Blog

7 bí quyết xào miến không dính, mềm dai nguyên sợi đảm bảo không vón cục thành công ngay lần đầu

bởi Kim Tuyến Malie
Sat, 30 Nov 2019 00:00:00 GMT

Để miến xào không dính, mềm dai, còn nguyên sợi không nát, đầu tiên cần cắt miến, nắm thành từng nhúm, rũ cho miến tơi ra, ngâm miến trong nước khoảng 10 phút cho miếng mềm.Nhúng miến qua nước sôi 2 phút rồi với ra thau để ráo, trộn miến với dầu ăn để chống dính và vón cục. Đặc biệt là cho miến vào sau cùng. Tìm hiểu rõ hơn bí quyết xào miến ngon trong bài viết này nhé!

Miến xào được nhiều người yêu thích vì mùi vị thơm ngon, sợi miến trong vắt đẹp mắt, sợi dai nhưng vẫn mềm và nhất là chứa ít tinh bột giúp hạn chế tăng cân. Miến là nguyên liệu có thể sáng tạo ra rất nhiều món ăn ngon, phổ biến nhất là miến xào. Nhưng sợi miến bị dính, vón cục và nát trong quá trình xào làm nhiều người ngại thực hiện món ăn này tại nhà. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 5 bí quyết xào miếng không dính, nguyên sợi mềm dai và còn mách nhỏ cho bạn những món ăn tuyệt ngon từ miến nữa, cùng nhau tìm hiểu bài viết nhé!

1. Miến làm từ gì?

Miến hay còn được gọi với tên bún tàu là loại thực phẩm dạng khô, dạng sợi được chế biến từ bột khoai lang, bột dong giềng, bột đậu xanh hoặc bột sắn.


Chính vì miến được sản xuất từ các loại ngũ cốc khác nhau nên miến rất giàu protein nhưng lại không chứa cholestorol rất tốt cho sức khỏe.

2. Những loại miến thông dụng trên thị trường

Có thể phân loại các miến thông dụng trên thị trường bằng 2 cách cơ bản:

Dựa trên màu sắc có thể quan sát được bên ngoài, có 3 loại màu miến được sản xuất phổ biến trên thị trường:

Phân biệt dựa trên thành phần miến. Bạn có thể dễ dàng phân biệt miến dựa trên thông tin được ghi tại bao bì:

Miến gạo: Đây là loại miến chứa 90% tinh bột lúa trong miến, hàm lượng amylose chiếm khoảng 18- 45% quyết định độ dẻo của miến và protein chiếm khoảng 9.4%.

Miến dong: Loại miến  xám đặc biệt được sản xuất từ tinh bột dong riềng (còn gọi là củ chuối hoặc củ chóc).

Miến dong chứa hàm lượng protein cao và chứa chất gel làm tái tạo kết tinh khiến sợi mì trong suốt bắt mắt hơn.

Miến đậu xanh: Như tên gọi, nguyên liệu chính là đậu xanh. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong miến đậu xanh rất tốt cho sức khỏe và là loại miến được người tiêu dùng ưa chuộng.

Miến hỗn hợp: Đây là loại miến pha trộn những loại tinh bột như bột mì, bột gạo, tinh bột đậu xanh, tinh bột khoai tây,…

3. Bí quyết xào miến không dính, tránh vón cục và không bị nát đơn giản

Bước 1: Tách miến thành những bó nhỏ và rũ tơi miến

Miến thường được bánh thành những bó khô và lớn, nên trước khi chế biến, hãy xác định khẩu phần và định lượng ăn. Rũ miến cho tơi ra thành sợi, tránh rối để bước trụng miến được dễ dàng, miến suôn thành sợi đẹp mắt hơn mà miến không bị vón cục.

Bước 2: Ngâm miến trong nước lạnh từ 5 - 10 phút

Ngâm ngập miến trong nước lạnh từ 5 đến 10 phút. Lưu ý không nên ngâm lâu quá sẽ làm miếm mềm nhũn ra và mất đi độ ngọt vốn có của miến.

Bước 3: Trụng miến trong nước sôi và nhanh tay

Đâu là bước quan trọng nhất quyết định sự thành bại mẻ miến của bạn. Hãy kiên nhẫn chờ cho nước thật sôi, thả nhẹ miến vào trụng khoảng 1 - 2 phút.

Tốt nhất bạn để miến hẳn vào vợt, trong quá trình trụng, bạn chỉ cần đảo nhẹ vợt vài vòng là có thể vớt ra.

Bước 4: Ngâm miến vào nước lạnh ngay sau khi trụng

Sau khi vớt miến, thả ngay miến vào thau nước lạnh (tốt nhất có thêm vài viên đá lạnh) để miến không bị dính, ngâm khoảng 3 - 5 phút đến khi miến nguội hẳn thì với ra rổ để ráo nước. Bước này sẽ giúp những tinh bột tiết ra trong quá trình trụng sẽ được làm lạnh, tránh tình trạng miến dính bệt vào nhau.

Bước 5: Trộn miến với dầu hoặc lòng trắng trứng

Trộn miến với một ít dầu (dầu ăn, dầu ôliu, dầu mè...) hoặc lòng trắng trứng sẽ giúp miến không dính vào nhau, Nếu bạn ăn miến trộn thì không nên dùng lòng trắng trứng nhé!

Bước 6: Cắt miến kích thước vừa ăn

Sợi miến thường dài nên khi xào chung các nguyên liệu khác khó có thể hòa quyện xen kẻ vào nhau và khó ăn. Hãy dùng kéo cắt miến thành những đoạn vừa ăn nhé!

Bước 7:  Cho miến vào sau cùng khi xào

Miến khi trụng cơ bản đã chín, nên nếu nấu miến xào, hãy xào chín các nguyên liệu và cho miến vào sau cùng, đảo nhẹ vài cái rồi tắt bếp ngay để xào miến không bị nát nhé!

4. Những món ăn ngon với miến tại nhà

Từng loại miến được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Miến gạo thường được dùng nhiều nhất cho các món xào, còn miến đậu xanh lại được dùng để nấu các món nước nhiều hơn. Miến dong với màu sắc đẹp mắt được sử dụng cho các món xào và món nước dùng trong vắt. 

Thông thường, miến thường được chế biến thành những món ăn truyền thống như miến gà trộn, miến gà nấu măng, miến xào thịt bằm,... Ngoài ra, miến còn có thể sáng tạo ra rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, lại vô cùng đẹp mắt.

Món miến xào tôm sốt trứng muối sẽ làm bạn bất ngờ với độ ngon khó cưỡng. Miến dai dai, trứng muối mặn mặn cùng tôm giòn bên ngoài ngọt vị bên trong.


Xem chi tiết cách làm món Miến Xào Tôm Sốt Trứng Muối

Hoặc một món ăn mang hơi hướng Trung Hoa, tôm hấp miến sẽ là món ăn mới lạ giúp đổi vị cho bữa cơm gia đình bạn. 


Chi tiết cách thực hiện món Tôm Hấp Miến

Nếu có cơ hội vào bếp, hãy thử ngay món miến trộn lươn đậm hương sắc Hà Thành. Những sợi miến được trụng mềm dai, kết hợp với nước sốt đặc biệt, những miến lươn chiên giòn ăn kèm với rau dưa chua ngọt thật "bắt gân".


Chi tiết cách làm món Miến Lươn Trộn  đặc sản Hà Nội


Lạ mắt hấp dẫn với Miến Trộn Hoa Đậu Biếc Kiểu Thái

Nếu những món ăn trên chưa làm bạn cảm thấy "đã" thì hay tham khảo ngay Bộ sưu tập Những món miến xào - miến trộn - miến nước siêu ngon nhé!

Tin chắc rằng, bạn đã hiểu tất tần tật về miến rồi đúng không? Vậy hãy thử nghiệm ngay xem mẻ miến của mình có còn bị dính bệt nữa không nhé! Đừng quên chia sẽ với Cooky.vn những mẹo vặt hay ho mà bạn đã thử nghiệm thành công nhé!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo Chiên, Rán Chả Giò Giòn Ngon, Vàng Ươm Và Cách Trữ Đông Chiên, rán chả giò không khéo sẽ dễ bể và nát. Để chả giò giòn, ngon và có màu vàng ươm bạn cần những tuyệt chiêu sau đây. Lưu ngay bài viết sau để chiên, rán chả giò cực ngon cả nhà nhé! Cách Phân Loại Và Sử Dụng Các Loại Miến Thường Gặp Trên thực tế những sợi miến mà ta dùng chế biến cho bữa ăn có thể được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Mỗi loại được tạo nên từ những nguyên liệu đặc thù. Bật mí bí kíp xào rau luôn xanh, giòn bắt mắt mà chị em không nên bỏ qua Để có những món rau xào xanh mướt, ngon giòn bắt mắt mà không bị mềm nhũn cũng cần bí kíp xào rau như ý muốn. Cùng Cooky học ngay những bí kíp này nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác