Blog

Ý nghĩa các loại mứt tết truyền thống của gia đình Việt

bởi Cobe lilom
Thu, 24 Jan 2019 10:00:00 GMT

Ý Nghĩa Của Mứt Tết: Mứt dừa gia đình quây quần, sum vầy, hạnh phúc - Mứt hạt sen năm mới sum họp, con cháu đầy nhà và nhiều loại mứt tết truyền thống với những ý nghĩa khác đang chờ bạn khám phá nhé.

Bánh chưng, gà cúng, bánh kẹo, mứt Tết... là một trong những món ăn không còn xa lạ với người Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Mứt với đủ loại, đủ vị, đủ màu sắc khác nhau nhưng đều thể hiện chung cho sự may mắn, hạnh phúc, ngọt ngào, chào đón một năm mới. Cùng Cooky.vn tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các loại mứt Tết dưới đây nhé!

ý nghĩa của mứt tết

1. Ý nghĩa mứt hạt sen "năm mới sum họp, con cháu đầy nhà"

Vị thanh mát, bùi bùi của mứt hạt sen đem đến cho người thưởng thức thích thú nơi đầu lưỡi. Không chỉ mang hương vị độc đáo, bổ dưỡng mà mứt hạt sen có ý nghĩa một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà. Để làm ra một đĩa mứt sen ngon và đạt yêu cầu thành phẩm thì mất khá nhiều thời gian và cầu kỳ từ việc lựa chọn, sơ chế và chế biến.

ý nghĩa mứt tết

2. Ý nghĩa mứt dừa "gia đình quây quần, sum vầy, hạnh phúc"

Mứt dừa - mứt tết truyền thống không những thơm ngon, ngọt bùi mà còn mang ý nghĩa quây quần, sum vầy hạnh phúc cho cả gia đình, bạn bè trong năm mới. Mứt dừa được nhiều gia đình lựa chọn trong khay mứt Tết, các bà nội trợ chỉ cần bỏ chút thời gian là có thể tự tay làm mứt dừa vừa thơm ngọt, vừa đảm bảo vệ sinh cho cả gia đình. Còn gì vui hơn và đầm ấm hơn khi gia đình, bạn bè quây quần bên khay mứt dừa, nhâm nhi ly trà nóng và trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp đầu năm.

>> Xem thêm: Mứt dừa đậu biếc

3. Ý nghĩa mứt cà chua "may mắn, phú quý, tài lộc"

Màu đỏ được các gia đình vô cùng ưu chuộng trong những ngày Tết. Màu đỏ mang lại nhiều may mắn, phú quý và tài lộc trong năm mới. Vì thế mứt cà chua làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt. Ngoài ra, cà chua có nhiều vitamin A tốt cho người suy dinh dưỡng và người lao động trong môi trường nóng bức hay ô nhiễm, có tác dụng giải nhiệt, giải khát và tăng lực. Vỏ cà chua có lycopen là một chất ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

>> Xem thêm: Mứt Tết truyền thống

4. Ý nghĩa mứt gừng "mang cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc"

Mứt gừng được ưa thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và vị nồng ấm. Vì thế mứt gừng có ý nghĩa cho một cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc trong năm mới. Hơn nữa, đây là loại mứt rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm ấm người, kích thích tiêu hóa, giải độc, chống nôn mửa, bụng đầy trướng, đau bụng do ăn uống không điều độ.

ý nghĩa bánh mứt ngày tết

5. Ý nghĩa mứt đậu phộng "thể hiện sự trường thọ"

Mứt đậu phộng với màu trắng ngần của đường bọc ngoài, bùi bùi của nhân đậu phộng bên trong đem đến hương vị thú vị. Không những thế nó còn là biểu tượng của sự trường thọ. Thường xuyên ăn đậu phộng có thể giúp bạn bồi bổ sức khỏe tốt.

Đậu phộng cũng như các loại hạt nổi lên như món ăn vặt lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng tương đương với trái cây trong dịp lễ hội mừng năm mới truyền thống của người Việt. Các loại hạt này lâu nay được xem là những món ăn chơi vui miệng nhưng thực ra chúng đã góp phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khoẻ để phòng chữa nhiều bệnh do chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý.

>> Xem thêm: Mứt đậu phộng

6. Ý nghĩa mứt bí "cầu mong sức khỏe tốt, mang đến sự phát triển"

Mứt bí có ý nghĩa đem lại sức khỏe và sự phát triển trong năm mới. Đây là loại mứt duy nhất được dùng nhiều khi làm các loại bánh như bánh trung thu, bánh pía. Nó được xem là món ăn vặt giòn, ngon, thơm phức mùi bí đao, không chỉ đẹp mắt mà còn hấp dẫn bạn bởi công dụng thanh nhiệt của nó. Mứt bí còn là vị thuốc chữa bệnh có tác dụng lợi tiểu, giải khát, tiêu độc rất tốt trong những ngày Tết.

mứt bí - ý nghĩa của mứt tết

7. Ý nghĩa mứt tắc "mang vận may, an lành, thịnh vượng"

Mứt tắc có màu vàng, mang ý nghĩa đặc biệt trong năm mới. Cây tắc thường đơm hoa kết trái vào độ tháng 6 âm lịch. Lúc này, trái bắt đầu lớn dần, chín đúng vào dịp Tết và thường được dùng để làm mứt. 

>> Xem thêm: Cách làm Mứt tắc

Mứt tắc có vị chua dịu, ngọt sắc the thé bên trong. Khi ngậm một miếng mứt tắc vào miệng cảm nhận được ngay vị tê tê từ đầu lưỡi, tạo nên một cảm giác ấm nồng giữa tiết trời xuân se lạnh. Mứt tắc dẻo ngọt có tác dụng kích thích tiêu hoá, làm ngon miệng, chữa ho. Quả tắc thường có bảy cánh đều nhau, không nát, không mất cánh nào, màu vàng óng ánh của quả quất còn mang lại vận may, sự an lành, thịnh vượng cho năm mới.

Một khay mứt đủ vị cay, ngọt, đắng, thanh tượng trưng cho 4 mùa trong năm vậy. Chúc các bạn có một cái Tết ý nghĩa, hạnh phúc, tràn ngập niềm vui bên người thân.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mứt Tết: 15 Loại Mứt Tết Không Thể Thiếu Trong Dịp Tết Các loại mứt Tết là một trong những món không thể thiếu để đãi khách dịp Tết. Cooky đã tổng hợp 15 cách làm các loại mứt ngon, chị em tham khảo để làm ngay nhé. Mứt Tết: 8 loại mứt dừa đủ màu đủ vị Các loại mứt dừa tết là không thể thiếu trong mâm mứt của gia đình rồi phải không. Với cách làm mứt dừa có màu đẹp mắt này ai cũng có thể tự thực hiện được đó. 8 Cách làm mứt dừa thơm ngon tại nhà trong ngày Tết Mứt dừa - món ăn vặt và đãi khách phổ biến trong ngày Tết. Muốn mua mứt Tết nhưng lo ngại an toàn thực phẩm thì bạn có thể học ngay cách làm mứt dừa với...

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác