Blog

Gỏi ngó sen - Món khai vị hấp dẫn đơn giản cho người mới vào bếp trổ tài nấu nướng

bởi Lạc Phiên
Thu, 14 Mar 2019 15:30:00 GMT

Gỏi ngó sen là một món ăn phổ biển, đơn giản, dễ ăn, có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt rất dễ chế biến tại nhà, được nhiều người yêu thích. Gỏi ngó sen là một món khai vị đơn giản dành cho các bạn vừa mới học nấu ăn trổ tài nấu nướng.

Gỏi ngó sen thường được sử dụng làm món khai vị trong các bữa tiệc của người Việt. Đây là một món ăn phổ biển, đơn giản, dễ ăn, có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt rất dễ chế biến tại nhà. Gỏi với hương vị thơm ngon của ngó sen khi biết kết hợp với những nguyên liệu khác, chua chua ngọt ngọt sẽ tạo ra món ăn kích thích vị giác, được nhiều người yêu thích. Đây thật sự là một món khai vị hấp dẫn đơn giản dành cho các bạn vừa mới nấu ăn trổ tài nấu nướng. Bạn hãy cùng Cooky.vn vào bếp làm món ăn này nhé.

Cách chọn mua và giữ màu trắng cho ngó sen

Ngó sen khi tươi có tính hàn, ngọt mát, là nguyên liệu nấu ăn phổ biến nhiều ở các vùng sông nước, nhất là các tỉnh miền Tây. Bạn có thể chế biến thành rất nhiều món gỏi khác nhau như: gỏi ngó sen tôm mực, gỏi ngó sen tai heo, gỏi ngó sen chay, gỏi ngó sen chua ngọt… Những món gỏi từ ngó sen thường được dùng làm món khai vị trong bữa cơm hoặc những mâm cỗ, ăn tiệc,...

 

Tuy đây là một loại thức ăn khá phổ biến được bán ở nhiều nơi nhưng không phải ai cũng biết cách chọn mua. Bạn nên chọn loại ngó sen non, có màu trắng tự nhiên, kích cỡ tương đương ngòi viết, cọng nhỏ, chắcNgó sen ngon có màu trắng tự nhiên, không bị dập hay dính nhiều bùn. Loại này sẽ giúp phần gỏi của bạn giòn hơn. Bạn không nên chọn những phần ngó sen bị dập hoặc có quá nhiều bùn đất bên trong để không làm ảnh hưởng tới vị chung của toàn bộ món ăn.

Khi mua về và tiến hành sơ chế, ngò sen thường bị hiện tượng thâm đen. Đừng quên dùng miếng giẻ cứng tuốt rửa cho sạch. Bước này bạn cố gắng làm nhẹ nhàng, nếu không sẽ dễ làm ngó sen bị dập hoặc gãy nát hoặc ngâm ngó sen cùng chanh, muối hoặc giấm để tránh thâm đen. 

Những món gỏi ngó sen ngon

Có rất nhiều loại gỏi ngó sen khác nhau, tùy vào khẩu vị và sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn món ăn phù hợp. Phổ biến nhất không thể không kể đến là gỏi ngó sen tai heo.

Gỏi ngó sen tai heo

Nguyên liệu làm gỏi ngó sen tôm thịt:

Cách làm gỏi ngó sen tai heo: 

Tai heo sạc luộc cùng muối và sả, hành tím để khử mùi tanh. Sau khi tai heo chín, vớt ra tô nước đá để giữ được độ săn, sau đó cắt lát mỏng.

Ngó sen cắt từng đoạn nhỏ vừa ăn, chẻ ra làm đôi. Ngâm ngó sen trong nước có muối và chanh cho ngó sen không bị thâm, cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút, sau đó vắt ráo nước.

Cà rốt, dưa chuột cắt thành sợi nhỏ dài trộn đều với ít muối 5 phút sau đó vắt nhẹ tay cho ráo nước trong rau.

Làm nước mắm chua ngọt trộn gỏi: cho nước mắm vào chảo nóng, thêm đường rồi khuấy đều đến khi tan. Khi nguội, tiếp tục cho canh tương ớt, nước tắc, ỏi ớt đã băm nhuyễn rồi trộn đều hỗn hợp với nhau.


Chi tiết cách làm gỏi ngó sen tai heo

Ngó sen cũng có thể làm ra nhiều món ăn chay ngon lành với vị chua ngọt và đặc trưng giòn rụm bắt miệng. Cùng thử ngay món gỏi ngó sen chay nhé!

Gỏi ngó sen chay

Nguyên liệu làm gỏi ngó sen chay:

Cách làm gỏi ngó sen chay:

Ngó sen cắt khúc dài khoảng, chẻ làm đôi. Sau đó ngâm ngó sen với giấm pha nước khoảng 10 phút. 

Nấm tuyết ngâm với nước cho nở, cắt nhỏ. Cần tây, rau răm cắt khúc, ớt chuông bỏ hạt, cắt mỏng còn cà rốt cắt sợi.

Pha nước trộn gỏi: Trộn đều nước cốt chanh, đường, nước mắm chay, tỏi băm và ớt băm vào với nhau.

Cho ngó sen, cà rốt, nấm tuyết, cần tây, ớt chuông, rau răm, tôm vào một cái tô lớn. Đổ nước trộn gỏi đã pha ở trên vào, trộn đều cho ngấm gia vị. Cuối cùng cho đậu phộng và hành phi lên trên là hoàn tất. Còn gì hoàn hảo hơn khi thưởng thức gỏi ngó sen chay trong những ngày cần ăn thanh tịnh.

Vào hè, thời tiết thường rất nóng, dễ khiến cơ thể sinh nhiệt khó chịu. Với món ăn có tính hàn như gỏi ngó sen, bạn không chỉ giúp gia đình bổ sung chất dinh dưỡng mà còn giúp giải nhiệt rất tốt. Đặc biệt, đây là món ăn đơn giản, dễ ăn, có thể dễ dàng chế biến mà không cần tốn nhiều thời gian và công sức. Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác