Những Lưu Ý Để Làm Nên Một Ly Sữa Tươi Trân Châu Đường Đen Hoàn Hảo

bởi 28/06/2018

"Sữa tươi trân châu đường đen" là siêu phẩm đang làm mưa làm gió khắp cả nước những tháng gần đây. Bạn đã nghĩ đến việc tự tay làm lại món hot trend này chưa? Nếu có ý định đó, bạn không nên bỏ qua những tiêu chí, lưu ý để làm nên một ly sữa tươi trân châu đường đen hoàn hảo ngon hơn bên ngoài này đâu. Cùng tìm hiểu nhé!

Để chinh phục được quả bom tấn nặng kí này, đầu tiên bạn hãy tìm hiểu một chút về nó nhé! Sữa tươi trân châu đường đen có mặt tại Việt Nam vào khoảng tháng 10/2017 và chính thích tạo nên một làn sóng lớn vào đầu năm 2018 và kéo dài đến hiện nay. 

The Alley là hãng hiệu dẫn đầu khi tung ra thị trường món uống này và tiếp theo sau đó là hàng loạt các thương hiệu đình đám khác như Heekcaa, Britea, Dream Tea, Royal Tea, R&B, Osu, Taster's Choice, Uno, Chamichi, Takasi Chato...đều được hưởng ứng tích cực.

sữa tươi trân châu đường đen

Có 3 thành phần chính để tạo nên một ly sữa tươi trân châu đường đen ngon đúng chuẩn chính là lớp sữa tươi, caramen và trân châu đường đen. Hãy bắt đầu mổ xẻ loại thức uống này nhé!

Chọn sữa tươi thanh trùng, mùi thanh nhẹ, không quá ngọt

Vì sao phải chọn sữa tươi thanh trùng thay vì các loại sữa khác? Sữa thanh trùng được làm từ sữa tươi nguyên chất 100% được sản xuất nhờ công nghệ thanh trùng hiện đại. Sữa được xử lý ở nhiệt độ 90 độ C trong 30 giây rồi làm lạnh nhanh ở 4 độ C, giúp giữ lại trọn vẹn vitamins và khoáng chất trong sữa bò tươi nguyên chất.

Muốn tạo nên một ly sữa tươi trân châu đường đen ngon đúng chuẩn, lời khuyên cho bạn là hãy chọn những loại sữa có độ ngọt vừa phải để khi kết hợp với trân châu đường đen ngọt lịm sẽ có vị ngọt trung hòa. Trên thị trường có rất nhiều loại sữa tươi, nếu bạn không biết nên dùng loại nào thích hợp nhất thì hãy cùng nghiên cứu hương vị, tính chất của những loại sữa thông dụng, để xem loại sữa nào sẽ thích hợp cho món sữa tươi trân châu đường đen nhé!

sữa tươi

  • Vinamilk

Sữa vinamilk là loại sữa thông dụng nhất nhì Việt Nam ở thời điểm hiện tại với hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc trưng của loại sữa này là sữa tiệt trùng, mùi sữa bò đậm, chất sữa béo ngậy, vị ngọt ở mức vừa phải. Sữa vinamilk thích hợp cho những ai thích vị béo và mùi sữa bò đặc trưng.

  • TH True Milk

TH True Milk là sữa thanh trùng, mùi hương sữa thanh nhẹ, tươi ngon và nhẹ nhàng, không gây cảm giác béo. TH True Milk có 3 mức độ không ngọt, ngọt ít và ngọt thông thường để bạn dễ lựa chọn. 

  • Dalat Milk

Đây là loại sữa được thanh trùng nhiều nhãn hàng trà sữa tin dùng để làm sữa tươi trân châu đường đen. Dalat Milk thơm nhẹ, mang lại cảm giác tươi mới, độ ngọt vừa phải và không gây cảm giác béo ngấy.

  • Barista Milk

Sữa Marista cũng là một thương hiệu sữa thanh trùng được nhiều quán tin dùng, giá thành rẻ hơn Dalat Milk một chút. Mùi hương sữa thanh, độ béo ở mức ổn định nhưng độ ngọt khá cao thích hợp cho những ai hảo ngọt. 

Chọn đường đen thành phần tự nhiên, màu đẹp và mùi thanh nhẹ

Đường đen (còn có thể gọi là đường nâu) là một trong những điều đặc biệt tạo nên độ ngon cho món uống này. Đường đen cũng tương tự như đường trắng, tuy nhiên loại đường này có màu nâu sẫm do xuất hiện thành phần mật mía hay rỉ nhuộm màu bên ngoài. Loại đường này có nhiều màu đậm nhạt khác nhau. Có 2 loại đường nâu có thể sử dụng được vì thành phần tự nhiên, mùi hương sẽ thơm mùi mía, ngọt thanh rất ngon

Đường đen tự nhiên: Khi sản xuất, người ta sẽ giữ lại một phần mật rỉ đường ở giai đoạn cuối trong quá trình luyện đường để tạo màu.

Đường đen thương mại: Là loại đường sản xuất bằng cách sử dụng đường trắng và thêm 10% mật đường vào để nhuộm màu cho đường. 

đường đen

Những loại đường nâu thường được sử dụng đễ làm sữa tươi trân châu đường đen:

  • Đường đen Pháp: có giá từ 200.000đ - 250.000đ/ 1kg. Đường đen Pháp có chất lượng tốt, thành phần tự nhiên, hương vị rất thơm nhưng lại thanh khiết. Màu sắc nâu đen rất đẹp mắt.
  • Đường đen Hàn Quốc: có giá rẻ hơn dao động từ 80.000 - 100.000đ/ 1kg. Loại đường này có mùi thơm khá đặc trưng, có nhiều nhận xét loại đường này có mùi thơm giống như đường mía và mật ong. Màu sắc nâu đậm rất đẹp. 
  • Đường đen Việt Nam: Việt Nam cũng có vài loại đường nâu giá khoảng 30.000đ. Tuy nhiên, những loại đường này khá nhạt màu và có mùi hăng nồng hầu như không thích hợp với món sữa tươi trân châu đường đen. Một loại đường khác là đường thốt nốt, tuy là thành phần tự nhiên và được nhiều người yêu thích nhưng loại đường này có mùi thốt nốt rất nặng và đặc trưng, dễ gây mất mùi sữa tươi và thường có màu vàng nâu cánh gián.

Công thức trân châu đường đen bất bại và luộc đúng quy trình

Có 3 bí quyết giúp bạn có một mẻ trân châu đường đen handmade ngon. Đầu tiên là tìm đúng loại bột và định lượng phù hợp. Thứ 2 là nhào bột đúng cách và thứ 3 là luộc trân châu đúng theo quy trình "luộc - ủ - sên".

Công thức làm trân châu đường đen bất bại

Để có được khoảng 300 gram trân châu đường đen thành phẩm, bạn cần chuẩn bị 100 gram bột năng, 20 gram bột gạo, 120 gram đường nâu và 3 gram bột ca cao. Bạn có thể chọn những nhãn hiệu bột năng và bột gạo thông dụng trên thị trường, miễn có đóng gói bao bì, nhãn mác rõ ràng là được. 

Đầu tiên, bạn hãy cân đong nguyên liệu cho chuẩn xác trước khi bắt tay nhé. Nếu cẩn thận, bạn nên trộn bột năng và bột gạo cùng nhau, sau đó ray qua một lần để bột mịn và tránh sạn.

Công thức làm trân châu đường đen bất bại
Nhào bột là quá trình dễ thất bại nhất

Tiếp đến, đun sôi khoảng một chén nước lọc cùng 50 gram đường nâu và bột ca cao đến khi sôi già. Lưu ý, nhồi bột là công đoạn dễ thất bại nhất. Nguyên nhân thất bại hàng dầu chính là nước không đủ sôi, làm bột bị chảy nhão và không cứu vãn được. Vì thế, bạn nên chú ý nẩu lửa vừa để nước sôi bùng và duy trì nước sôi trên bếp trong suốt quá trình nhào bột.

 làm trân châu đườn đen
Nhớ áo một lớp bột cho trân châu nhé!

Cho từng muỗng nước đang sôi vào thau bột và cẩn thận nhồi từ từ đến khi bột mịn dẻo thành một khối là thì đạt chuẩn. Vo bột thành từng viên nhỏ có đường kính từ 0,8 đến 1 cm. Nhớ lăn trân châu qua bột để định hình và chống dính nhé!

Luộc trân châu đường đen theo đúng quy trình: luộc - ủ - sên

Đây là công đoạn quyết định độ ngon của ly trà sữa trân châu đường đen của bạn. Hãy tuân thủ đúng quy trình "luộc - ủ - sên", bạn sẽ có ngay một mẻ trân châu đường đen mềm tan và thơm ngon. 

Luộc trân châu

Để luộc khoảng 300 gram trân châu đường đen, bạn cần đun sôi khoảng 750ml đến 1 lít nước lọc. Nhớ đợi nước sôi lăn tăn hãy thả trân châu vào nhé, nếu thả lúc nước còn lạnh, trân châu sẽ bị tan ra và dính vào nhau. Đối với trân châu có kích thước từ 0,8 đến 1cm, luộc khoảng 30 phút (Đối với trân châu có kích thước lớn hơn, bạn cần tăng thời gian luộc lên).

luộc trân châu

Làm thế nào để biết trân châu đạt chuẩn? Quan sát bằng mắt, thấy trân châu đều nổi hết lên mặt, màu nâu đen đậm. Cắn thử một viên trân châu, bên trong đã chín, đều màu, không còn màu nâu nhạt nữa là trân châu đã chín.

Ủ trân châu

Sau khi thử trân châu đã chín. Bạn đậy kín nắp nồi ủ khoảng 20 đến 30 phút nữa. Ủ là giai đoạn giúp trân châu mềm và dẻo hơn, quyết định độ ngon hay dở của trân châu.

Sên trân châu

Một điều làm nên sự khác biệt của trân châu đường đen chính là quá trình sên trân châu với đường đen. Sau khi ủ, bạn cho trân châu ra rổ sạch, để ráo bớt phần nước luộc đi. Cho phần đường đen còn lại vào khoảng 150 ml nước, nấu đến khi sôi và cho trân châu vào sên lửa nhỏ nhất khoảng 20 đến 30 phút. Cách này giúp trân châu thấm và áo đường nhiều hơi, tạo nên sự đặc biệt cho món uống này.

sen trân châu với đườn đen

Về phần caramel, bạn có thể lấy phần nước đường trân châu để trang trí quanh thành ly. Một cách khác, lấy khoảng 50 gram đường đen nấu sôi với 1 ít nước cho kẹo lại rồi trang trí quanh thành ly. Chỉ cần cho trân châu, sữa và đá vào là bạn đã có một ly trà sữa đường đen tại nhà ngon chuẩn, đánh gục mọi đối thủ rồi đấy. 

Sữa tươi trân châu đường đen
>> Xem thêm: Cách làm Sữa tươi trân châu đường đen tại nhà nhé!

Đừng chần chờ nữa, có bí kíp này, bạn sẽ có một ly sữa tươi trân châu đường đen bất bại thơm ngon chẳng kém cạnh ngoài hàng. Vào bếp bắt tay chinh phục hot trend này thôi. Chúc bạn thành công!