Blog

Thử Ngay 5 Loại Bánh Này Nếu Bạn Đã Từng Đến Huế

bởi Đậu Trang
Tue, 15 Sep 2020 16:38:00 GMT

Từ lâu Cố đô Huế đã được mọi người biết đến với nền lịch sử, văn hoá mang đậm nét cổ xưa. Ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì Huế còn gây thương nhớ bởi nền ẩm thực vô cùng đặc sắc. Cùng Cooky tìm hiểu 5 loại bánh bạn nên thử trong lần đầu tới Huế nhé!

Từ lâu Cố đô Huế đã được mọi người biết đến với nền lịch sử, văn hoá mang đậm nét cổ xưa. Ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì Huế còn gây thương nhớ bởi nền ẩm thực vô cùng đặc sắc. Cùng Cooky tìm hiểu 5 loại bánh bạn nên thử trong lần đầu tới Huế nhé!

1. Bánh khoái 

Bánh khoái là loại bánh chiên đặc biệt của Huế, thoạt nhìn nhiều người sẽ lầm tưởng là bánh xèo của miền Nam nhưng cách đổ bánh lại khác nhau. Sự khác biệt ở đây là đối với bánh khoái thì có thêm bước đánh tan trứng vịt đổ vào rìa bánh giúp bánh tạo được độ giòn và có thêm vị béo của trứng. Nhân bánh chỉ là các nguyên liệu đơn giản như tôm, thịt ba chỉ được hoà chung với bột pha theo tỉ lệ nhất định. Điều làm nên sự hấp dẫn của bánh khoái chính là nước chấm, người Huế làm nước chấm bánh khoái khá là cầu kì. Nước chấm được kết hợp từ 10 loại gia vị khác nhau, có thể kể đến như gan heo, thịt nạc xay, đậu phộng rang, tương hột, .... Chén nước chấm bánh khoái thường đặc sánh, sắc vàng nâu bắt mắt và quyện bùi trong hương vị của đậu phộng giã nhỏ cùng các thành phần khác.


Xem ngay cách làm Bánh khoái

Bánh khoái sau khi chiên xong sẽ có màu vàng rộm, ăn kèm rau xà lách, rau thơm, giá và loại trái đặc trưng của miền Trung là trái vả. Cuốn tất cả chung với nhau và ăn với nước chấm đặc biệt, mọi người có thể cảm nhận cùng một lúc “ngũ vị” từ béo, chua, ngọt, chát, the..., làm sao mà không ghiền cho được!

2. Bánh bèo

Bánh bèo chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người, 3 miền Bắc Trung Nam đều xuất hiện chén bánh bèo nhỏ xíu, nhưng để mà nói đến vị đúng chuẩn nhất thì không thể không nhắc tới Bánh bèo chén của vùng đất Cố Đô. 


Cách làm chi tiết Bánh bèo Huế

Một chén Bánh bèo ngon đúng chuẩn thì từng công đoạn đều phải chuẩn bị rất kĩ lưỡng, từ bước pha bột, cho bột vào khuôn, đổ bánh, làm tôm chấy, hành phi và nước mắm. Nguyên liệu chính của món ăn là bột gạo, vì thế ở bước này người làm bánh đều dành hết tâm huyết vào phần pha bột sao cho ra lò những chén bánh ngon nhất.

Ăn bánh bèo Huế không phải cứ nhanh chóng cho xong mà phải ăn và cảm nhận từ từ mới thấy được sự thơm ngon của bánh. Vị dẻo của bánh hoà với vị ngọt của tôm chấy, điểm quyết định ở đây là vị cay the của nước mắm dùng chung làm cho người thưởng thức ăn hoài mà không ngưng. 

3. Bánh nậm

Cũng giống với những loại bánh khác, bánh nậm Huế có bột gạo, tôm, thịt nhưng thứ làm nên sự khác biệt của Bánh nậm chính là được gói trong lá chuối hoặc lá dong. Vì thế khi ăn mọi người sẽ cảm nhận được vì hài hoà không chỉ của các nguyên liệu chính mà còn là mùi hương của 2 loại lá này. 


Cách làm chi tiết Bánh nậm

Khi hấp bánh nậm, mọi người nhớ chú ý bánh bị hấp quá lâu sẽ mất vị nguyên thuỷ ban đầu và không giữ được màu xanh của lá. Bánh sau khi hấp xong sẽ tỏa hương ngào ngạt giữa vị bột và nhân bánh, hoà cùng với mùi lá thoang thoảng vì thế mỗi chiếc bánh nậm bạn thưởng thức - từng vị tinh tuý của ẩm thực Huế như tan trong vị giác.

4. Bánh bột lọc

Ở Huế có 2 loại bánh bột lọc chính, một loại là được gói trong lá chuối, loại còn lại không được gói trong lá gọi là bánh trần. Khi thưởng thức, những miếng bánh bột lọc sẽ được xếp chồng lên nhau, rắc mỡ hành, hành phi lên trên.


Cách làm chi tiết Bánh bột lọc

Bánh bột lọc Huế có phần nhân thịt ba chỉ và tôm được đem đi thái nhỏ, có nhiều nơi sẽ để nguyên con tôm, tẩm ướp tất cả với gia vị vừa ăn rồi cho nhân vào phần bánh đem đi hấp. Sau khi có thành phẩm sẽ ăn chung với nước mắm chua ngọt, nghĩ tới thôi mà đã thấy hấp dẫn phải không nè!

5. Bánh ram ít

Thuở xưa bánh ram ít là món ăn được các Vua nhà Nguyễn rất yêu thích, bánh ram ít còn được mọi người gọi là bánh cung đình. Gọi là thế nhưng ram ít được người dân xứ Huế vô cùng ưa chuộng. Bánh ram ít hay còn được gọi là bánh ít ram, là sự kết hợp của 2 loại bánh khác nhau, bánh ram giòn giòn còn bánh ít thì dẻo dai. Chỉ cần cắn thử một miếng, rưới thêm chút nước mắm mặn ngọt, đơn giản vậy thôi mà khiến bao người không kìm lòng nổi đó.


Cách làm chi tiết Bánh ram ít

Cả 2 loại bánh bột lọc và bánh ram ít đều sử dụng một loại nước mắm có công thức pha giống nhau, vị của nó không quá mặn như miền Bắc và cũng không bị ngọt như miền Nam. Nước mắm có vị ngọt thanh thêm chút the the của tỏi và ớt, ai ăn vào cũng phải xuýt xoa khen ngon.

Đi du lịch ngoài việc tham quan các danh lam thắng cảnh đẹp thì thưởng thức những đặc sản của từng vùng đất là điều không thể bỏ qua. Mỗ món ăn có một tinh hoa khác nhau, có người nói rằng món ăn cũng thừa hưởng giá trị văn hoá của điểm đến đó. Nếu bạn chưa có cơ hội tới tham quan vùng đất Cố đô thì hãy thử làm 5 loại bánh này tại nhà ngay nhé!!!!

Tham khảo thêm các món bánh ngon:

- Cách làm chi tiết Bánh khoai mỡ chiên

- Cách làm chi tiết Bánh gối nhân thịt

- Cách làm chi tiết Bánh rán mặn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác