Blog

Những ai không nên ăn nhiều đậu hũ?

bởi Gấu Nâu
Wed, 26 Aug 2015 00:00:00 GMT

Nếu dùng quá nhiều, đậu hũ cũng sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người mắc những bệnh dưới đây.

Đậu hũ là món ăn ngon, bổ, rẻ, lành tính, được dùng rất phổ biến trong bữa ăn của người Việt.

Tuy vậy, nếu dùng quá nhiều, đậu hũ cũng sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người mắc những bệnh dưới đây.

1. Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Đậu hũ là món đặc biệt tốt với người già bởi đậu hũ mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa, có các thành phần vi chất chống lão hóa, giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên đến lúc tuổi già khi quá trình tiêu hóa và bài tiết không còn hoạt động tốt, thì việc dùng quá nhiều đậu hũ không những có lợi mà còn có thể gây ra tác dụng ngược như: hàm lượng a-xít uric quá cao khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi, hay chất thải chứa nitơ dư trong qua trình tiêu hóa các protein thực vật sẽ khiến cho thận làm việc quá tải, chức năng thận suy giảm, gây đau lưng, tiểu tiện nhiều.

 

2. Người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa

Đậu hũ mang hàm lượng protein thực vật rất lớn, chính điều này khiến cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị hạn chế, rối loạn. Bên cạnh đó việc có quá nhiều protein cũng khiến cho quá trình phân giải protein trở nên quá tải  từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, kèm theo chứng đầy hơi, khó tiêu, đau chướng bụng.

3. Người đang giảm cân

Khi sử dụng quá nhiều đậu hũ, lượng carbohydrate nạp vào cơ thể cũng tăng theo. Lượng carbohydrate quá cao khiến bạn bị tăng cân. Vì vậy bạn nên dùng hạn chế đậu hũ, kiêng tuyệt đối là tốt nhất trong khoảng thời gian 2 tuần đầu nếu muốn giảm cân.

4. Người bị bệnh Gout

Khi ăn nhiều đậu hũ, người mắc bệnh gout sẽ bị những cơn đau dữ dội, sưng và viêm các khớp xương, tái phát bệnh thêm trầm trọng. Sở dĩ như vậy là do chất putine có trong đậu hũ làm tăng hàm lượng a-xít uric có trong máu, từ đó kích ứng các niêm mạc của bệnh nhân mắc gout.

5. Người bị suy tuyến giáp

Trong đậu hũ có thành phần chất isoflavone - một hợp chất chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú. Thế nhưng cũng chính hoạt chất này nếu hấp thụ quá nhiều sẽ dẫn đến ngăn chặn các emzyme peroxidase , loại emzyme hỗ trợ iốt  trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hoóc-môn tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp.

6. Người bị các bệnh về huyết áp và tim mạch

Giàu a-xít béo omega-3, đậu hũ sẽ làm giảm cholesterol xấu và nguy cơ máu đóng cục. Thế nhưng hàm lượng này chẳng đáng là bao khi mà lượng chất isoflavone có trong nó và thành phần methionine sau khi bị enzym biến đổi sẽ khiến cho các tiểu cầu vón cục, xơ vữa các động mạch vành làm nghiêm trọng hơn các bệnh như huyết áp, tim mạch, đột quỵ.

7. Người thiếu I-ốt

Trong đậu hũ có Saponins - chất bài tiết lượng iốt có trong quá trình hấp thụ và iốt có trong cơ thể ra bên ngoài. Điều này khiến cho các bệnh liên quan đến thiếu iốt thêm trầm trọng hơn.

Đậu hũ là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều protein và các axit amin cần thiết cho sức khỏe. Chính vì thế, ngoài những trường hợp đã nêu trên, đừng quên đưa đậu hũ vào thực đơn bữa ăn thường ngày của gia đình bạn nhé.


Canh rong biển đậu hũ chay cho người dùng cảm giác tươi mát, thanh đạm


Đậu hũ non sốt thịt bằm sa tế với vị cay nồng nhè nhẹ


Đậu hũ sốt trứng muối ăn lạ miệng, khó dừng

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những điều cần tránh khi sử dụng sữa đậu nành để tốt cho sức khỏe Tuy sữa đậu nành là thức uống rất tốt với sức khỏe đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Nhưng khi sử dụng ta cần phải lưu ý những kiêng kỵ không dùng chung đấy! Những điều cần lưu ý khi uống sữa đậu nành Nếu chúng ta sử dụng không hợp lý sữa đậu nành không những không có hiệu quả mà còn không có lợi cho sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác