Blog

Đến Đà Nẵng thì phải thưởng thức hết tần tật những món đặc sản ngon nức tiếng này

bởi Dun Dun
Wed, 08 Nov 2017 16:57:00 GMT

Đà Nẵng, thành phố được biết đến là Singapore thu nhỏ của Việt Nam, không những hấp dẫn bởi nhiều địa điểm du lịch mà còn bởi ẩm thực đặc sắc, ngon khó cưỡng. Nếu đã đến Đà Nẵng mà không thưởng thức hết đặc sản nơi đây như mì quảng, bánh bèo, bánh xèo, bánh mì thúng, bún chả cá, cao lầu...thì thật là thiếu xót đó nha! Cùng Cooky “dạo quanh” Đà Nẵng chút nè!

Đà Nẵng, thành phố được biết đến là Singapore thu nhỏ của Việt Nam, không những hấp dẫn bởi nhiều địa điểm du lịch mà còn bởi ẩm thực đặc sắc, ngon khó cưỡng. Nếu đã đến Đà Nẵng mà không thưởng thức hết đặc sản nơi đây như mì quảng, bánh bèo, bánh xèo, bánh mì thúng, bún chả cá, cao lầu...thì thật là thiếu xót đó nha! Cùng Cooky “dạo quanh” Đà Nẵng chút nè!

Bánh bèo

Đến Đà Nẵng phải ghé ăn bánh béo ngay nhé, ngồi quanh gánh bánh bèo, vừa ăn vừa thưởng thức thứ nước mắm có một không hai nơi đây. Bạn có thể tìm thấy các gánh bánh bèo, quán bánh ướt bánh lọc ở bất kỳ nơi nào trong thành phố này. Thứ bánh mộc mạc như bánh bèo có sức quyến rũ cực lớn đối với cả dân bản địa chứ không chỉ riêng gì du khách.

Chỉ riêng bánh bèo thôi nhưng lại có nhiều loại và được phân biệt bởi hình dáng và cách ăn nữa kìa. Như bánh bèo tai, bánh bèo chén...bánh bèo tai được sắp lên dĩa, còn bánh bèo chén đúc trong mấy cái chén tròn nhỏ xinh ấy, mọi loại đều có nhân bánh hấp dẫn đi kèm.

Nhân bánh mới là cái đáng nói, làm nên tên tuổi bánh bèo Đà Nẵng nè, nhân bánh làm từ tôm, cá bào ướp gia vị hoặc nhân làm từ thịt nạc, nấm mèo...tạo nên một loại hỗn hợp có màu cam. Có khi đi kèm là phá lấu chiên giòn hay nem chua, chả bò cây. Chan thêm miếng nước mắm tỏi ớt bằm nhuyễn lên và thưởng thức thôi nào!! Điều đáng nói là mỗi chén bánh bèo chỉ vào khoảng 1.500 đồng thôi, đừng quên bánh bèo Đà Nẵng nhé!

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bánh bèo Đà Nẵng

Bánh xèo

Sau bánh bèo mà không nhắc đến bánh xèo thì quả là thiếu xót mà, bánh xèo nơi đây không quá lớn cũng không quá, chỉ riêng một kiểu để vừa ăn mà thôi. Bánh xèo là phải ăn nóng, quấn trong bánh tráng mỏng hoặc lá cải to. Từng miếng bánh cho vào trong miệng phải còn được độ giòn vừa, thêm mùi béo ngậy, vị tươi ngọt của tôm của thịt hòa với vị chát đắng của rau ăn kèm theo. Ăn một lần chắc chắn bạn sẽ nhớ hoài luôn.

Bánh xèo Đà Nẵng làm từ bột gạo xay rồi pha thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, đúc trên chảo nóng. Nhân bánh cũng được lựa kỹ, chỉ làm từ tôm tươi và thịt ba chỉ nửa nạc nửa mỡ, giá tươi. Đặc biệt, bánh xèo Đà Nẵng phải gập lại nha chứ không giống như các nơi khác đâu. Và hơn cả là bên cạnh nước mắm ớt tỏi thì còn có nước tương pha chế từ gan heo và đậu phộng xay thành một loại nước chấm có hương vị bùi bùi, beo béo.

Giá bánh xèo cũng “mềm xèo” luôn, chỉ từ 5.000 đồng/cái thôi nha.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bánh xèo miền Trung

Mì Quảng

Sau đó phải ăn cho bằng được Mì Quảng của Đà Nẵng nha, cọng mì dày, cứng và to kết hợp với nhiều loại như sườn non, chả cua, cá lóc...nhưng cơ bản vẫn là mì Quảng thập cẩm (tôm, gà, trứng, thịt). Mọi nguyên liệu trộn đều lên, ăn một miếng mì kèm thịt, tôm rồi húp nước lèo được ninh từ xương heo được để riêng, thêm hạt điều tạo nên chất nước sánh và lên màu đẹp.

Ăn mì Quảng không thể thiếu bánh tráng mè và đậu phộng rang đi kèm nha, và còn có rau sống các kiểu như cải, xà lách, giá, rau răm… tất cả hòa quyện tạo nên mùi vị đậm đà có một không hai. Thường mì Quảng nơi đây chỉ bán buổi sáng thôi, không phải bán cả ngày như ở Sài Gòn. Tới 9 - 10h là hết rồi, giá cả dao động vào khoảng 13.000 đến 25.000/tô tùy độ lớn nhỏ nữa.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Mì Quảng giò thịt gà

Bún chả cá

Bún chả cá Đà Nẵng khá đặc biệt, chả cá ngon và đặc biệt khi ăn không có mùi tanh, chỉ có mùi thơm đậm đà của nước lèo, cùng vị chả cá tươi rói thơm ngon kết hợp tạo nên một tô bún chả cá đậm chất miền Trung.

Và bên cạnh chả cá Đà Nẵng cũng có bún cá tươi, thay vì làm chả thì người dân để nguyên cá tươi và cắt khoanh, kho sơ qua với gia vị cho thấm rồi ăn cùng với bún. Các loại cá thường là cá thu, cá ngừ, có khi tùy vào mỗi mùa cá trong năm nữa.

Bún chả cá mà không có ớt tỏi và hành ngâm giấm đường là thiếu lắm luôn, vị chua ngọt của hành cộng với vị cay của ớt tỏi khiến bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn vị của bún chả cá. Cũng giống như mì Quảng, bạn có thể ăn kèm với rau sống như xà lách, húng, giá...Một tô bún đầy chả như vậy chỉ có giá từ 15.000 đồng/ tô thôi.

Cao Lầu

Nhắc đến mì Quảng, bún chả cá mà không nhắc đến Cao Lầu thì chắc chắn bạn sẽ tiếc nuối vô cùng luôn. Nhìn vào thì có thể bạn thấy Cao Lầu hơi giống với mì Quảng nhưng chú ý thì bạn sẽ thấy một quy tắc ăn Cao Lầu “bất di bất dịch” là chỉ có sợi mì, thịt heo, rau sống và ít nước lèo.

Một tô Cao Lầu đầy đủ có mì tươi, mì khô chiên giòn, thịt heo cắt lát và ít nước lèo. Nước lèo của Cao Lầu chính là nước tiết ra từ thịt heo tẩm ướp gia vị đun trên bếp, có vị ngọt đậm đà và thơm ngon. Sợi mì của Cao Lầu khá đặc biệt, nó có màu sậm, hơi đục, ăn vào dai và cứng hơn sợi mì Quảng.

Không như những món ăn mình đã kể trên thì Cao Lầu chỉ ăn kèm với cải non và rau đắng mà thôi. Giá vào khoảng 20.000 - 35.000 đồng/ tô tùy độ lớn nhỏ.

Bún mắm nêm

Bạn phải lên lịch sẵn nữa nhé, list ra hết rồi đi chứ không ăn những món ngon nơi đây sẽ tiếc tiếc lắm luôn đó. Nhớ list thêm bún mắm nữa, bún mắm Đà Nẵng hút khách bởi món mắm được chế biến công phu từ loại mắm cá cơm ngon nổi tiếng. Mắm cá cơm thay vì lọc lấy nước mắm trong thì người Đà Nẵng đã pha chế làm thành món nước mắm nêm ngon tuyệt hảo.

Nhưng không chỉ có mắm cá cơm không đâu, còn phải pha chế đủ kiểu nữa nha, người bán sẽ giã nhuyễn những gia vị gồm tỏi, đường, ớt thành một hỗn hợp sệt sệt, thêm chút nước chanh vào, rồi cho thơm bằm nhuyễn, chút nước sôi để nguội. Lúc này mới cho mắm cá cơm vào và khuấy lên, nêm nếm cho vừa.

Có một nơi ở Đà Nẵng gọi là xóm bún mắm, chỉ vừa đến khu này bạn sẽ nghe hàng loạt tiếng mời chào, đó là khu vực đường Trần Kế Xương (Đà Nẵng). Tô bún mắm kèm thịt luộc, nem chau, chả bò hấp, heo quay hay tai heo giòn...rồi nước mắm nêm hòa quyện, mới thấy toàn bộ vị ngon ngập tràn trong miệng, quyến rũ bởi đủ vị mặn, ngọt, chua, cay.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Bún mắm nêm miền Trung

Thường ăn xong món này ai cũng chảy mồ hôi khá nhiều vì độ cay của mắm nêm. Nhưng không vì vậy mà người ta bỏ qua món này đâu nhé, cũng bởi độ ngon khó quên của tô bún mắm làm nên món ăn nổi tiếng này đấy!

Bánh mì thúng thịt kho

Đến Đà Nẵng bạn sẽ bị ấn tượng bởi hình ảnh cái thúng với những ổ bánh mì cùng nồi thịt kho tàu đậm đà. Trước đây bánh mì thúng thịt kho có giá 3.000 đồng/ ổ nhưng giờ thì cũng do thời bão giá 10.000 đồng/ổ mà vị cũng không hề thay đổi.

Thúng bánh mì này gọn gàng nhưng nhìn rất “thèm thuồng”, “ai ăn bánh mì không?” là tiếng rao quen thuộc với hầu như con dân Đà Nẵng, trong cái thúng nhỏ có đầy đủ nhân cho một ổ bánh mì thơm ngon, có thịt xá xíu kho, có thịt kho tàu nữa, chả cây...Vị bùi bùi của bơ đậu kết hợp với vị mặn ngọt của thịt kho rất tuyệt vời.

Mình thì bị ấn tượng bởi nồi thịt kho đậm đà nhưng không quá vị ấy, ngoài ra còn có rau dưa chà bông các kiểu. Bán nhanh hết lắm nên bạn nào ghé Đà Nẵng có thấy thì phải ghé lại liền ngay nhé!

Còn thiếu gì nữa không? Đến Đà Nẵng và bổ sung thêm cho Cooky bạn nhé!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Địa Chỉ Bán Dụng Cụ Và Nguyên Liệu Làm Bánh Ở Đà Nẵng Các địa chỉ bán dụng cụ và nguyên liệu làm bánh cho người yêu thích ngành bánh. Cooky sẽ mách bạn 12 nơi uy tín để mua dụng cụ và nguyên liệu làm bánh nhé. 6 quán cà phê Đà Nẵng được lòng cả dân bản địa lẫn du khách Được mệnh danh là quán cà phê chưa bao giờ vắng khách, Long là điểm đến quen của những người cà phê Đà Nẵng, từ giới trẻ cho đến dân công sở hay các cụ già. Những món ăn vặt ngon nổi tiếng ở Đà Nẵng Đà Nẵng hiện đang là nơi du lịch thu hút nhiều khách du lịch đến. Bên cạnh những món ăn sang chảnh, thì món ăn vặt ngon ở Đà Nẵng cũng là lý do hấp dẫn du khách

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác