Blog

Mì căn - Loại thực phẩm chay phổ biến này liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

bởi Di Chần
Wed, 25 Oct 2017 16:45:00 GMT

Mì căn là loại thực phẩm chay cực kì quen thuộc và không thể thiếu dành cho những người thường xuyên ăn chay hay kiêng thịt. Tuy nhiên, hiện nay mì căn được bán tràn lan ở bên ngoài liệu có đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe của chúng ta hay không?

Mì căn là loại thực phẩm chay cực kì quen thuộc và không thể thiếu dành cho những người thường xuyên ăn chay hay kiêng thịt. Tuy nhiên, hiện nay mì căn được bán tràn lan ở bên ngoài liệu có đảm bảo an toàn thực phẩm tốt cho sức khỏe của chúng ta hay không? Cùng Cooky tìm hiểu những tiềm ẩn trong mì căn được bán ngoài hàng và cách tự làm mì căn tại nhà nha!

Ăn mì căn có tốt cho sức khỏe?

Mì căn tên tiếng anh là Seitan và có nguồn gốc từ Nhật Bản với thành phần chính là bột mì, giàu đạm thực vật, được dùng thay thế thịt. Mì căn dai và dễ thấm gia vị nên thường được dùng để chiên, xào, làm bì chay hoặc các món gỏi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng mì căn không thật sự là một thực phẩm bổ dưỡng cho tất cả mọi người. Với những loại mì căn được bày bán ngoài các sạp thật sự không đảm bảo được độ an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe của người dùng.

Vì sao mì căn không là thực phẩm bổ dưỡng với một số người?

Mì căn hoàn toàn là gluten

Trong lúa mì dùng làm mì căn có chứa gluten. Đây là chất không đội trời chung với những người mắc bệnh đường ruột và dị ứng với gluten. Khi ăn sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy,...

Hướng dẫn cách làm chi tiết món Mì căn xào chua ngọt

Ngoài ra, nếu không có triệu chứng về đường tiêu hóa thì sẽ biểu hiện ra bên ngoài da như nổi mẩn ngứa, bệnh răng miệng, thần kinh,... Nếu để lâu ngày sẽ xuất hiện các dấu hiệu như sụt cân, còi cọc... Đặc biệt, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như: thiếu máu, lùn, chậm phát triển, dậy thì muộn...

Thời gian gần đây, chế độ ăn không có gluten đang là “mốt” của nhiều người quan tâm tới chăm sóc sức khỏe.

Mì căn không phải là protein hoàn chỉnh

Trong mì căn và thịt đều có chứa protein nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Mì căn không chứa các acid amin thiết yếu cần cho cơ thể con người như ở thịt. Do cơ thế chúng ta cần các acid amin có trong thịt để tổng hợp thành protein sửa chữa các mô cơ thể, kích hoạt sự tăng trưởng và phân huỷ thức ăn, hỗ trợ việc kiểm soát cơ bắp, hình thành các mô cơ và bảo vệ hệ thống thần kinh.

Hướng dẫn cách làm chi tiết món Nấm kho mì căn tiêu chay

Ngoài ra, chúng thúc đẩy việc sản xuất hormone tăng trưởng trong cơ thể, chẳng hạn như testosterone. Vì lẽ đó, protein trong mì căn không hoàn chỉnh và không thể thay thế hoàn toàn protein trong thịt. Nếu chỉ ăn mì căn, cơ thể sẽ thiếu hụt các acid amin cần thiết.

Ăn mì căn kích hoạt các phản ứng viêm

Không chỉ người bệnh Celiac bị dị ứng với mì căn, đối với những người có cơ địa dễ dị ứng, ăn mì căn vẫn có thể kích hoạt các phản ứng viêm trong cơ thể. Trong khi đó,  viêm chính là nguồn gốc của hầu hết các bệnh.

Mì căn ngoài cửa hàng chứa nhiều natri không tốt cho cơ thể

Đa phần mọi người đều mua mì căn ở ngoài chợ, do đó vấn đề về độ an toàn cũng như độ tinh khiết của mì căn là không được đảm bảo. Hầu hết những sản phẩm mì căn được bán ngoài cửa hàng có hàm lượng natri cao. Sau khi chế biến mì căn lại chứa thêm các thành phần phụ khác và chúng ta không chỉ ăn mỗi mì căn nên lượng natri nạp vào cơ thể sẽ rất nhiều và gây hại cho sức khỏe. Chúng có thể gây tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch và một vài vấn đề sức khỏe khác.

Tuy nhiên lâu nay, mọi người đều mặc định rằng chỉ có chất bảo quản mới gây hại nhưng lại quên rằng thực phẩm chay bày bán ngoài chợ lại chứa nhiều chất bảo quản và những chất độc hại khác như chất tạo mùi, vị, ngay cả những chất cả nhà sản xuất cũng không biết. Chính vì suy nghĩ thực phẩm chay là sạch, an toàn nên chúng ta đã vô tình khiến cho các thành viên trong gia đình có nguy cơ mắc bệnh khi dùng mì căn mua về để nấu ăn.

Tự làm mì căn tại nhà

Do những nguy hiểm mà mì căn bán ngoài cửa hàng, cùng Cooky tham khảo cách làm mì căn tại nhà để bữa ăn chay được an toàn, đảm bảo vệ sinh, tránh chất bảo quản, sức khỏe được đảm bảo.

Nguyên liệu làm Mì căn:

Cách làm Mì căn:

Ngâm bột mì với 300ml nước và muối trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó dùng tay nhồi đến khi bột mịn.
Cho khối bột vào nước lạnh, nhồi mạnh tay. Thay nước khi đục và đến khi nước vừa trong là được.

Lấy bột chia thành từng viên lớn hay nhỏ tùy ý. Lộn ngược bột từ trong ra ngoài, se thành thanh dài và đặt lên 1 miếng vải hoặc gạc. Gói kín, dùng dây/chỉ quấn chặt.

Luộc khoảng 15 đến 30 phút (tùy mì căn lớn, nhỏ) đến lúc chín, vớt ra cho vào nước lạnh để nguội. Sau đó để thật ráo là có thể dùng được.

Xem công thức và cách làm chi tiết Mì căn

Để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình, bạn nên tự làm mì căn tại nhà vừa nhanh chóng lại dễ dàng nữa. Và bạn cũng có thể tham khảo cách làm một số món chay từ căn như: Mì căn chua ngọt, Gỏi mì căn chay,... của Cooky nhé.

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm xá xíu chay từ mì căn cho bữa cơm ngày rằm thêm đậm đà Mì căn cho vào nồi nước cùng 1 muỗng cà phê muối, luộc chín. Gắp mì căn ra, dùng dao khứa 2-3 đường lên trên. Tiếp theo, tiến hành làm phần nước sốt. Tổng hợp các món chay ngon hút cơm được làm từ mì căn Chiên, xào, kho, hay nấu canh, đều có cho các bạn ăn chay thỏa sức lựa chọn luôn nhé! Món chay mì căn rất là đưa cơm nhất định sẽ làm bạn hài lòng Hướng dẫn cách làm 4 món chay cực ngon từ mì căn cho bữa cơm thanh tịnh Mỗi khi đến rằm hay mùng một bạn luôn suy nghĩ sẽ thay đổi thực đơn chay như thế nào thì hãy nhớ đến mì căn nhé, những món ăn từ mì căn ngon lành không chán.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác