Blog

Khám phá 11 món ăn đặc sản của vùng biển Bình Thuận đầy nắng và gió

bởi Di Chần
Wed, 13 Dec 2017 09:57:00 GMT

Vùng biển Bình Thuận với nắng và gió luôn tràn ngập những món ngon cùng lượng hải sản phong phú và đa dạng đã làm nên nền ẩm thực tuyệt mĩ nơi đây. Bạn có thể thấy đặc sản Bình Thuận rất gần gũi, giản dị với người dân, tất cả đều là những món ăn dân dã. Và khi đã đến với Bình Thuận mà bạn không một lần thử qua 11 món ngon đặc sản này sẽ hối tiếc lắm đấy.

Vùng biển Bình Thuận với nắng và gió luôn tràn ngập những món ngon cùng lượng hải sản phong phú và đa dạng đã làm nên nền ẩm thực tuyệt mĩ nơi đây. Bạn có thể thấy đặc sản Bình Thuận rất gần gũi, giản dị với người dân, tất cả đều là những món ăn dân dã. Và khi đã đặt chân đến nơi đây mà bạn không một lần thử qua 11 món ngon đặc sản BìnhThuận sẽ hối tiếc lắm đấy. 

1. Bánh căn

Đến Bình Thuận, bạn không thể nào bỏ qua những chiếc bánh căn tròn tròn ú ú đáng yêu này đâu. Bánh căn được làm từ bột gạo, sao đó đổ vào khuôn nhỏ như khuôn bánh khọt ở các tỉnh miền Nam và có một điểm khác đó là khuôn không cần tráng qua một lớp dầu hoặc mỡ.

Bên trên bánh thường là hải sản như tôm, mực và được đem nướng chín rồi cho ra dĩa thành từng cặp từng cặp cùng với hành phi bên trên mặt. Bánh căn ngon hơn khi còn nóng vì như vậy mới có thể thưởng thức được hết hương vị thơm ngon của nó, nếu để nguội khi ăn sẽ hơi bị ngán nha.

Ngoài ra, nước chấm cũng là một phần làm nên sự hấp dẫn cho món bánh căn. Người dân Bình Thuận thường dùng nước cá đã được chế biến qua và nêm nếm thêm gia vị để chấm bánh căn. Tuy vậy cũng có một số nơi khác ở Bình Thuận dùng nước mắm có pha thêm đường, thêm cà chua phi, ớt và chanh tươi để ăn. Do vậy, tùy thuộc vào sở thích mà bánh căn có thể ăn với các loại nước chấm khác nhau. Bên cạnh đó, bánh căn còn ăn kèm với rau sống, khế và chuối xanh thái mỏng, dưa leo, các loại rau sống khác để không tạo cảm giác ngán.

Hương vị biển Bình Thuận đã thông qua từng chiếc bánh căn mà tràn vào lòng những ai trót đặc chân đến đây. Nếu có dịp bạn hãy thưởng thức món bánh căn chính thống của Bình Thuận nhé. Hoặc bạn cũng có thể tự làm bánh căn tại nhà với cách làm cực kì đơn giản luôn nè.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Bánh căn

2. Gỏi cá

Vùng biển Bình Thuận tươi đẹp với nguồn hải sản cực kì phong phú và đa dạng. Hàng ngày có rất nhiều ngư dân đánh bắt được những chú cá tươi ngon vì vậy người dân nơi đây luôn làm thành món gỏi cá với nhiều loại cá khác nhau. Trong đó phải kể đến gỏi cá mai nổi tiếng ở Bình Thuận và một số cá khác như gỏi cá suốt hay gỏi cá đục.

Gỏi cá rất dễ làm, duy chỉ quan trọng nhất khâu làm sạch cá để giảm bớt mùi tanh. Nhưng đối với người dân nơi đây đó là chuyện rất dễ dàng với họ. Tùy từng cách ăn mà nguyên liệu và gia vị của món gỏi cá có thể tăng thêm hoặc giảm bớt. Nhưng một dĩa gỏi cá ngon vẫn phải đảm bảo đủ độ chua, cay của ớt, của hành tây, nước chấm đậm đà, cái giòn giòn của rong tuyết ăn kèm và đặc biệt chính là sự tươi ngon của thịt cá.

Nhờ vào nguồn cá dồi dào nơi mà món gỏi cá đã trở thành món ăn đặc sản và không thể thiếu đối với người dân Bình Thuận.

3. Bánh canh chả cá

Ngoài món gỏi cá thì Bình Thuận còn có món bánh canh chả cá trứ danh. Chả cá được chiên vàng hay hấp từ thịt của những chú cá tươi vừa được ngư dân bắt lên để tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon cho món ăn.

Không chỉ ngon nhờ chả cá, bánh canh còn hấp dẫn nhờ vào sợi bánh canh nhỏ nhỏ có màu trắng sữa, khi ăn vào không hề có cảm giác bị bở mà dai dai rất ngon. Khi đến Bình Thuận thưởng thức bánh canh chả cá, bạn nhớ dùng bánh mì chấm với nước lèo, đây là một sự kết hợp mới lạ của người dân nơi đây.

Bạn cũng có thể tự nấu bánh canh chả cá ngay tại nhà nếu chưa có dịp đến đây để thưởng thức thử hương vị hấp dẫn này.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Bánh canh chả cá

4. Răng mực nướng

Những khi ăn mực có khá nhiều người bỏ đi phần răng mực nhưng người dân Bình Thuận lại không bỏ đi mà đã giữ lại và chế biến thành một món ăn ngon, hấp dẫn không kém gì những đặc sản khác đâu nha.

Sau khi làm sạch thì răng mực được ướp với các loại gia vị và xiên thành que đem nướng. Dần dà nó đã trở thành một trong những đặc sản, cũng như là một thức quà vặt của học sinh sau khi tan trường tại nơi đây.

Món ăn này hấp dẫn được nhiều thực khách cũng nhờ vào vị dai, giòn và ngọt thịt của mực khi ăn cùng bánh tráng nướng, tương ớt cực vui và đã miệng.

Khi đến Bình Thuận bạn đừng quên thử ngay răng mực nướng nha.

5. Bánh hỏi lòng heo

Thông thường, chúng ta đều ăn bánh hỏi với thịt heo quay hoặc nem nướng thì đến với Bình Thuận mà cụ thể là vùng đất Phú Long thuộc huyện Hàm Thuận Bắc này, bạn sẽ phải bất ngờ với sự kết hợp đến kì lạ giữa bánh hỏi và lòng heo, không hề giống với bất kì nơi đâu.

Có lẽ nhìn vào món ăn bạn sẽ cảm thấy sự đơn giản nhưng thực chất khá cầu kì bởi công đoạn chuẩn bị và chế biến lòng heo. Quá trình luộc lòng heo phải đảm bảo lòng không bị hôi, giữ được độ dai giòn. Bên cạnh đó, phần nước chấm mắm me cũng cần phải có sự hòa quyện nhằm làm tăng thêm hương vị của món bánh hỏi lòng heo.

Một lần đặt chân đến vùng đất Bình Thuận, bạn nhất định thử qua món bánh hỏi lòng heo này, đảm bảo bạn sẽ không bắt gặp món này ở bất kì nơi đâu.

6. Chả mực

Những con mực sao khi được ngư dân bắt lên còn tươi rói đều được người dân mua về và chế biến thành món chả mực vừa ngon vừa tươi.

Khác với chả cá, chả mực khi ăn bạn vẫn cảm nhận được phần thịt dai giòn của mực trong miếng chả. Đó đều nhờ vào công đoạn chế biến của người đầu bếp. Chả được đem chiên vàng ươn, giòn rụm hay mang đi hấp thì sẽ có màu trắng trắng hấp dẫn.

Chả mực thường được dùng để ăn chơi và chấm kèm với bánh phồng tôm và tương ớt. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị miền biển Bình Thuận phảng phất đâu đây.

Bạn có thể tự làm chả mực thưởng thức ngay tại nhà nếu chưa có dịp ra Bình Thuận.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Chả mực

7. Cá lồi xối mỡ

Cá lỗi là loại cá khá phổ biến tại Bình Thuận và thường xuất hiện nhiều nhất vào tháng 7 - 8 và 9 âm lịch, có trọng lượng từ 0,5 đến 5kg. Cá lòi càng lớn thì thịt càng nhiều và ngọt hơn nhưng con nhỏ. Thịt cá lồi săn chắc và rất ngon, người dân thường làm rất nhiều món với loài cá này như nấu canh chua, kho tỏi hay tiêu ớt. Nhưng phải kể đến món làm nên sự nổi tiếng của loài cá này chính là cá lòi xối mỡ. Dần dà nó cũng trở thành món ăn đặc sản cho vùng đất Bình Thuận.

Cá lòi sau khi làm sạch thì được tao xơ sao đó rưới mỡ hay dầu nóng lên để thịt cá chín. Chính sự ngọt thịt của cá khi ăn kèm với nước mắm me cùng vị béo của gan cá đã làm mê mẩn không ít thực khách khi đến với nơi đây.

8. Bánh tráng nướng mắm ruốc

Có lẽ chúng ta không ai còn xa lạ với món bánh tráng nướng nữa đúng không nào. Nhưng chắc chắn bạn sẽ không ngờ đến sự kết hợp giữa bánh tráng và mắm ruốc đâu. Vậy mà Bình Thuận lại làm nên món bánh tráng nướng mắm ruốc không những lạ mà còn cực kì ngon nữa đó. Du khách khi đến đây mà thử qua món này là không kìm lòng được mà phải ăn tiếp.

Loại bánh tráng được dùng chính là bánh tráng gạo, có vài hạt mè đen bên trên. Chỉ khi có ai ăn thì người bán mới lấy bánh tráng đặt lên vỉ nướng rồi trét mắm ruốt, thêm trứng cút luộc thái miếng, nem, chả cá và hành lên rồi bắt đầu nướng chín. Khi bánh chín sẽ dùng một thanh tre nhỏ cuộn từ từ bánh tráng lại để tất cả nguyên liệu đều nằm yên trong bánh tráng.

Bánh tráng nướng mắm ruốc giòn rụm, nóng hổi vừa thổi vừa ăn sẽ là một món ăn vặt không thể quên khi đến nơi đây.

Bạn cũng có thể tự tay làm bánh tráng nướng mắm ruốc tại nhà bằng chảo rất đơn giản và nhanh chóng đó nha.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Bánh tráng mắm ruốc

9. Nhông cát nướng

Bình Thuận ngoài biển xanh gió mát ra còn có những đồi cát nóng trài dài khắp tỉnh. Đây là nơi sinh sống ưa thích của nhông - một loài bò sát thuộc họ kì nhông.

Nhông được người dân chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến là món nhông nướng đặc sản của Bình Thuận.

Nhông được để nguyên con rồi nêm nếm gia vị lên và đem nướng. Từng thớ thịt trắng muốt, săn chắc sau khi nướng cùng vị ngọt và thơm lừng đã khiến bất kì ai thử qua món này đều phải cảm thán không thôi.

10. Lẩu thả

Lẩu thả - một cái tên khá lạ lẩm đối với chúng ta nhưng với người dân Bình Thuận thì đây là một món ăn đặc sản hấp dẫn.

Thực ra lẩu thả ngày xưa được gọi là bún thả, ăn kèm với giá sống, rau vạn thọ, bắp chuối xắt nhuyễn và rau thơm. Dần dần sau này nhu cầu của người ăn ngày càng cao nên từ bún thả được nâng cấp lên thành lẩu thả.

Nguyên liệu chính để làm món lẩu thả là cá suốt tươi, khế chín, cà chua và ớt băm. Nồi nước lèo vừa đậm đà vừa cay cay ăn cùng bún ngon không gì sánh bằng.

Lẩu thả dựa trên các yếu tố gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ theo thuyết Phật giáo cổ đại mang đến nguồn sức khỏe dồi dào nên trong quá trình nấu sẽ có các loại gia vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng. Vậy nên khi ăn lẩu thả sẽ có tác dụng tốt đối với sức khỏe của bạn.

Đừng quên thử món lẩu thả đặc sản Bình Thuận này khi đến nơi đây nha.

11. Chả lụi

Và cuối cùng khi nhắc đến Bình Thuận mà không nhắc đến chả lụi Lagi nổi danh thì quả là một thiếu xót cực kì luôn đó.

Chả lụi với từ lụi là phương ngữ dùng để chỉ cách dùng một chiếc que tre nhỏ và nhọn xiên qua những miếng bánh chả nhỏ xinh rồi đem nướng trên than lửa hồng. Món chả lụi nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực ra công đoạn chế biến cũng khá công phu. Những nguyên liệu như tôm, thịt ba rọi thái nhỏ rồi đem xay nhuyễn sau đó nêm nếm gia vị và đem giã trong cối thêm một lần nữa để tất cả hòa quyện chặt vào nhau. Bánh tráng thì cắt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi cho vào một ít nhân cuốn lại thành hình cữ nhật. Sau đó, xiên bánh tráng vào que và được chần xơ chần xơ qua một lớp dầu nóng. Bạn chỉ nên chần lúc dầu nóng chứ không sôi nếu không bánh tráng sẽ bị phồng lên, mau cháy không ngon. Tiếp theo đem chả lụi đi nướng.

Phần nước chấm của món chả lụi là nước mắm có thêm đậu phộng xay nhuyễn với cà chua và nước cốt me, khi ăn làm tăng vị ngon cho món chả hơn.

Thưởng thức ngay chả lụi khi đến Bình Thuận nha hoặc bạn tự làm tại nhà ăn cũng được nữa đó.

>> Xem và lưu lại cách làm chi tiết Chả lụi

Nếu được dịp tham quan Bình Thuận đừng ngại mà thử ngay 11 món ăn đặc sản này nha.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Khám phá ẩm thực đảo quốc Sư Tử Được coi là đảo quốc văn minh, an toàn và sạch sẽ nhất trên thế giới, văn hóa ẩm thực ở Singapore có nét bình dân, giản dị mà hấp dẫn đến lạ thường. 15 món ngon ngất ngây trên đất Tuyên Quang Tuyên Quang nổi tiếng với những món ăn ngon trở thành đặc sản nơi đây như: Bánh nếp nhân trứng kiến, thịt lợn đen, lạp xưởng, gỏi cá bỗng, rượu ngô... Khám phá ẩm thực xứ sở tháp Chàm Bánh căn, bánh xèo, bánh canh chả cá, bánh tráng nướng mỡ hành, bún mấm nêm, bánh hỏi lòng heo, rượu nho là những đặc sản nức tiếng tại Phan rang - Ninh Thuận.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác