Blog

Lợi ích vàng của bưởi và những bài thuốc hay trị bệnh từ loại quả này

bởi Kim Tuyến Malie
Tue, 07 Nov 2017 16:01:00 GMT

Bưởi là một loại trái cây vô cùng lành mạnh và mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Bưởi mang lại cho con người 10 lợi ích vàng mà khoa học đã chứng minh. Bênh cạnh đó, những bài thuốc từ bưởi có thể trị được những bệnh viêm dạ dày, đường ruột, ho, khó tiêu hoặc táo bón, hỗ trợ giảm cân và giảm cảm giác thèm ăn, bệnh sởi, ban đỏ, viêm khí quản mãn tính... Thật là tuyệt vời phải không nào?

Bưởi là một loại trái cây có múi lành mạnh nhất mà bạn nên ăn. Nó được biết đến như một loại trái cây được dùng để tráng miệng hoặc lấy nước ép. Bưởi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sức đề kháng, đẹp da, giảm cân và chống ô xy hóa. Ít ai biết rằng những bài thuốc từ bưởi có thể trị những bệnh như viêm khí quản mãn tính, ho đờm, bệnh sởi, ban đỏ, viêm ruộtdạ dày cấp tính

Bưởi có tên tiếng Anh là Pomelo, là một loại trái cậy có múi nhiệt đới được trồng rộng rãi ở Việt Nam dài từ Bắc vào Nam. Hiện nay, giống bưởi cũng vô cùng phong phú, mỗi loại có một đặc tính, hương vị, bề ngoài khác nhau và khá dễ phân biệt. Những loại bưởi được ưa chuộng hiện nay chính là bưởi Năm Roi, bưởi diễn, bưởi da xanh ruột đỏ, bưởi đường lá cam, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch, bưởi đỏ Luận Văn,…

10 lợi ích vàng của bưởi đã được khoa học chứng minh

1. Chứ ít calo nhưng lại giàu dinh dưỡng

Trên thực tế, bưởi là một trong những loại trái cây chứa ít calo nhất. Nó cung cấp một lượng chất xơ vừa phải, chưa kể còn có nhiều hơn 15 loại vitamin và khoáng chất có lợi khác như viatamin A, B6, B7, B5, Bl, C, P, B9, B3, B2, E, canxi, kali, kẽm, đồng, sắt, natri, selen, photpho, magne…

2. Có lợi cho hệ miễn dịch

Bưởi được đánh giá cao nhờ hàm lượng vitamin C cao, có đặc tính chống oxy hóa được biết đến là bảo vệ tế bào khỏi virus và vi khuẩn có hại. Bưởi cũng cũng cấp một lượng nhỏ vitamin B, kẽm, đồng và sắt, tất cả kết hợp với nhau trong cơ thể để thúc đẩy chức năng của hệ miễn dịch. Chúng cũng giúp duy trì sự nguyên trạng của da, hoạt động như là một rào cản bảo vệ khỏi nhiễm trùng

3. Kiểm soát thèm ăn giúp ích cho chế độ giảm cân

Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ từ trái cây rất có lợi, bao gồm cả cảm thấy no. Điều này là do chất xơ làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày, tăng thời gian tiêu hóa thức ăn. Do đó, tiêu thụ lượng chất xơ vừa đủ có thể tự động giúp bạn ăn ít calo hơn trong ngày bằng cách ngăn cảm giác thèm ăn.

4. Giúp giảm cân

Nó có một vài đặc tính liên quan đến giảm cân, đặc biệt là hàm lượng chất xơ giúp kích thích cảm giác no và giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Hơn nữa, bưởi chứa ít calo nhưng nhiều nước, một đặc tính khác được biết là giúp giảm cân.

5. Bưởi có thể giúp ngăn ngừa kháng insulin và tiểu đường

Ăn bưởi thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa kháng insulin, yếu tố có thể gây ra bệnh tiểu đường.

6. Ăn bưởi có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn bưởi được cho là làm cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách làm giảm các yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim như huyết áp cao và cholesterol.

7. Bưởi chứa chất chống oxi hóa mạnh

Bưởi chứa một số chất chống oxy hóa khác nhau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tim mạch, ung thư, thoái hóa điểm vàng…

8. Bưởi có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận

Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi canxi oxalate. Axit citric, một axit hữu cơ được tìm thấy trong bưởi có thể có tác dụng ngăn ngừa chúng không liên kết với canxi trong thận và đào thải nó ra khỏi cơ thể.

9. Cung cấp nước cho cơ thể

Bưởi chứa nhiều nước và do đó nó giúp cơ thể hấp thụ nhiều nước. Trên thực tế, nước chiếm phần lớn trọng lượng trái bưởi.

10. Bưởi hỗ trợ giải độc gan

Ăn bưởi hỗ trợ gan thải chất độc ra ngoài. Quá trình thải độc tố ở gan giúp cơ thể giảm bớt triệu chứng của các căn bệnh mãn tính như trầm cảm, cứng cơ, đau đầu mãn tính.

Tác dụng của bưởi với sức khỏe

Quả: trị chứng đầy ứ, chậm tiêu hóa, say rượu, trị cao huyết áp, mỡ trong máu cao, đường trong máu cao, bệnh tim, xơ cứng động mạch, chống lão hóa, trị béo phì, ho mãn tính, đờm nhiều, hen suyễn, ruột, dạ dày trướng khí, đau dạ dày, bệnh tiểu đường, hoa mắt, khô mắt.

Vỏ: trị uất hơi lồng ngực, lạnh và đau tỳ, kiết lỵ, đau thoát vị bụng, hen suyễn; dùng làm đẹp, sát trùng; nấu nước tắm rất tốt cho da.

Hoa: trị dạ dày, lồng ngực sưng đau.

Rễ: trị đau dạ dày, đau lồng ngực, thoát vị bụng, phong hàn, ho, sổ mũi.

Lá: trị đau đầu, trúng gió bại liệt, thức ăn chậm tiêu hóa gây đau bụng, viêm amidan, tắc tuyến sữa, viêm tai.

Các bài thuốc chữa bệnh từ bưởi

Đau thoát vị bụng

Giã nát 20g hạt bưởi, sắc nước uống. Nên uống 2 lần vào buổi sáng và tối.

Ho đờm

Chuẩn bị 125g tép bưởi ( thịt bưởi), 30ml mật ong, 15ml rượu gạo. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, chưng cách thủy rồi mang ra dùng.

Da nổi mẩn đỏ, ghẻ lở

Xẻ 1 quả bưởi chua ra, cho vào nồi nước nấu để rửa ngoài da, đồng thời ăn khoảng 75g tép bưởi, nên ăn 2 lần vào sáng sớm và chiều tối.

Chấn thương do té, ngã, sưng đau

Lấy 200g vỏ bưởi tươi, 50g gừng tươi. Thái lát 2 nguyên liệu rồi giã vắt nước bôi lên vết thương.

Miệng hôi mùi rượu.

Sau khi uống rượu thì ngậm 100g tép bưởi

Đau khớp, phong thấp

150g vỏ bưởi thái nhỏ, giã nát 40g gừng rồi bó lên vết thương.

Tiêu hóa chậm

Mỗi ngày ăn 2 lần 75g tép bưởi. Đặc biệt rất tốt cho thai phụ.

Chứng chảy mũi, hay ho ở người cao tuổi

1 quả bưởi gọt sạch vỏ, 1 con gà trống nhổ lông và bỏ ruột, rửa sạch. Cho thịt bưởi vào bụng gà rồi cho thêm ít nước vào hấp cách thủy đến chín là có thể ăn được, nửa tháng ăn 1 lần. Ăn khoảng 3 lần sẽ thấy hiệu quả.

Viêm nhánh khí quản mãn tính, ho đờm nhiều

Cách 1:  Chuẩn bị 1 quả bưởi, 1 con gà trống khoảng 650g. Bưởi gọt bỏ vỏ, gà làm sạch, bỏ bộ lòng, cho nguyên liệu vào nồi, đổ vào một lượng nước thích hợp nấu chín rồi mang ra ăn.

Cách 2: Chuẩn bị 1 quả bưởi, đường phèn lượng thích hợp. Lấy phần cùi trắng của vỏ bưởi, xắt nhỏ rồi thêm vào một lượng đường phèn vừa đủ dùng, chưng cách thủy; mỗi ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối.

Tiêu hóa chậm dẫn đến đau dạ dày

Dùng 50g vỏ bưởi. Đổ vào 2 ly nước, sắc còn 1 ly, cho đường vào vừa miệng rồi uống, dùng 2 lần vào buổi sáng và tối.

Táo bón

Gọt bỏ vỏ ăn khoảng 8 đến 12 miếng bưởi.

Bệnh sởi giai đoạn đầu

Rửa sạch 75g lá bưởi rồi đem nấu nước để tắm.

Bệnh ban đỏ

Chuẩn bị vỏ một trái bưởi chưa chín, một lượng hùng hoàng thích hợp ( hùng hoàng là một dạng khoáng vật thiên nhiên, màu vàng chói). Cắt vỏ bưởi ra, lấy mặt cắt thấm vào hùng hoàng thoa lên vết ban.

Viêm ruột, dạ dày cấp tính

Dùng 10g vỏ bưởi già, 5g lá trà, 2 lát gừng. Cho tất cả nguyên liệu vào sắc nước uống.

Bệnh tiểu đường, chứng béo phì

Ép lấy nước của một quả bưởi uống, mỗi ngày 1 lần.

Viêm tai cấp, mãn tính

Giã nát 1 ít lá bưởi, vắt lấy nước rồi mang nhỏ vào tai.

Mụn nước

Lấy lá bưởi, dầu trà mỗi thứ một ít. Lá bưởi phơi khô tán mịn, trộn với dầu trà bôi lên vết thương.

Trẻ em ho, suyễn

Dùng 7,5g vỏ bưởi, 7,5g lá ngải, 3 lát gừng sống. Cho tất cả nguyên liêu vào nồi sắc uống.

Ho mãn tính

Cho 1 chén nước cùng 25g hạt bưởi và đường phèn vừa đủ dùng sắc nước uống; mỗi ngày dùng 2 – 3 lần.

Lưu ý khi dùng bưởi

Bưởi vừa là một loại trái cây ngon mà nó còn rất quý giá bởi những lợi ích vàng với sức khỏe con người. Bên cạnh lưu giữ cho mình những phương thuốc hay trên, hãy tham khảo thêm một số món ăn và thức uống ngon từ bưởi để dưa loại trái này vào thực đơn dinh dưỡng của mình và gia đình nhé!

Cách làm Chè bưởi miền Tây ngon đúng điệu

Salad tôm bưởi thanh mát bổ dưỡng

Mì trộn tôm bưởi mới lạ ngon miệng

Chúc các bạn thành công!

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nước ép bưởi rất tốt cho hệ tim mạch Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng mỗi ngày bạn uống một ly nước ép bưởi sẽ giúp mạch máu khỏe mạnh và cơ thể có sức chống lại bệnh tim. 12 công dụng tuyệt vời của bưởi dành cho mẹ bầu Bưởi là một loại trái cây không còn xa lạ với nhiều người. Ngoài ra, ăn bưởi cũng rất tốt cho bà bầu. Cùng Cooky khám phá 12 công dụng mà bưởi mang lại nhé! Vô số mẹo hay ho có thể làm từ vỏ bưởi Từ chữa bệnh, chế biến thức ăn, làm đẹp, cho đến những mẹo vặt nho nhỏ trong nhà thì ta đều có thể sử dụng được vỏ bưởi và không hề lãng phí tý nào nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác