Blog

Những Món Ăn Vặt Của Tuổi Thơ

bởi Oanh Nguyen Hoang
Thu, 02 May 2019 23:00:00 GMT

Ngày thơ bé của thế hệ 8X, 9X sẽ không ít lần được bố mẹ cho chút tiền lẻ là chạy ngay đi tìm những gánh hàng rong hay tiệm tạp hóa mua cho bằng được các món quà vặt ưa thích. Cùng ôn lại kỉ niệm qua các thức quà vặt từng gây bão này nhé!

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống ngày càng vội vã, những trào lưu ăn uống cũng vội đến rồi chóng đi. Các bạn trẻ ngày nay dường như đứng trước quá nhiều lựa chọn về đồ ăn thức uống. Nhưng vẫn còn đâu đó các món ăn vặt tuổi thơ gắn liền với các thế hệ 8X, 9X như một phần kí ức tươi đẹp. Vậy hãy cùng Cooky.vn “điểm mặt” những món ăn vặt đã làm nên một “tuổi thơ dữ dội” của thế hệ trước nhé!

Món ăn vặt làm nên tuổi thơ dữ dội thuở hồi xửa hồi xưa

Những loại kẹo tuổi thơ

“Ăn kẹo coi chừng sâu răng đó nghen!”- câu này quá quen thuộc phải không nào? Mỗi khi cầm một viên kẹo cho vào miệng là bị người lớn nhắc nhở cho đầy tai. Nhưng đành chịu, vì thời đó đó kẹo không chỉ ăn vì thích mà còn để thách nhau làm đủ trò vui vui nào là Big Babol, nào là kẹo cao su Con Vẹt,...


Rủ nhau mỗi đứa mua vài ba viên kẹo cao su đủ loại, rồi đứng cả một hàng để đọ xem đứa nào thổi bóng to hơn.

Đôi khi còn lớn gan dóc hết tiền ba mẹ cho ăn sáng chỉ để mua mấy hộp kẹo dẻo Kim Yến hay kẹo bột trái cây, kẹo cam C, ăn hết kẹo xong lấy cái hộp rỗng và cái muỗng mini về chơi bán đồ hàng.


Hồi đó mấy loại kẹo cứ na ná nhau, mấy đứa nhỏ thì bắt trend nhanh chớp nhoáng.

Bánh tai heo

Món bánh này dường như quá quen mặt với hầu hết các bạn học sinh 8X, 9X bởi vị giòn ngon, thơm dịu, nhất là những lúc ngồi lại cùng nhau tám chuyện là không thể thiếu túi bánh tai heo, tiếng rắc vỡ của bánh tan trong tiếng cười nói lan tỏa vào từng ngóc ngách lớp học.


Cùng Cooky.vn lưu lại công thức chi tiết bánh tai heo nhé!

 Ngày ấy, vì hình dáng ngộ nghĩnh, vui mắt nên bánh này thường được đựng trong khay mứt Tết, giờ thì phải nhường chỗ cho các loại bánh ngoại nhập khác.

Xí muội hiệu Bông Mai

Tụi con gái cứ gọi là thích mê cái vị chua chua, mằn mặn của từng viên ô mai nhỏ đựng trong túi nilon bên trên in đầy hình hoa mai như một kiểu nhận dạng không lẫn vào đâu của món ăn vặt này.


Chắc chẳng mấy ai biết được thương hiệu gì, chỉ truyền miệng cho đến tận nay với cái tên “Xí muội bông mai”.

Mì gói trẻ em

Nhắc đến các món ăn vặt “huyền thoại” sẽ không thể nào bỏ qua gói mì gói trẻ em được cả con nít lẫn người lớn yêu thích cứ thuận tay xé hết gói này đến gói khác. Đặc biệt mì ở đây không phải dạng mì tôm gói mà là loại mì vụn với ít gia vị được trộn sẵn, vừa giòn giòn, vừa đậm đà. Cứ thế mà tay trút từng nắm mì đưa vào miệng nhai nhồm nhoàm, dừng lại làm sao được.


Có một dạo gói mì này mất tăm nhưng gần đây đã quay lại để phục vụ những đứa trẻ giờ đã trưởng thành ôn lại kỉ niệm

Bò mía mặn & bò bía ngọt

Bò bía mặn là món cuốn theo phong cách ẩm thực Triều Châu (Trung Quốc) được người Hoa khu Chợ Lớn mang đến. Khi du nhập vào Sài Gòn, bò bía được biến tấu một chút cho phù hợp khẩu vị của thực khách nơi đây.


Bò bía mặn vẫn là món lót dạ dễ ăn, giá rẻ được lòng đa số cô, cậu học sinh 2k ngày nay

Dường như hình ảnh từng đám học sinh nhỏ vây kín chiếc xe đẩy đầy ắp những cuốn bò bía với bên trong nào là củ sắn, cà rốt, lạp xưởng, trứng tráng,… trước cổng trường, sau giờ tan tầm đã quá quen thuộc một thời.

Bên cạnh bò bía mặn thì không thể không gọi tên bò bía ngọt, món ăn vặt làm chao đảo bao trái tim học trò bởi vị ngọt thơm của từng mẻ kẹo trắng cùng vị dai dai của dừa nạo beo béo nữa. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thôi thúc để chạy ra mua vài cuốn nhâm nhi, nhiều lúc xe bán thức quà này đi ngang, tiếng rao hàng còn chưa vang lên.

Ya-ua và kem túi

Ngày trước, đi học vào mùa nóng thì kemsữa chua bịch luôn là sự lựa chọn hàng đầu để “đã” khát. Ngẫm lại thời ấy chỉ vỏn vẹn vài nghìn đồng đã mua được tầm chục “túi nước đá” có hương vị sữa chua, ấy vậy mà mê mẩn cái độ mát lạnh đó nhiều hơn cái hương vị. Thêm vào đó, kem chắc chắn không phải loại kem tươi “hịn” như bây giờ, mà là những que kem mút. Loại kem với ít sữa tươi thêm hương syrup, đường, rồi để lạnh cho đông đặc lại nên rất cứng


Và tiếng leng keng từ cái chuông nhỏ là tiếng báo xe bán kem sắp đi ngang.

Me ngào đường 

Cái món ăn vặt tưởng chừng đơn giản này đã thống trị mấy thế hệ học sinh, món này một trăm phần trăm được “homemade” bởi những cô bán hàng rong. Đó là bịch me cỡ lòng bàn tay được đóng gói theo kiểu truyền thống “hơ miệng túi” bằng lửa hay nến, treo trên các gánh hàng. 


Me ngào đường ớt làm nhiều người say mê bởi cái sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu dân dã.

Chỉ cần xé bịch ra là mùi me chua chua phải nuốt nước bọt vội, nếm qua món này mới biết nó kích thích cỡ nào vì đủ cả ba vị chua, cay, ngọt ngay đầu lưỡi.

Style ăn vặt thế hệ 2k

Ông bà ta hay nói “Mỗi thời mỗi khác”, thế hệ trước có nhiều món để nhớ đời thì một loạt ăn vặt, thức uống của giới trẻ “2K” cũng ra đời và không chịu thua về mặt ngon lành, hấp dẫn. Chắc hẳn kể ra những cái tên “đình đám” dưới đây, các bạn trẻ thế hệ 2K sẽ gật gù đồng ý ngay!

Đại gia đình “bánh tráng”

Trước ngày bánh tráng trộn trở thành “hot trend” thì ít ai nghĩ rằng chỉ bánh tráng đã có thể sáng tạo thành nhiều món đến vậy. Và khi có dịp bạn phải thử ngay từng loại một nhé, vì ngoài bánh tráng trộn còn phải kể đến bánh tráng cuốn, bánh tráng me, bánh tráng lụi, bánh tráng mắm ruốc rồi chấm, nướng các kiểu. Mỗi loại đều mang đặc trưng riêng của vùng miền khai sinh ra nó.


Từ bánh tráng nhiều món ăn vặt đã ra đời, xem thêm nhiều món ăn vặt với bánh tráng nhé!

Trà sữa, trà đào

Trà sữa, trà đào từ khởi đầu là thức uống giải khát với những nguyên liệu đơn giản như trà, hương trái cây hay sữa tươi, và nay đã trở thành “nét văn hóa” của giới trẻ. Giờ thì đi đến hàng quán thức uống nào, hai món nước này cũng giữ vững vị thế trong menu và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” với những đợt người xếp hàng dài đợi mua.


Thị trường trà sữa ngày càng mở rộng và phát triển thành chuỗi cửa hàng quy mô.


Món
sữa tươi trân châu đường nâu là một hot trend dài hơi.

Tất tần tật xiên que chiên, nướng

Cá viên, tôm viên, bò viên, đậu bắp, đậu hủ… được xâu lại thành từng xiên rồi chiên trong dầu nóng hay nướng trên lửa than. Mấy món này muốn ăn đúng điệu là phải ăn kèm tương ớt cay hoặc tương đen, vừa dai dai , mằn mặn, nồng nồng kèm thêm ít dưa leo, củ cải ngâm chua nữa.


Thích hợp sau giờ học, khí trời mát mẻ làm dĩa thập cẩm chiên thì hơn cả tuyệt vời!

Trái cây tô, dĩa, xô, “chậu”

Trào lưu trái cây tô bắt nguồn từ món trái cây dĩa đã có mặt từ lâu tại các quán ăn vặt Sài Gòn. Trái cây tô là biến thể khác và vẫn được đông đảo ưa chuộng cho đến nay vì không những ngon từ sự kết hợp trái cây với đá bào, siro, sữa đặc hoặc sữa chua mà còn thanh mát, công dụng làm đẹp da từ bên trong.


Sau trái cây tô còn có loại hình khác theo sau như buffet trái cây, trái cây xiên,…

Mì cay – thử thách với từng cấp độ

Món ăn phong cách Hàn Quốc này trở thành trào lưu thử thách bản thân cũng như bạn bè với từng cấp độ cay từ thấp đến cao. Ở thời điểm đang rầm rộ, bạn dễ dàng thấy nhiều người đợi trước các quán mì cay đến lượt mình  để được thử hương vị và độ cay của mì.


Mặc dù món ăn vặt này đã đi qua thời "hoàng kim" những lúc thèm hãy tham khảo cách làm món mì cay xé lưỡi cùng Cooky.vn nhé

Nhưng không tồn tại được nhiều mùa như trà sữa, bánh tráng trộnmì cay 7 cấp độ đã phải thoái trào sau gần một năm.

Khoai lang lắc đủ vị, lạ miệng

Chỉ ăn khoai lang chiên bột kiểu truyền thống thì chán lắm, thêm chút vị phô mai, rong biển hay xí muội vào là đã biến những thanh khoai lang chiên nóng hổi trở nên thơm phưng phức lại ngọt bùi, giòn rộp. Dần dần những xe bán khoai lang lắc bày biện đơn giản thành món ăn đường phố thu hút giới trẻ.


Trên đây là những món ăn vặt tuổi thơ không thể nào quên qua các thế hệ, hãy cùng tụi mình tham khảo thêm bộ sưu tập những món ăn vặt được làm nhiều tại đây nhé! Mong rằng bài viết này sẽ làm sống lại một phần nào đó trong ký ức tuổi thơ tươi đẹp của mình!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những Món Ăn Vặt Bất Hủ Của Tuổi Thơ Giờ đây những thức quà ấy đã trở thành những kỉ niệm không thể nào quên về tuổi thơ của những thế hệ 8x và 9x đời đầu Cách Làm Kẹo Đậu Phộng Bánh Tráng Giòn, Ngon Đúng Điệu Cách làm kẹo đậu phộng (kẹo lạc) bánh tráng thơm ngon giòn tan, ăn là mê. Hãy lưu ngay cách làm kẹo đậu phộng giòn tan mời cả nhà nhâm nhi cuối tuần ngay nhé. Những món bánh ngọt truyền thống dễ làm khiến bạn trở về với đôi quai gánh tuổi thơ Những loại bánh Việt đã gắn liền với nhiều thế hệ như bánh bò, bánh tiêu, bánh còng, bánh cam, bánh tai heo, bánh da lợn thật dễ làm tại nhà. 11 món ăn vặt gợi nhớ về tuổi thơ của những năm 1900 hồi đó Cả tuổi thơ dữ dội của bạn sẽ hiện diện trong bài viết này với 11 thức quà vặt chứa đựng kỉ niệm khó quên như bánh tằm, yaourt bịch, bánh cam... và cách làm.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác