Blog

Những loại trái cây truyền thống ý nghĩa nên bày trong mâm ngũ quả ngày Tết ba miền

bởi Salted Egg N
Sat, 19 Jan 2019 11:00:00 GMT

Mỗi vùng miền, mỗi gia đình có những quan niệm khác nhau, vì thế cách bày mâm ngũ quả cũng khác nhau. Bài viết dưới đây gợi ý cho các bạn những loại quả truyền thống có thể chưng bày trên mâm ngũ quả, phù hợp với văn hóa từng vùng miền.

Truyền thống ngày Tết của người Việt Nam ta không thế thiếu mâm ngũ quả. Người Việt bày mâm ngũ quả để thể hiện lòng thành với thần linh gia tiên, qua đó là lời cầu chúc những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Mỗi vùng miền, mỗi gia đình có những quan niệm khác nhau, vì thế cách bày mâm ngũ quả cũng khác nhau. Bài viết dưới đây gợi ý cho các bạn những loại quả truyền thống có thể chưng bày trên mâm ngũ quả, phù hợp với văn hóa từng vùng miền.

Mâm ngũ quả miền Bắc - Thuyết ngũ hành âm dương phối triển

Miền Bắc coi trọng thuyết ngũ hành theo văn hóa phương Đông, vạn vật dung hòa, âm dương phối triển, nên mâm ngũ quả thường sẽ có màu sắc hài hòa ứng với 5 hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ cũng như ước muốn của con người về ngũ phúc lâm môn: Trường thọ - Phú quý - An khang - Hảo đức - Thiện chung

1. Chuối - hành Mộc

Chuối trong mâm ngũ quả phải là nải chuối xanh, tượng trưng cho hành Mộc. Nải chuối được đặt dưới cùng, nâng đỡ toàn bộ những quả khác, với ý nghĩa của sự sum vầy, quần tụ, đầm ấm.

2. Đào - hành Kim

Đào tượng trưng cho hành Kim, mang lai sự giàu có, sức khỏe, tuổi thọ và thăng quan tiến chức trong năm mới. Ngoài ra, mận và lê cũng thuộc hành Kim và được chưng trong mâm ngũ quả.

3. Bưởi - hành Thổ

Quả bưởi thường đặt chính giữa mâm ngũ quả, mang đến sự giàu sang, may mắn, an khang, thịnh vượng. Khi mua bưởi bày mâm ngũ quả, nên chọn giống bưởi năm roi hoặc bưởi da xanh.

Ngày nay, các gia đình thường chưng thêm quả phật thủ - một loại quả cùng họ với bưởi, có hình dáng như bàn tay phật. Người ta quan niệm rằng mùi hương của phật thủ lưu giữ thần linh gia tiên trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia đình. Ngoài ra, tượng trưng cho trái cây hành Thổ còn có quả cam, quýt,..

4. Hồng - hành Hỏa

Hồng mang màu sắc hồng hào, tươi tốt đến cho gia đình trong năm mới.

Dưa hấu, ớt, thanh long, táo cũng thuộc hành Hỏa và được xuất hiện nhiều trong mâm ngũ quả miền Bắc.

5. Nho - hành Thủy

Nho đại diện cho sự thành công, biến hung thành cát, hóa rủi ro thành may mắn. Ngoài nho thuộc hành Thủy, người ta cũng thường dùng măng cụt, sapoche chưng trong mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả miền Nam - Chỉ cầu mong "dừa đủ"

Miền Nam được thiên nhiên ưu đãi nên trái cây phong phú đa dạng. Mâm ngũ quả của người miền Nam cũng đặc biệt được chú trọng. Họ thường chọn 5 loại quả, ghép tên với nhau thể hiện ước muốn của gia đình như: Cầu - sung - dừa - đủ - xài. Khác với miền Bắc, người miền Nam không bày chuối, cam, quýt, ớt  trên mâm ngũ quả. Họ tránh chúi nhủi (đồng âm với quả chuối), tránh quan niệm “quýt đành cam đoạn” và tránh luôn những quả cay đắng.

1. Mãng cầu

2. Dừa

3. Đu đủ

4. Xoài

5. Sung

Mâm ngũ quả miền Trung - Vạn sự tại tâm

Người miền Trung sống và lớn lên trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đời sống khó khăn, chính vì thế, mâm ngũ quả cũng không câu nệ nhiều về mặt hình thức, ý nghĩa. Có quả nào chưng quả đó, họ quan trọng ở tấm lòng.

Thực tế, trên mâm ngũ quả, người ta có thể bày nhiều hơn 5 loại quả, tùy theo ước nguyện và lòng thành của gia chủ. Mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, mai vàng đào thắm,..lại một cái Tết nữa đang nôn nao đến gần. Chúc mọi người, mọi nhà sẽ có một mùa Tết ấm cúng, hạnh phúc bên gia đình. Năm cũ đi qua, năm mới đến mang theo nhiều điều may mắn, thắng lợi.
Tham khảo công thức các món ăn truyền thống trong dịp Tết:

Bánh chưng xanh cùng dưa hành củ kiệu đúng điệu

Canh khổ qua cho những đau khổ chóng qua, vận may mau đến


Chả hoa ngũ sắc rực rỡ bắt mắt, thơm ngon lạ miệng
Chúc các bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Vệ sinh nhà cửa đón Tết dễ dàng hơn với 10 nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp Các nguyên liệu quen thuộc lại là trợ thủ đắc lực trong việc vệ sinh nhà cửa đón Tết. Hãy lưu lại bài viết này để việc vệ sinh nhà cửa trở nên dễ dàng hơn nhé! Ý nghĩa, cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tất niên ngày 30 Tết chu đáo và trọn vẹn Cúng Tất niên vào chiều 30 Tết đã trở thành truyền thống thiêng liêng của mỗi gia đình Việt. Không chỉ mang ý nghĩa kết nối các thành viên trong gia đình lại với nhau, mâm cung Tất niên còn thể hiện lòng thành kính, nhớ về cội nguồn, tổ tiên của gia đình. 5 loại mứt truyền thống dễ làm tại nhà đãi trà tỏ lòng hiếu khách trong dịp Tết Kỷ Hợi Mứt dừa, mứt tắc, mứt gừng, mứt mãng cầu, mứt hạt sen là 5 loại mứt truyền thống thông dụng trong ngày Tết Việt Nam. Học cách tự làm 5 loại mứt Tết này nhá, dù bạn có bận rộn đến đâu nhưng vẫn sẽ có thể tự tay làm mứt tại nhà.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác