Blog

Những tác dụng và tác hại của rau ngót bạn cần phải biết

bởi Chai Đập
Wed, 13 Jan 2016 09:18:00 GMT

Sử dụng rau ngót (bồ ngót) có thể giúp thanh nhiệt, chữa táo bón, chảy máu cam, nám da, đau mắt đỏ, ... Nhưng nếu dùng nhiều thì cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ không lường trước. Hãy tham khảo những thông tin sau đây để hiểu thêm về loại rau phổ biến này nhé!

Rau ngót (bồ ngót) được biết đến như một loại rau thông dụng được sử dụng thường xuyên trong các bữa cơm của gia đình.

Việc dùng rau ngót phù hợp và cân đối với chế độ dinh dưỡng sẽ mang đến những tác dụng tuyệt vời sau:

Làm mát cơ thể

Được ví như một thảo dược có đặc tính mát nên việc dùng rau ngót có thể giúp thanh nhiệt cơ thể rất hiệu quả. Có thể lấy lá nấu canh hoặc xay nhuyễn lọc lấy nước uống đều được.

>> Xem và lưu lại công thức chi tiết: Canh tôm rau ngót

Thích hợp giảm cân

Rau ngót ít chất béo nhưng lại là nguồn cung đạm dồi dào. Tiêu thụ rau ngót mang lại nguồn năng lượng không cao (khoảng 36 calories / 100g) rất thích hợp cho người muốn giảm cân. Hãy cho ngay vào thực đơn ăn kiêng của các chị em nhé!

>> Xem và lưu lại công thức chi tiết: Canh cua đồng rau ngót

Chữa táo bón và đổ mồ hôi trộm hiệu quả

Rau ngót là nguồn cung chất sơ dồi dào giúp giảm và chữa trị rất hữu hiệu tình trạng táo bón khó chịu. Canh rau ngót mát giúp loại trừ các tác nhân sinh nhiệt, làm thanh mát và cải thiện chức năng của đường tiêu hóa.

>> Xem và lưu lại công thức chi tiết: Canh ngót nấu mọc

Bổ sung máu cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh sẽ bị thiếu hụt máu. Các mẹ nên sử dụng rau ngót như là một nguồn cung dinh dưỡng giúp bù đắp lượng máu thiếu hụt rất hiệu quả.

Nên nấu kèm rau ngót với thịt, sườn, chân giò heo ăn sẽ rất hấp dẫn.

>> Xem và lưu lại công thức chi tiết: Canh rau ngót nấu thịt

Trị cảm nhiệt gây ra ho suyễn

Rau ngót có chứa chất ephedrine rất tốt cho những người bị hen suyễn hoặc cảm cúm.

Chỉ cần xay rau ngót với ít nước và đường lọc lấy nước uống hằng ngày để cải thiện bệnh hen của bạn.

Hỗ trợ chữa trị tiểu đường

Rau ngót có inulin giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường là loại rau thân thiện với các bệnh nhân tiểu đường. Mặt khác, khả năng sinh nhiệt của inulin chỉ bằng 1/9 của chất béo.

Chữa chảy máu cam

Khi bị chảy máu cam, nếu có rau ngót trong nhà thì bạn nên giã rau ngót với ít nước, đường rồi lọc lấy nước để uống, phần bã thì gói vào vải đặt lên mũi, ngước đầu về phía sau, hướng mũi lên trên, để một lúc lâu là máu ngừng chảy.

Chữa tưa lưỡi ở trẻ

Lấy 10g lá tươi, rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy nước, thấm vào gạc mềm, sạch, đánh trên lưỡi (tưa trắng), lợi, vòm miệng trẻ em. Đánh nhẹ cho tới khi hết tưa trắng.

Chữa đau mắt đỏ

Khi bị đau mắt đỏ thì bạn có thể dùng Lá rau ngót 50g, rễ cỏ xước 30g, lá dâu 30g, lá tre 30g, rau má 30g, lá chanh 10g. Tất cả đều dùng tươi, sắc đặc, chắt lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Các triệu chứng sẽ giảm và bệnh sẽ mau khỏi.

Nguồn cung vitamin A, K

Rau ngót giàu vitamin A giúp cải thiện chức năng miễn dịch, mắt sáng, đẹp da, kích thích tăng trưởng ổn định của tế bào.

Rau ngót cũng là một loại thực vật hiếm hoi chứa vitamin K, một chất giúp giảm nguy cơ gãy xương ở người già.

 

Tăng ham muốn

Rau ngót có nhiều hợp chất phytochemical có tác dụng như dược liệu tạo thuận lợi cho việc sản xuất sữa và khơi dậy ham muốn ở các mẹ sau sinh, vốn bị đè nén do việc mang thai và sinh nở. 

Nó cũng có nhiều papaverinChất papaverin là chất mà từ trước chỉ tìm thấy trong cây thuốc phiện, giúp giảm cơn đau phủ tạng, hạ huyết áp và gây cương cứng dương vật.

Lưu ý:

Việc sử dụng rau ngót có thể mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe.

Nhưng cũng đừng vì thế mà lạm dụng đó nhé!

Nếu chỉ dùng nhiều rau ngót mà không cân đối chế độ dinh dưỡng thì bạn sẽ vướng phải những rắc rối như:

Gây mất ngủ

Việc dùng rau ngót liên tục không ngừng nghỉ nhất là uống nước rau ngót mỗi ngày thì có thể khiến bạn rất khó ngủ, chán ăn. Các triệu chứng trên sẽ chấm dứt ngay nếu bạn ngưng sử dụng rau ngót chỉ 1 ngày sau đó.

>> Xem thêm: Thực phẩm chống mất ngủ

Tăng nguy cơ sảy thai

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, việc sử dụng nhiều rau ngót thì nguy cơ sảy thai ở mẹ bầu là rất cao.

Các mẹ bầu tuyệt đối không được ăn rau ngót sống và uống nước ép hoặc sinh tố từ rau ngót để tránh nguy cơ không mong muốn đấy!

Cản trở hấp thụ canxi và phốt pho

Tiêu thụ rau ngót sinh ra chất glucocorticoid gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và phốt pho, cả canxi và phốt pho có trong chính lá rau ngót cũng như trong thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót.

>> Xem thêm: Nhóm thực phẩm giàu canxi

Mong rằng qua những thông tin trên, các chị em có thể có thêm được những hiểu biết về loại rau ngót thông dụng này để có thể chủ động sử dụng cho mỗi bữa cơm gia đình mang lại sức khỏe cho người thân trong gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nhiều rau dại quý như thuốc Các loại rau dại thường dùng để làm thức ăn, nguyên liệu, nó còn làm thuốc vì có ích cho sức khỏe, hương vị đặc trưng, lạ miệng nên rất hấp dẫn. Khỏe và đẹp với những bài thuốc từ rau xà lách Do chứa nguồn dinh dưỡng cao, xà lách rất tốt đối với sức khỏe, tốt cho vẻ đẹp, sự tươi trẻ của bạn, nhất là đối với phái nữ luôn ưu tiên những món ăn salad Những loại rau củ tốt cho làn da bị mụn (Phần 1) Để giải quyết vấn làn da dễ nổi mụn, bạn có thể tham khảo các loại rau củ quả thân thiện với làn da mà Cooky liệt kê trong phần này nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác