìm hiểu kỹ hơn các "phiên bản" của món ăn này qua 3 miền Bắc - Trung - Nam nha!

Không chỉ đơn thuần khác biệt về cách gọi, món chả giò đã được người dân ở các vùng miền "biến tấu" lại để hợp với khẩu vị địa phương. Sự khác biệt này đến từ nguyên liệu phần nhân, loại bánh tráng cuốn, nước chấm ăn kèm và hình thức của món ăn.

1. Chả giò miền Nam

Chả giò được bọc bên ngoài bằng bánh rế hoặc bánh tráng bò bía, phần nhân gồm thịt xay, miến, mộc nhĩ, cà rốt, khoai môn, … cắt nhỏ, trộn đều và nêm nếm gia vị. Trong các "màu sắc" thì chả giò Nam Bộ có phần nhân phức tạp nhất, gồm nhiều nguyên liệu khác nhau. 

Chả giò ngon "nức nở" khiến ai một lần nếm thử cũng nhớ mãi không quên
 

Ngoài các mâm cơm gia đinh, chả giò miền Nam còn xuất hiện trong những món ăn nổi tiếng như Bún Thịt Nướng, thậm chí còn có một món ăn riêng là Bún Chả Giò được nhiều người yêu thích. Những cuộn chả phải được gói chặt tay, thành phẩm sau khi chiên phải vàng, thơm, giòn, cắn vào nhân thì nóng, mềm, đậm đà vừa miệng. Gắp một miếng chả giò nóng hổi, chấm vào chén nước mắm tỏi ớt cay the càng làm món ăn thêm dậy vị, hấp dẫn hơn nhiều.

Mua ngay Chả giò tại Cooky Market

 

Nem chuốiChả giò que tôm thịtChả giò hải sản, Chả giò tôm bắp
là những phiên bản biến tấu mới lạ của món "đặc sản" miền Nam
 

2. Chả ram miền Trung

Miền Trung được nhắc đến như là “mảnh đất sinh ra" món ăn nổi tiếng này. Ở đây người ta sử dụng loại bánh tráng chuyên dụng, điển hình là bánh tráng mè hoặc bánh tráng phơi suơng để gói chả ram, nên khi ăn rất lạ miệng. Khác với chả giò miền Nam, người miền Trung làm chả ram rất đơn giản, chủ yếu từ một nguyên liệu duy nhất. Thông thường, chả ram có kích thước chỉ bằng một ngón tay, nhỏ hơn nhiều so với "người anh em" miền Nam.

Nhân bánh chả ram đa phần gồm một nguyên liệu chính, phổ biến là tôm đất và thịt mỡ
 

Chả ram cuộn xong sẽ được bỏ vào chảo dầu nóng, sau khi chiên thì vỏ ngoài giòn rụm, vàng ươm, ăn kèm với bún và rau sống. Thật thiếu sót nếu kể đến chả ram mà bỏ quên đi phần nước chấm đặc sắc. Ngoài nước mắm chua ngọt thông thường, một vài nơi còn chấm chả ram với nước sốt đậu phộng cực kỳ bắt vị. Món ăn này đặc biệt có mặt hầu hết trong các bữa tiệc, dịp lễ, Tết hoặc đám cỗ ở các gia đình miền Trung đó nha!

Chả ram tôm đất nổi tiếng ở Bình Định với lớp vỏ làm từ bánh tráng phơi sương
 

Đến Quảng Ngãi không thể bỏ qua Ram bắp với nước sốt đậu phộng trứ danh
 

Chả ram là món ăn không quá cứng nhắc, các bạn có thể biến hoá phần nhân theo sở thích của gia đình mình nhé!

3. Nem rán miền Bắc

Món ăn khi được mang ra Bắc thì được gọi là “nem rán" cho phù hợp với văn hoá địa phương. Phần nhân được “biến tấu" với thịt xay (heo, cua, tôm), miến dong, cà rốt, trứng, hành. Phần nhân nem rán thường được làm nhiều từ hải sản. Người Bắc gọi phần vỏ bên ngoài là bánh đa nem nhưng thực chất là bánh tráng gạo, có màu trắng đục. 

Nem Bắc cuốn to, cắt ra từng miếng nhỏ ăn chung với bún, rau sống và nước mắm 
 

Giống với cách chế biến truyền thống, chả nem cũng được làm từ các nguyên liệu băm nhỏ, trộn lại với nhau, nêm nếm vừa miệng rồi cuốn lại bằng bánh tráng và đem đi chiên ngập dầu. Giống với miền Nam, ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có món Bún Chả Nem (hoặc Bún Nem Rán) cực kỳ hấp dẫn. Nem được rán giòn, ăn kèm với bún và các loại rau sống kinh điển như tía tô, rau kinh giới, .... Một cuốn nem rán Bắc Bộ rất "xôi thịt", được cắt ra làm nhiều miếng nhỏ chứ không thể ăn nguyên cuộn nem như ở hai miền Nam, Trung Bộ. Điều làm nên khác biệt so với "phiên bản" miền Nam là phần nước chấm đặc trưng. Nước chấm được đun nóng, pha loãng hỗn hợp nước mắm, nước lọc, đường, giấm, thêm dưa góp ngâm. 

Nước chấm pha loãng, hoà huyện các vị chua, cay, ngọt kèm su hào, cà rốt ngâm
chính là một phần "tinh tuý" của món ăn này
 

Nem cua bể Hải Phòng có hình vuông lạ mắt
 

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng chả giò, chả ram, nem rán thực chất chỉ là một món ăn nhưng được đặt tên và "điều chỉnh" lại theo đặc trưng ở 3 vùng. Hơn thế nữa, chả giò là món ăn cực kỳ dễ làm tại nhà. Hãy thoả sức sáng tạo và thử chế biến ra một “phiên bản" đặc biệt cho chính gia đình mình nha!

Huỳnh Mai Trinh
 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác