Blog

Phổ Tai Là Gì Và Món Ngon Bổ Dưỡng Từ Phổ Tai

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 12 Mar 2018 17:56:00 GMT

Bạn đã từng ăn qua những món chè chó những sợi phổ tai dai dai giòn giòn? Vậy có bao giờ bạn thắc mắc phổ tai là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu xem phổ tai là gì? Phổ tai có giá trị dinh dưỡng thế nào và những món ngon từ phổ tai nhé!

Bạn đã từng ăn qua những món chè chó những sợi phổ tai dai dai giòn giòn? Vậy có bao giờ bạn thắc mắc phổ tai là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu xem phổ tai là gì? Phổ tai có giá trị dinh dưỡng thế nào và những món ngon từ phổ tai nhé!

Phổ tai là gì?

Phổ tai là một loại hải sản có nguồn gốc thực vật . Đây một loại rong (tảo) biển được phơi khô và đã rất quen thuộc tại nước ta. Ở Việt Nam, phổ tai thường được ngâm nước cho mềm và chế biến thành những món chè nóng lạnh vô cùng ngon miệng. 

Phổ tai khô có tên tiếng Anh là Fried Seaweed. Trong tự nhiên chúng có dạng lá mỏng lớn, thường được phơi khô, có bề ngang lớn hơn 50 cm và đặc biệt có chiều dài rất nhiều mét. Phổ tai có mùi biển rất đặc trưng dù được sử dũng chung bất kỳ loại thực phẩm nào cũng sẽ không bị át mùi.

Phổ tai có đặc tính giòn sau khi được ngâm nở mềm, vị ngọt và tính mát. Phổ tai có điểm rất tiện lợi chính là có thể thu hoạch và phơi khô dự trữ dùng quanh năm.

Giá trị dinh dưỡng của phổ tai như thế nào?

Phổ tai rất giàu các chất khoáng (calcium, photpho, sắt, muối) vitamin A, B1, B12, C và đặc biệt không có protein

Phổ tai thanh lọc cơ thể bằng cách loại trừ các axit có hại và giúp hình thành chất kiềm của máu. Phổ tai đặc biệt có thể dùng để ngừa và cải thiện nhiều loại bệnh như: áp huyết cao, xơ cứng động mạch, dị ứng, viêm khớp, phong thấp, rồi loạn, thần kinh.

Phổ tai còn giúp làm tan chất mỡ và chất nhầy lắng đọng do dùng quá nhiều thịt, sữa và đường. Phổ tai còn dùng trong việc ăn kiêng dưỡng sinh.Theo truyền thốn của Nhật, người Nhật dùng phổ tai để làm đen tóc, tăng tuổi thọ, thông minh và trong sáng nếp nghĩ.

Những món ngon từ phổ tai

1. Chè nha đam đậu xanh đường phèn

Chè đậu xanh nha đam đường phèn là món ăn vô cùng thông dụng giúp giải nhiệt trong những ngày có tiết trời oi bức. Vị chè ngọt thanh và mát, kết hợp cùng nha đam và phổ tai, ăn nóng hoặc ăn lạnh đều sẽ rất ngon!

Nguyên liệu nấu chè nha đam đậu xanh đường phèn:

Hướng dẫn thực hiện chè nha đam đậu xanh đường phèn:

Bước 1: Đậu xanh hạt vo sạch, sau đó ngâm với nước từ 3-4 tiếng hoặc qua đêm cho đậu xanh mềm. Nếu như bạn không có thời gian ngâm đậu lâu thì ngâm đậu khoảng 1 tiếng là được. Vớt đậu ra để ráo nước.


Đậu xanh ngâm qua đêm khi nấu sẽ tiết kiệm được thời gian

 Phổ tai khô đổ nước vào ngâm cho nở mềm rồi đem rửa sạch, để ráo nước.

Bước 2: Nha đam rửa sạch vỏ và nhớt vàng (nếu có) rồi cắt thành từng khúc ngắn. Sau đó gọt bỏ phần gai và vỏ xanh bên ngoài. 


Nhớ bỏ sạch vỏ nếu không sẽ dễ gây ngứa khi ăn.


Cắt nhỏ phần thịt trong của nha đam ra thành những miếng hạt lựu, rồi đem xả dưới vòi nước để loại bỏ phần nhớt.

Bước 3: Sau khi rửa, bạn ngâm nha đam với 400ml nước lạnh có pha với 1/2 muỗng cà phê muối và 5ml nước cốt chanh (1 miếng chanh nhỏ) trong khoảng 15 phút để nha đam hết đắng và trắng hơn. Sau đó, bạn rửa sạch và để cho ráo nước. Khi đã ráo nước thì bạn cho 100gr đường phèn hạt nhỏ hoặc đập nhuyễn vào ướp với nha đam, trộn đều để đường ngấm vào nha đam.

Bước 4: Cho đậu xanh đã ngâm vào nồi cùng với 3 lít nước. Nấu cho đến khi đậu xanh mềm nhừ thì cho 250gr đường phèn còn lại vào nồi, khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Trông quá trình nấu đậu xanh, nếu có bọt nổi lên bạn dùng muỗng để vớt bọt này đi để nước chè sạch và trong hơn.

Bước 5: Sau khi đường tan, bạn cho nha đam vào, khuấy đều. Chờ đến khi chè sôi lại bạn dằn 1/2 muỗng cà phê muối và 1 ống vani để món chè thêm đậm đà và tạo mùi hương cho chè. Cuối cùng bạn cho phổ tai vào khuấy đều rồi tắt bếp. Vậy là đã hoàn thành món chè đậu xanh nha đam thanh mát để giải nóng cho mùa hè này rồi đấy.


Vậy là đã hoàn thành một nồ chè thơm lừng


Xem và lưu lại công thức nấu món chè 
đậu xanh nha đam đường phèn

2. Sâm bổ lượng

Sâm bổ lượng là một món chè ngọt phổ biến tại Việt Nam nhưng có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là một loại chè thanh mát, có tác dụng giải nhiệt và bồi bổ cơ thể, là sự kết hợp hoàn hảo từ các nguyên liệu tự nhiên.
Nguyên liệu nấu sâm bổ lượng:

Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện nấu sâm bổ lượng:

Bước 1: Bo bo ngâm với nước sôi qua đêm (4 đến 5 giờ) cho nở mềm rồi bắc lên bếp luộc với 200ml nước khoảng 15 phút cho chín mềm. 


Đổ bo bo ra rổ rửa sạch với nước lạnh để bo bo không dính vào nhau.

Củ sen gọt vỏ cắt lát mỏng khoảng 1cm, củ năng gọt vỏ, cắt làm đôi nếu củ quá to, đem cả 2 rửa sạch. Cho củ sen, củ năng vào nồi đun cùng với 2 lít nước ở lửa vừa. Khi nước sôi hạ lửa nhỏ, hầm khoảng 10 phút để củ sen và củ năng vừa chín tới.

Bước 2: Củ sen gọt vỏ cắt lát mỏng khoảng 1cm, củ năng gọt vỏ, cắt làm đôi nếu củ quá to, đem cả 2 rửa sạch. Cho củ sen, củ năng vào nồi đun cùng với 2 lít nước ở lửa vừa. Khi nước sôi hạ lửa nhỏ, hầm khoảng 10 phút để củ sen và củ năng vừa chín tới.

Bước 3: Thêm nhãn nhục ngâm mềm và táo tàu ngâm nở vào. Nấu tiếp 5 phút thì cho phổ tai đã ngâm mềm vào nồi, khuấy đều rồi nhắc xuống.


Phổ tai rất nhanh chín nên bạn không cần phải nấu quá lâu sẽ mất đi độ giòn sựt.

Bước 4: Múc bo bo vào ly, thêm sâm và đá nhuyễn và bạn đã có 1 ly sâm bổ lượng mát lạnh bổ dưỡng cho ngày nóng rồi.


Xem và lưu lại công thức nấu sâm bổ lượng nhé!

3. Chè bà ba Nam Bộ

Chè bà ba rất nổi tiếng không chỉ Nam Bộ mà còn khắp cả Việt Nam vì mùi vị thơm ngon béo bùi khó quên mà cách nấu lại vô cùng đơn giản từ những nguyên liệu hết sức mộc mạc, gần gũi.

Nguyên liệu nấu chè bà ba Nam Bộ:

Hướng dẫn cách nấu chè bà ba Nam Bộ:

Bước 1: Đậu xanh không vỏ và phổ tai rửa sạch với nước rồi đem ngâm qua đêm cùng với bột báng và bột khoai cho mềm (ngâm riêng). Đậu phộng luộc mềm. 

Bước 2: Đổ 300ml nước nóng vào cùi dừa, vắt lấy nước cốt dừa để riêng. Tiếp tục đổ 2 lít nước nóng vào phần cùi dừa rồi vắt lấy nước cốt dảo.

Bước 3: 3 loại khoai rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt thành từng khối vuông vừa ăn.

Bước 4: Đổ 2 lít nước dừa dảo vào nồi cùng với đậu xanh, nấu cho sôi. Sau đó cho thêm 3 loại khoai vào nấu đến khi khoai mềm thì thêm đậu phộng, bột báng, bột khoai và lá dứa.

Bước 5: Khi bột báng và bột khoai nở mềm thì bạn cho thêm rong biển, nêm đường và dằn với 1/2 muỗng cà phê muối để món chè được đậm đà hơn. Lúc này bạn mới cho nước cốt dừa vào, khuấy đều rồi để khoảng 5 giây thì tắt bếp.


Xem và lưu lại cách nấu chè bà ba Nam Bộ nhé!

Phổ tai đúng là một món quà tuyệt vời từ thiên nhiên phải không nào? Hãy nấu ngay những món ăn tuyệt vời từ phổ tai nhé! Chúc các bạn thành công!

 

 

 

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo giữ vitamin trong rau xanh Nếu không biết cách chế biến, các bà nội trợ có thể làm mất tới 90% lượng vitamin trong rau xanh. Thích mê với các món ngon đáo để từ rong biển Với rong biển thì bạn có thể chế biến như thế nào để có được những món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe? Cách Nấu Canh Rong Biển Ngon Không Tanh Đơn Giản Ở Nhà Cách làm canh rong biển thơm ngon, không tanh đổi vị. Để thưởng thức canh rong biển tại nhà mà không sợ tanh, thì hãy lưu ngay cách nấu canh rong biển này nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác