Blog

5 loại chạo thay đổi bữa ăn gia đình thêm mới lạ

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 02 Nov 2017 10:55:00 GMT

Chạo là một món ăn truyền thống Việt Nam, Hãy thêm chúng vào bữa ăn gia đình để làm phong phú thực đơn của mình. Có 5 loại chạo mà Cooky gợi ý đến bạn là chạo tôm, chạo tôm mực, chạo bò, chạo thịt, chạo gà. Món nào cũng có những đặc điểm riêng và sự ngon riêng. Hãy cùng khám phá nhé!

Chạo là một trong những món ăn truyền thống Việt Nam tuy không quá cầu kì nhưng thành phẩm vô cùng đẹp mắt. Người ta sử dụng những loại thịt khác nhau trộn cùng với mỡ và gia vị để tạo nên những loại chạo khác nhau như chạo tôm, chạo gà, chạo mực, chạo bò, chạo heo…

Một món chạo nhỏ nhưng chứa trong đó là biết bao nhiêu tâm huyết của những người nấu. Đậm đà, thơm ngon. Chạo đã làm lưu luyến biết bao thực khách khi đã một lần nếm thử món ăn giản dị mà đậm đà bản sắc dân tộc. Có thể noi đây chính là một trong những tinh hoa của ẩm thực Việt Nam. Sự kết hợp hài hòa này chắc hẳn sẽ làm cho bữa ăn của gia đình bạn thêm mới mẻ và ngon miệng đấy.

Chạo tôm

Nguyên liệu chính là tôm, vì vậy chạo làm ra sẽ thoáng màu đỏ hồng đặc trưng của tôm khi chín. Loại chạo này không nhiều mỡ, giai ngon sần sật. Nếu là một tín đồ của tôm, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua món chạo tôm truyền thống này đâu nhé!

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Tôm bỏ vỏ, đầu, lấy chỉ đen, rửa sạch và để ráo nước. Mía lau gọt vỏ, cắt khúc dài 15cm.

- Cho tôm vào xay nhuyễn, tiếp đến cho giò sống và lòng trắng trứng vào chung. Thêm hạt nêm, nước mắm, đường, bột ngọt và tiêu vào xay nhuyễn cho hỗn hợp đó thật dẻo và dai.

- Lấy hỗn hợp vừa xay trên bó vào từng thanh mía đã cắt khúc một doạn dài khoảng 10cm.

- Đem chạo tôm vừa làm xong hấp trong 5 phút. Sau đó lấy ra nướng trên than đến khi bốc mùi thơm là được.

Xem công thức và cách làm chi tiết món chạo tôm tại đây nhé!

Chạo tôm mực

Bạn thích hải sản và bạn thích chạo. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời rất đáng để thử đây. Tôm và mực đều có độ giòn dai nhất định. Nếu chọn ngay nguyên liệu tươi thì mùi thơm sẽ vô cùng quyến rũ giác quan đấy. Ngoài ra, Cooky sẽ giới thiệu bạn một công thức biến tấu, thêm một chút gia vị Âu để món ăn thêm đậm đà và có phần mới lạ nhé.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Đầu tiên, bật bếp nướng ở lửa vừa. Tách bớt lớp vỏ ngoài của sả, cắt sả thành từng đoạn dài vừa phải.

- Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, bỏ đầu và đuôi, băm nhuyễn. Mực làm sạch, băm hoặc xay nhuyễn. Cho tôm, mực vào tô cùng bắp hột, 30gr sốt mayonnaise, vụn bánh mì, hành tây cắt nhỏ, ngò rí cắt nhỏ, 5gr ớt bột, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, trộn đều.

- Lấy từng phần chạo vừa trộn bọc quanh cây sả. Bọc chặt tay một chút để chạo không bung ra. Quét 1 lớp dầu ăn mỏng lên vỉ nướng, đặt chạo lên. Nướng đến khi chạo chín vàng đều 2 mặt và có mùi thơm là được.

Chạo tôm mực thơm dai sần sật

Chạo gà cuốn mía

Được sáng tạo, biến tấu từ món chạo tôm quen thuộc, chạo gà là một món ăn khá mới lạ cho những người thích gà. Chạo gà không giòn dai bằng chạo mực hay tôm nhưng thay vào đó là sự mềm mại của thịt hà kết hợp cùng mỡ.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Thịt gà cắt nhỏ, xay nhuyễn, thêm vào 1 muỗng canh dầu ăn, muối, hạt nêm, tiêu, bột năng, dùng muỗng quết nhuyễn để gà được dai. Bọc kín cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút.  Mỡ heo mua về rửa sạch, cắt hạt lựu.

- Mía róc vỏ, bổ thành từng thỏi nhỏ bằng lóng tay giữa. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ, thêm vào 1 muỗng cà phê dầu ăn, cho vào lò vi sóng bấm 30 giây để hành chín tái.

- Lấy thịt gà trong tủ lạnh ra, trộn lẫn mỡ, tay đeo nylon sạch dùng muỗng múc một ít hỗn hợp chạo gà ấn nhẹ vào lóng mía.

- Xếp những lóng mía vào khay, nướng ở nhiệt độ 180 độ C, từ 18-20 phút đến khi chạo gà vàng đều. Dùng cọ phết hỗn hợp dầu và hành lá lên bề mặt chạo gà, dùng nóng với cơm hoặc bánh hỏi.

Xem thêm chi tiết cách làm chạo gà cuốn mía trên Cooky tại đây

Chạo thịt bọc sả chiên

Nguyên liệu thịt heo vô cùng quen thuộc trong bữa cơm gia đình, nay đã được hô biến thành món chạo mới lạ thay đổi khẩu vị sẽ khiến gia đình bạn bất ngờ lắm đây.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Sả băm nhuyễn 1 cây. Còn lại cắt lấy khúc củ sả dài khoảng 12-15 cm rồi dùng chày đập hơi dập phần đầu.

- Cho sả băm và hành tím băm vào tô thịt. Thêm vào 1 muỗng canh bột bắp, 1 muỗng canh nước mắm và 1/4 muỗng cà phê muối rồi trộn đều cho các nguyên liệu quyện vào nhau.

- Sau đó bọc kín hỗn hợp thịt vào từng đầu cây sả.

- Đun nóng 200ml dầu ăn rồi cho các cây sả đã bọc thịt vào chiên chín vàng đều thì vớt ra để ráo dầu là đã hoàn thành.

Chạo thịt bọc sả chiên

Chạo bò

Món chạo bò chiên quấn mía không chỉ thơm ngon đậm vị thịt bò mà còn được thấm vị ngọt từ mía, rất thơm ngon và hấp dẫn. Dùng chạo bò làm món tiệc hay món ăn cơm đều rất ngon và mới lạ.

Nguyên liệu:

Hướng dẫn thực hiện:

- Thịt bò rửa sạch, cắt miếng mỏng. Mỡ heo cắt hạt lựu nhỏ. Hành tỏi bóc vỏ. Mía mỗi cây chẻ 6 mảnh đều nhau.

- Cho thịt bò, hành tím, tỏi, hạt tiêu và nước mắm vào máy xay, xay nhỏ.

- Cho thịt bò xay ra đĩa, trộn đều với giò sống, mỡ heo, tiêu.

- Dùng găng tay nilon, cho thịt bò lên rồi đặt miếng mía vào giữa, nặn bao xung quanh mía.

- Xếp chạo vào xửng hấp, hấp khoảng 15 phút cho chín.

- Làm nóng dầu. Cho chạo vào chảo, chiên vàng đều các mặt thì vớt ra. Cho chạo bò ra đĩa, dùng nóng.

Chạo bò bọc mía thơm mùi bò ngọt vị mía

Hi vọng 5 loại chạo mà Cooky đã gợi ý, bạn sẽ có thêm ý tưởng để thay đổi bữa ăn cho gia đình mình thêm mới lạ và bổ dưỡng. Chúc bạn thành công!

 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Làm Chả Giò Ngày Tết: 5 Cách Làm Chả Giò Chay Ngon Tại Nhà Cách làm chả giò ngày Tết ngon sẽ rất thiếu sót nếu không có món chả giò chay. Hãy thử ngay 5 cách làm món chả giò chay ngon, đổi vị cho ngày ngán thịt ngay nhé Bí quyết nướng chạo tôm mực bóng đẹp cho bữa ăn cuối tuần Đầu tiên, bật bếp nướng ở lửa vừa. Tách bớt lớp vỏ ngoài của sả, cắt sả thành từng đoạn dài vừa phải. Cách Làm Chạo Tôm Bọc Mía Dai Dai Đậm Vị Ngọt Của Tôm Tươi Chạo tôm bọc mía là món ăn vặt, ăn chơi được có công thức đơn giản được nhiều người yêu thích. Chạo tôm ăn kèm với bánh hỏi hoặc bún, kết hợp với các loại rau thơm, chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt là đúng bài.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác