Blog

Mẹo luộc bánh chưng xanh tự nhiên cho ngày Tết thêm vẹn tròn

bởi Lùn bất tử
Thu, 07 Jan 2016 15:02:00 GMT

Bài viết sau đây rất hữu ích cho những bạn muốn học cách làm bánh chưng xanh từ "A đến Z". Cách nấu bánh chưng xanh không bị lại đậu: Lót lá dong còn dư, lá vụn xuống đáy nồi để tránh bánh bị cháy khét. Khi nấu bánh chưng được một nửa thời gian...

Cách làm (cách gói) bánh chưng thế nào cho đẹp? Cách luộc bánh chưng chín đều hay cách luộc bánh chưng xanh, không bị lại đậu... và những kiến thức hữu ích khác đang chờ bạn khám phá ngay sau đây nhé.

Lưu ý: Ngâm đậu và nếp từ tối hơm trước để có thể bắt đầu gói bánh chưng vào buổi sáng. Nấu bánh chưng chín giữa đêm và đơn giao thừa luôn nhé!

Dùng nồi tôn (tole) để nấu bánh chưng xanh tự nhiên

cách luộc bánh chưng xanh

Nồi tole - loại nồi có khả năng tạo môi trường kiềm. Nên thay vì dùng các loại nồi khác để nấu bánh chưng, bạn nên dùng nồi tole để nấu. Vì môi trường kiềm sẽ giữ được màu xanh của lá dong, do đó giúp cho bánh chưng có một màu xanh thật tự nhiên.

Dùng nước tro để ngâm nếp

ngâm nếp - cách luộc bánh chưng xanh

Một số gia đình miền Trung đã ngâm nếp cùng với nước tro vì tro có tính kiềm nhẹ. Giúp tăng độ kiềm của nếp, dẫn đến nấu bánh chưng, nếp sẽ trong hơn, có màu xanh ngọc rất đẹp nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon cần có của bánh chưng.

Lá riềng vừa giúp cho bánh có màu xanh, lại giúp cho bánh thơm hơn nữa

>> Xem thêm: Cách làm bánh chưng hải sản

Nếp đã được ngâm qua nước tro trộn với nước lá riềng, sẽ giúp cho gạo ếp dẻo và thơm hơn. Hơn nữa, bánh chưng sẽ có màu xanh tuyệt vời từ ngoài vào trong.

Dùng nước chanh hoặc nước dứa giúp bánh chưng có màu xanh đẹp mắt

gạo nếp ngâm nước lá dứa - cách luộc bánh chưng xanh

Ngâm nếp trong nước dứa khoảng 3 tiếng vì nước dứa tạo nên môi trường kiềm. Trong khi nước chanh có độ kiềm mạnh hơn nên các bạn chỉ cần vắt chanh vào. Như vậy, bánh sẽ nhanh chín hơn và có được một màu xanh tự nhiên.

Gói bánh chưng đúng phương pháp để bánh có màu xanh

cách làm bánh chưng xanh

Để giúp bánh chưng xanh tự nhiên, bạn còn cần lưu ý về kỹ thuật gói bánh chưng nữa. Các bạn nên xếp xen kẽ lá nằm ngang và lá nằm dọc, lá ngoài cùng sẽ là lá già nhất. Khi luộc xong bánh, lớp là già bên ngoài này sẽ giúp cho bánh có một màu xanh đẹp mắt.

>> Xem thêm: Cách làm Bánh chưng gạo nếp lứt

Nấu bánh có kỹ thuật để vỏ bánh chưng có màu xanh mà không cần hoá chất

Điều quan trọng nhất là cách luộc bánh chưng xanh. Dùng lá dong còn dư để lót đáy nồi. Lượng lá lót này sẽ giúp cho nồi khó bị cháy nhưng vẫn làm tăng sắc xanh của bánh chưng.

cách luộc bánh chưng xanh chín đều

Hơn nữa, khi nấu bánh được một nửa thời gian thì các bạn nên thay nước luộc bánh chưng, như vậy sẽ giúp bánh được ngon hơn và có màu xanh tự nhiên.

Ngày nay, công việc bận rộn khiến mọi người không có thời gian ngồi lại gói bánh chưng, bánh tét. Nhưng Tết cả nhà cùng ngồi gói bánh, quay quần bên nồi bánh chưng đêm giao thừa thì rất vui và ý nghĩa lắm nhé! Qua bài viết này, chắc bạn đã tích lũy cho mình kiến thức luộc bánh chưng đúng cách rồi phải không nào! Hãy xếp lịch và thử gói bánh chưng ngay nhé! Ngày tết đã cận kề rồi đấy!

>> Xem thêm: Cách làm Dưa món ăn kèm bánh chưng

>> Xem thêm: Cách làm Củ kiệu ngâm đường

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Dưa muối cho ngày Tết cổ truyền Các món dưa muối - dưa góp - món gỏi giòn ngon, có vị chua chua, ngọt ngọt thích hợp chống ngán cực hiệu quả cho những món ăn dầu mỡ, béo ngấy ngày Tết nhé... Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam Tết đến, gia đình nào cũng làm mâm cỗ ngày Tết cúng tổ tiên. Mâm cỗ Tết miền Trung sẽ khác với miền Nam và Bắc, hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa 3 miền nhé Cách gói bánh chưng bằng lá chuối cho ngày Tết rộn ràng Bánh Chưng Xanh - món ngon truyền thống trong dịp tết cổ truyền của người Việt. Cách gói bánh chưng bằng lá chuối có điểm khác bánh chưng xanh gói lá dong...

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác