Blog

6 loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho sĩ tử vào mùa thi

bởi Khanh Khanh
Thu, 23 Jul 2020 18:18:00 GMT

Mùa thi cử bận rộn đang gần kề, những cơn đau đầu, mệt mỏi, trí nhớ sa sút hay dạ dày trào ngược rất dễ xảy ra với các bạn trẻ vì học hành quá sức. Để sĩ tử có một sức khỏe tốt hơn, phụ huynh hãy bổ sung những loại thực phẩm sau đây vào bữa cơm nhé!

Mùa thi cử bận rộn đang gần kề, chăm sóc sức khỏe của sĩ tử là chuyện ưu tiên hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh. Những cơn đau đầu, mệt mỏi, trí nhớ sa sút hay dạ dày trào ngược rất dễ xảy ra với các bạn trẻ vì học hành quá sức.

Vì vậy, để mùa thi này sĩ tử có một sức khỏe tốt hơn, phụ huynh hãy bổ sung những loại thực phẩm sau đây vào thực đơn cho con nhé!

1. Trứng

Trứng là một thực phẩm cực kỳ quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình. Đừng vì quan niệm sợ bị điểm kém vì ăn "trứng ngỗng" mà chúng mình bỏ qua một món ăn giàu protein này. Đặc biệt, lòng đỏ trứng còn chứa nhiều colin - là một chất dinh dưỡng “vàng” có tác động tốt tới các tế bào não, giúp cơ chế “ghi nhớ” hoạt động tốt hơn. Bổ sung trứng sẽ giúp việc cải thiện trí nhớ cho các sĩ tử, nhất là khi các bạn trẻ cần phải học thuộc rất nhiều công thức và lý thuyết trong giai đoạn ôn thi gấp rút hiện giờ.

Chi tiết cách làm món Thịt Bọc Trứng Chiên Xù

Tuy nhiên, phụ huynh không nên lạm dụng và sử dụng trứng trong thực đơn theo tuần một cách cân đối. Đối với trứng gà, một tuần chỉ nên ăn 3 - 4 quả thôi. Còn với trứng cút, chúng ta nên sử dụng 4 - 5 quả/ ngày và 3 - 4 lần/ tuần. 

Một thông tin nhỏ về trứng cút, quả trứng này còn được mệnh danh là “thuốc bổ não” vì giá trị dinh dưỡng cao hơn so với các loại trứng gia cầm khác. Gợi ý hai món ngon dễ chế biến và khá “tốn cơm” là Gà Kho Trứng Cút hoặc Sườn Non Kho Trứng Cút, các mẹ có thể tham khảo để nấu cho các con nhà mình thưởng thức nhé.

Mua ngay Pack Món Nấu Ngay Gà Kho Trứng Cút

2. Sữa, sữa chua

Loại thực phẩm quen thuộc thứ hai cũng giàu chất dinh dưỡng không kém là Sữa. Một ly sữa cung cấp đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipid, đường, vitamin và các khoáng chất. Các dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể phát triển cân đối toàn diện và hoạt động trí não tốt hơn. Chúng mình đều có thể dùng sữa từ thực vật hoặc động vật để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa tươi và ngũ cốc, hoặc uống một cốc sữa đậu nành vào giờ ăn nhẹ. Buổi tối, uống một ly sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp các sĩ tử ngủ ngon hơn sau một ngày dài học tập mệt mỏi.

Chi tiết cách làm món Sữa Hạt Sen

Ngoài ra, sữa còn được dùng trong chế biến thức ăn nữa đấy. Gợi ý cho các mẹ một món ăn dinh dưỡng chiêu đãi con trẻ trước ngày thi: Gà Nấu Cam Sữa. Gà nấu cùng với nước cam, vừa nạp vitamin A, B1, C giúp giảm trừ mệt mỏi, căng thẳng, vừa có đủ chất dinh dưỡng từ sữa. Các mẹ đừng bỏ qua món ăn đặc sắc này để tẩm bổ sức khỏe cho các sĩ tử nhà mình nghen.

Mua ngay Pack Món Nấu Ngay Gà Nấu Cam Sữa

Một tình trạng chung của rất nhiều bạn khi gặp áp lực thi cử chính là bệnh đau dạ dày do căng thẳng. Bệnh này sẽ khiến các bạn cảm thấy bụng dạ khó chịu, ăn uống không ngon và có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, thậm chí cả việc ôn thi. Một cách khắc phục chứng bệnh ẩm ương này là mỗi ngày ăn 1 - 2 hũ sữa chua. Vì sữa chua sẽ cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, bảo vệ đường ruột và hệ miễn dịch, giúp sĩ tử không lo bụng sình hơi, ấm ách và yên tâm ôn thi.

Chi tiết cách làm món Sữa Chua Phô Mai

3. Các loại ngũ cốc

Nếu bạn có quan niệm ăn đậu để tăng may mắn, “thi đâu đậu đó”, hãy tiếp tục giữ và thực hiện niềm tin này. Không chỉ tăng “chỉ số tinh thần” trong thi cử, ngũ cốc còn tốt cho cả trí não lẫn hệ tiêu hóa của các bạn trẻ. “Hạt thần kỳ” này chứa nhiều acid folic, vitamin B12, B6 rất tốt cho bộ não, giúp hệ thần kinh làm việc hiệu quả và minh mẫn hơn. Đặc biệt, ngũ cốc còn cung cấp nhiều chất xơ, giúp “giải trừ” những mối họa về bệnh tiêu hóa như khó tiêu, táo bón. Nếu các mẹ không muốn con mình dính “cú xui” đau bụng ngay trong lúc thi cử, nhớ bổ sung những hạt đậu, ngũ cốc trong thực đơn của nhà mình nhé. 

Nghe tên sang chảnh vậy thôi, nhưng chúng ta có thể bắt gặp những món quen thuộc làm từ ngũ cốc như bánh mì, sữa đậu nành, quả óc chó, hạt hạnh nhân. Gợi ý hai món Gà Nấu Đậu chấm bánh mì hay chè đậu đỏ cho các mẹ chiêu đãi con trẻ như một lời cầu chúc sĩ tử sẽ “tăng thêm vận may” trong kỳ thi sắp tới.

Mua ngay Pack Món Nấu Ngay Gà Nấu Đậu

4. Cá, dầu cá

Tuy cá không phải là thực phẩm yêu thích của nhiều bạn trẻ, nhưng sự thật, chúng ta cần bổ sung thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày, nhất là mùa ôn thi. Cá là nguồn cung cấp chất đạm và omega-3 (axit béo) dồi dào, có lợi cho mắt, tim mạch và thần kinh. Omega-3 còn giúp bạn ngủ sâu giấc hơn, tinh thần khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Đặc biệt, thành phần DHA có trong chất này còn giúp thúc đẩy quá trình hình thành chất xám trong não - là chất quan trọng mà sĩ tử nào cũng cần trong mùa này. 

Có rất nhiều cách chế biến cá thành món ngon khiến trẻ không thể cưỡng lại như món Canh Chua Cá Hú, Phi Lê Cá Diêu Hồng Sốt Chanh Dây hay Cá Lóc Kho Tộ. Nếu con bạn không muốn ăn cá, bạn có thể cho uống dầu cá thay thế. Cả cá và dầu cá đều có tác dụng như nhau, đều giúp sĩ tử tăng cường trí nhớ, tiếp thu kiến thức tốt hơn và cải thiện thị lực. 

Chi tiết cách làm món Cá Lóc Kho Tộ

5. Bí đỏ

Một loại “thần dược” bổ não mà ít ai biết tới là Bí Đỏ. Cứ 100g chứa đến 233 mg acid glutamic - một chất cần thiết cho hoạt động của não, giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh và loại bỏ amoniac. Bên cạnh việc tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ, bí đỏ còn điều trị chứng suy nhược thần kinh hiệu quả - một bệnh lý phổ biến, dễ mắc phải với những bạn trẻ yếu tâm lý.

Ngoài ra, tập trung quá mức cũng dẫn đến việc thiếu hụt tryptophan, khiến tinh thần mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, rất có hại cho việc ôn thi. Hãy ăn thêm bí đỏ để bổ sung chất này, giúp đầu óc minh mẫn và có trí nhớ tốt hơn.

Chi tiết cách làm món Gà Hầm Bí Đỏ

Các mẹ có thể làm món Gà Hầm Bí Đỏ bổ dưỡng, Sữa Bí Đỏ thơm ngon hoặc Bánh Flan Bí Đỏ cho món tráng miệng. Hay đơn giản dễ làm hằng ngày vẫn là Canh Bí Đỏ Thịt Bằm, tuy không cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo đủ đầy dưỡng chất. Không thiếu cách nấu với thực phẩm này đâu!

Chi tiết cách làm món Canh Bí Đỏ Thịt Bằm

6. Rau xanh, các loại nấm

Lời dặn “ăn nhiều rau xanh” không bao giờ thừa! Chất xơ có trong rau xanh không chỉ giúp điều hòa đường huyết mà còn giảm cholesterol xấu do thức khuya gây ra. Vitamin K và vitamin B có rất nhiều trong rau, là những chất bổ ích tốt cho trí nhớcải thiện hệ miễn dịch. Các sĩ tử nhà mình nên ăn nhiều rau xanh màu đậm như rau ngót, rau dền, rau bó xôi để tăng cường dinh dưỡng và giúp hệ thần kinh hoạt động trơn tru hơn.

Đừng quên Nấm cũng rất tốt cho cơ thể. Đây là một loại thực vật có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các chất đạm, chất béo, carbohydrate và vitamin có ích cho cơ thể. Một nồi Sườn Non Kho Nấm, Rau Củ Nấm Kho Chay vừa vặn hoặc một nồi Lẩu Nấm Chay siêu to chiêu đãi cả nhà là những món bạn có thể tham khảo để nấu ăn đa dạng hơn với loại thực phẩm này.

Chi tiết cách làm món Nấm Kho Tiêu Chay

Mùa thi đến rồi, các mẹ nhớ lưu ngay 6 loại thực phẩm hữu ích trên để các sĩ tử có một sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái trong “trận đấu” lớn nhé!

Nếu thấy công đoạn chuẩn bị món ăn cầu kỳ, không tiện cho các mẹ bận rộn thì bạn có thể ghé qua Cooky Market mua liền gói chế biến sẵn rất tiện lợi nhé. Những Pack Món Nấu Ngay của Market bao sẵn nguyên liệu cần thiết, được chọn lọc từ nhãn hàng uy tín, nguồn gốc rõ ràng và được sơ chế sẵn. Không những thế, mỗi gói còn được đầu bếp có tay nghề kiểm định, đảm bảo món ăn tròn vị. Các mẹ chỉ cần lựa cho mình món ăn yêu thích và sau 30 phút “trổ tài” sẽ có ngay bữa cơm ngon lành cho cả nhà rồi!

Hi vọng các bạn trẻ giữ gìn một sức khỏe tốt, ăn uống điều độ để “vượt vũ môn” thành công trong kỳ thi quan trọng sắp tới!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác