Blog

Ý nghĩa và cách nấu các món xôi chè ngon ngày Tết dâng hương cầu ấm no ngày đầu năm mới

bởi Tiểu Sơn Dạ
Tue, 07 Jan 2020 10:10:00 GMT

Xôi & chè đã trở thành một trong những món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng của người Việt Nam để cầu cho gia đình một năm mới ấm no, đủ đầy. Học cách làm xôi chè ngon trong bài viết này để vừa có thể cúng kiếng vừa mang lại những món ngon lành, đảm bảo sức khỏe cho gia đình dịp xuân về này nhé.

Những ngày Tết dù bận rộn đến đâu cũng không thể nào quên được chén chè, dĩa xôi để cúng kiếng trên mâm cỗ đúng không nào? Thấy xôi chè ngày Tết là thấy ấm no, đầy đủ rồi. Xôi chè mang cái hương vị thanh tao, ngọt ngào, thành kính để dâng ông bà, để đãi cháu con, cầu mong gia đình luôn sum vầy, hạnh phúc.

Món xôi ngày Tết - Ngon lành, chắc dạ

1. Xôi vò - món xôi đặc sản của người Việt

Xôi vò từ lâu đã trở thành món xôi quốc dân trong lòng bao thế hệ người Việt. Xôi dẻo, tơi xốp, dễ ăn mà còn "chắc dạ". Những dịp lớn hay lễ Tết đều không thể nào thiếu đi dĩa xôi vò này được.


Cách làm xôi vò bằng lò vi sóng dễ hơn bao giờ hết!

2. Xôi gấc - mang may mắn cho cả gia đình

Mang một màu cam đỏ đặc trưng, xôi gấc từ lâu đã trở thành món không thể nào thiếu trong những dịp cưới hỏi, lễ Tết. Xôi gấc thơm thơm, dẻo dẻo bùi bùi, ăn hoài mà chẳng ngán.

Chi tiết cách làm xôi gấc


...Mốt mai đôi lứa nên duyên mới
Mong sao tình mãi đỏ màu xôi...

3. Xôi vị - xôi truyền thống lâu đời

Món xôi được tạo nên từ những hạt nếp mềm dẻo, ngọt bùi đậu xanh, cùng với mùi thơm của tai hồi không thể nào lẫn vào đâu được. Màu đỏ của bếp lửa, màu tím tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu của gia đình.

4. Xôi chiên - Xôi ngon đổi vị ngày Tết

Chà! Món này là mấy bé trong nhà cực kì thích luôn nha. Lớp vỏ giòn rụm mà vẫn dẻo thơm, bao lấy lớp nhân thịt ngon lành. Tết ăn hoài mà không hề chán một chút nào luôn.


Xôi chiên không những là món ăn sáng, ăn vặt mà còn là món Tết ngon lành, đủ chất

5. Gà bó xôi - món ngon đãi khách ngày Tết

Gà bó xôi được ướp ngon lành, bao bọc bên ngoài là lớp xôi vàng ươm, giòn tan, đãi khách ngày Tết thì còn gì bằng nữa.


Gà bó xôi còn được gọi bằng cái tên thân thương hơn: "Gà không lối thoát"

Món chè ngày Tết - Truyền thống, ngọt ngon

1. Chè đậu trắng - dẻo dẻo, bùi bùi

Chén chè đậu quen thuộc, dân đã, ấy mà cứ dịp lớn của gia đình hay lễ Tết là chắc chắn sẽ thấy được. Chè đậu trắng dẻo bùi hòa cùng nước cốt dừa béo béo ngon lành.


Chè đậu trắng ngọt ngào giống như tâm tình của người Việt

2. Chè trôi nước - món chè biểu tượng của dân tộc

Chè trôi nước trắng tròn là món chè dâng lên ông bà, cầu mong an lành, hạnh phúc, mọi chuyện đều trôi chảy.


Bánh trôi khi luộc trải qua chìm nổi mấy lần trong nước mới chín như trong câu thơ "ba chìm bảy nổi" vậy đó!

3.  Chè kho - món chè không thể thiếu trong mâm cỗ miền Bắc

Bên cạnh củ kiệu, bánh chưng thì chắc chắn là đĩa chè kho nóng hổi, ngon lành. Người ta nấu chè kho để cầu mong một năm mới luôn gặp nhiều may mắn, sung túc no đủ và mọi chuyện đều như ý muốn.


Cách làm chi tiết món chè kho

4. Sâm bổ lượng - chè giải ngán ngày Tết

Cúng kiếng xong thì nhất định phải làm món sâm bổ lượng này nhé. Món này thanh mát, giải ngán rất tốt, nhất là sau những bữa tiệc tùng đó.


Sâm bổ lượng mang nhiều nguyên liệu có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể.

5.  Chè đậu đen bột lọc - Bùi bùi, dai dai

Chè đậu đen bột lọc là một món mới lạ cho nhựng ngày Tết sắp đến, đậu đen nấu đậm đà mà không bị nát hòa với nước cốt dừa ngọt lành, hấp dẫn.


Một chút mới mẻ cho hương vị chè đen truyền thống!

6. Chè sắn nóng - món chè Tết ấm bụng, ngon lành

Lỡ mà trời Tết có trở lạnh thì chè sắn nóng này chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời. Chén chè ngọt bùi hòa với vị gừng cay, giữ cho cơ thể không bị lạnh.

 
Cách làm chi tiết chè sắn nóng

7.  Chè kiểm - món chè dân dã của con người miền Tây

Món chè kiểm này rất phong phú về nguyên liệu, tùy theo sở thích của gia đình nhưng phải có khoai lang, bí đỏ mới ra cái hồn của món chè dân dã này đó.

Hy vọng những món xôi chè trên đây sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian, hiểu thêm về văn hóa truyền thống ngày lễ tết.
Chúc bạn và gia đình có một cái Tết thật là sung túc!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Ý nghĩa và cách bày mâm cúng mùng 1, 2, 3 đúng nhất để có một năm mới suôn sẻ Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết (cúng Tết Nguyên Đán), mùng 2 (cúng thần linh gia tiên), mùng 3 (cúng hóa vàng) thường gồm có bánh chưng (bánh tét), thịt kho tàu (bò rim), dưa món, bánh mứt,giò chả, nem rán, gà luộc,...những món ăn được nấu chu đáo và trình bày trang trọng để tỏ lòng thành kính. Cách chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng Giêng chu toàn từng bước cho người chưa có kinh nghiệm Tham khảo cách chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng Giêng đúng và đầy đủ để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên, thần linh và cầu mong một năm an lành, may mắn nhiều tài lộc.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác