Blog

Công Dụng Tuyệt Vời Của Giấm Gạo Và Cách Làm Giấm Gạo

bởi Kim Tuyến Malie
Tue, 21 Nov 2017 10:47:00 GMT

Giấm gạo từ lâu đã được bến đế như bột loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nhất là trong công cuộc giảm cân đầy khó khăn. Sẽ an toàn hơn nếu bạn có thể tự tay làm một mẻ giấm gạo ngay tại nha, vừa vệ sinh an toàn vừa thú vị khi được đùng chính chai giấm mà mình tạo ra. Thông qua bài viết của Cooky, hi vọng bạn sẽ có thể dễ dàng chế biến giấm gạo tại nhà.

Giấm gạo là một nguyên liệu rất quen thuộc trong nấu nướng. Nó góp một phần rất quen thuộc trong hương vị của các gỏi, salad, nước chấm. Ngoài ra còn có nhiều tác dụng khác không phải ai cũng có thể biết được.Trong sức khỏe, giấm gạo có thể sát khuẩn đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm cân và làm đẹp. Giấm gạo phát huy tác dụng trong mẹo vặt nhà bếp như khử mùi tanh, làm sạch đồ sành sứ, nồi, chảo....  Bên cạnh đó, Cooky sẽ hướng dẫn bạn cách tự tay làm giấm gạo tại nhà để bạn có thể yên tâm làm và để dành giấm dùng dần nhé!

Giấm gạo có những công dụng tuyệt vời nào đối với sức khỏe?

1. Giấm giúp kích thích đường tiêu hóa

Dấm có thể làm tăng sự thèm ăn, nó có công dụng làm tiết nước bọt và tăng cường chức ăn của hệ tiêu hóa. Nếu trong quá trình nấu ăn, cho thêm một chút dấm vào món ăn có thể làm kích thích sự ăn uống.

2. Giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể

 Giấm có thể hòa tan canxi có trong cơ thể động vật. Đặc biệt, chỉ có canxi đã hòa tan mới được ruột non của cơ thể người hấp thụ. Chính vì vậy khi các món động vật như xương sườn heo, bò, vịt, hà, chúng ta nên thêm một chút giấm để thúc đẩy sự hấp thụ canxi cho cơ thể.

3. Phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch nguy hiểm

Những người bị bệnh cao huyết áp, trước khi ăn uống món ăn nào, nên dùng 1 thìa giấm ăn hòa lẫn đường phèn hoặc vào mỗi buổi sáng sớm, ăn 10 hạt đậu phộng ngâm dấm cũng có tác dụng giúp giảm huyết áp và phòng ngừa chứng xơ cứng động mạch.

4. Giấm có lợi cho người bị bệnh gan

Theo Đông y, giấm có vị chua có tác dụng bổ cho gan. Y học ngày nay đã chứng minh rằng, giấm tốt cho những người mắc bệnh gan mãn tính, viêm gan và xơ gan. Cơ thể họ không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn từ khoang miệng vào dạ dày,vì vậy phần ruột non của những người này sẽ rất dễ có vi khuẩn sinh trưởng, làm cho bệnh gan tiến triển nặng hơn. Vì vậy những người mắc bệnh gan nên kết hợp ăn giấm. Uống giấm còn có thể điều chỉnh độ kiềm trong máu, điều hòa lượng amin thừa ở những người bị bệnh gan mãn tính.

5. Ăn giấm giúp hỗ trợ sát khuẩn đường ruột

Nếu ăn giấm, có thể nâng cao khả năng diệt khuẩn đường ruột tránh các bệnh truyền nhiễm đường ruột. Giấm có thể chế ngự được nhiều loại vi khuẩn có hại, giúp phòng bệnh tăng cường sức khỏe.

6. Giấm, một phương án giảm cân và làm đẹp hiệu quả

Vào những năm gần đây, tại những nước châu Âu đã dấy lên một bí quyết dùng giấm gạo để giảm cân. Những người thừa cân dùng giấm gạo trong bữa ăn hằng ngày để tiêu hao lượng mỡ thừa. Những axit amin có trong giấm sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất như đường và protein diễn ra thuận lợi. Nhờ đó, chúng có tác dụng giảm cân nhanh chóng.

Bạn có biết, trong giấm gạo có đến 16 loại axit hữu cơ và 20 loại axit amin khác nhau. Các chất axit này phát huy tác dụng của mình chính là thúc đẩy quá trình bài tiết đường, làm giảm lượng cholesterol có trong cơ thể. Muốn giảm cân từ giấm gạo, trong bữa ăn hàng ngày bạn, chỉ cần thêm một lượng nhỏ giấm ăn. Điều đó sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy chất béo và calo.Trong Đông Y, giấm gạo có tác dụng loại trừ những tích tụ bẩn của cơ thể, hỗ trợ cơ thể cải thiện tuần hoàn máu cho da. Ngoài ra, giấm có tác dụng chống oxy hóa, chống lão háo và đẩy lùi nếp nhăn cho da

Sử dụng giấm gạo như một mẹo vặt trong làm bếp

1. Dùng giấm gạo khử mùi tanh cho cá

Để khử mùi tanh của cá, bạn đem cá ngâm vào giấm gạo khoảng 30 phút. Nhớ lau sạch hoặc để ráo trước khi chế biến để không bị văng dầu khi chiên nhé!

2. Biến đồ dùng sành sứ sạch bóng như mới

Những đồ dùng sành, sứ như chén, đĩa, lọ hoa, ly tách dùng lâu ngày có thể bị vàng ố hoặc xỉn màu. Hãy dùng một chiếc khăn bông mềm thấm với giấm và lau chùi. Sau đó rửa sạch bằng nước, sành sứ sẽ sáng bóng y như mới.

3. Làm sạch chảo, nồi, bồn rửa bát bám bẩn

Chảo, nồi và bồn rửa là những vật dụng dễ bám phải những vết bẩn cứng đầu khó tẩy rửa. Trước khi tẩy rửa bằng xà phòng, hãy rắc muối và đổ 1 ít giấm vào chảo hoặc nồi. Để chúng yên trong vòng 15 phút. Sau đó hãy thực hiện tẩy rửa như bình thường. Các chất bẩn sẽ dễ dàng bong tróc hơn.

4. Giấm giúp đánh bay mùi hôi của hành tỏi bám trên tay

Sau khi chế biến những món ăn có hành tỏi, tay của bạn thường bám những mùi hôi dai dẳng khó chịu. Chỉ cần pha loãng giấm với một ít nước, dùng nước này rửa tay nhẹ nhàng khoảng 1 phút và rửa lại bằng nước sạch. Chẳng mấy chốc, mùi hôi khó chịu sẽ lập tức biến mất. 

Làm giấm gạo tự nhiên tại nhà thật đơn giản

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện giấm gạo

Bước 1: Dùng một 1kg gạo trắng vo sạch, cho vào nồ để nấu thành cơm. Sau khi gạo chín thành cơm, ngâm cơm với 1,5 lít nước sạch và cho vào tủ lạnh, để qua đêm.

Bước 2: Đem phần cơm đã ngâm qua đêm ra ngoài, vắt lấy nước. Dùng chén để đong lượng nước vắt được, sau đó chúng ta pha đường vào nước gạo với tỉ lệ 4 chén nước ứng với 2,5 chén đường. Khuấy đều cho đường tan hết.

Bước 3: Cho hỗn hợp trên lên bếp, nấu lửa vừa trong vòng 30 phút sau đó để cho nguội.

Bước 4: Trộn hỗn hợp đã nguội và 400gr men bia, sau đó cho vào lọ thủy tinh. Để lọ yên trong khoảng 1 tuần cho len men.

Bước 5: Sau khi giấm đã lên men, cho  giấm lên bếp nấu sôi cùng 2 lòng trắng trứng gà. Sau khi giấm sôi, vớt trứng ra ngoài, để nguội phần giấm gạo này là có thể dùng được.

>> Xem thêm: Cách làm giấm gạo handmade

Lưu ý: Giấm gạo thành công là giấm có màu trong, không bị kết tủa, dậy mùi thơm. Bảo quản giấm trong lọ sạch và đặt ở nơi thoáng mát.

Giấm gạo có tác dụng giảm cân được dùng trong nấu nướng, tạo ra những món ăn ngon. Sau khi thành công một mẻ giấm handmade, hãy dùng chúng chế biến những món ăn ngon có giấm mà Cooky gợi ý cho bạn dưới đây nhé!

>> Xem thêm: Cách làm Salad trộn dầu giấm với nhiều rau xanh

>> Xem thêm:  Cách làm Đậu hủ chiên sốt chua cay

>> Xem thêm:  Cách làm Tương ớt Thái chua ngọt đúng vị

>> Xem thêm:  Cách làm Món lỗ tai hem ngâm sả tắc vô cùng bắt mồi đây!

Chúc các bạn thành công nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo dùng giấm cho căn bếp sạch bong sáng bóng Không giống như việc lau dọn các vật dụng khác trong nhà, việc tẩy rửa đồ nhà bếp cần phải có những biện pháp an toàn, hạn chế dùng các chất hóa học. 9 công dụng tuyệt vời của giấm ăn giúp việc nhà nhẹ nhàng hơn Giấm ăn không những là gia vị làm chua rất hữu ích trong nhà mà còn có những công dụng ngoài lề khác có thể khiến bạn bất ngờ và trầm trồ lên đấy! 8 lợi ích giặt giũ tuyệt vời của giấm ăn Ngoài các công dụng nấu ăn, chữa bệnh, ngâm thuốc, ... thì giấm còn có thể giúp ích tuyệt vời cho việc giặt giũ như làm trắng, khử mùi và làm sáng màu, ...

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác