Blog

Ăn nấm cần chú ý những điều gì?

bởi Xu Xu
Mon, 13 Jun 2016 15:57:00 GMT

Nấm là món ăn giàu chất dinh dưỡng, không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh nữa. Nhưng việc nhận biết nấm ăn được và cách chế biến nấm đúng cách không phải ai cũng biết. Vậy ăn nấm cần chú ý những điều gì?

Nấm là món ăn giàu chất dinh dưỡng, không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh nữa. Nhưng việc nhận biết nấm ăn được và cách chế biến nấm đúng cách không phải ai cũng biết. Vậy ăn nấm cần chú ý những điều gì?

Trong giới sinh vật có gần 7 vạn loài nấm, nhưng chỉ có hơn 100 loài có thể ăn hoặc dùng làm thuốc, thông dụng nhất là mộc nhĩ đen (nấm mèo), ngân nhĩ, nấm hương, nấm mỡ, nấm rơm, nấm kim châm, nấm trư linh... Ngoài ra còn có các loại nấm mọc tự nhiên theo mùa như: nấm tràm, nấm xoài, nấm dừa hay nấm mối… Nhưng cách để phân biệt không phải đơn giản đâu nhé!

Chất kích thích đường tiêu hóa

Các triệu chứng khi bị ngộ độc nấm bao gồm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của ngộ độc nấm là sự hiện diện của các chất kích thích tiêu hóa. Các triệu chứng khi bị ngộ độc nấm bao gồm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Nó có thể xuất hiện trong vòng 20 phút đến 4 giờ sau khi ăn nấm. Triệu chứng này có thể xảy ra khá nặng và trong những trường hợp như vậy, nên đưa người bị nhiễm độc nhập viện.

Chất muscarine

Xem thêm: Cách ướp bò cuộn nấm kim châm phô mai

Muscarine trong nấm độc gây ra là việc dư thừa nước bọt và mồ hôi, giảm huyết áp và thậm chí khó thở

Muscarine là một chất độc và nó có thể gây hại cho hệ thần kinh. Thông thường triệu chứng do nó gây ra là việc dư thừa nước bọt và mồ hôi, giảm huyết áp và thậm chí khó thở.

Amatoxins

Độc tố amatoxins tong thời gian 24 giờ có thể được hấp thu vào máu

Độc tố amatoxins nguy hiểm cũng được tìm thấy trong nấm. Nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Trong thời gian 24 giờ, các độc tố này có thể được hấp thu vào máu.

Gyromitrin

Gyromitrin trong nấm gây các triệu chứng đau đâu và đau bụng

Gyromitrin là một chất độc được thấy trong hầu hết các loại nấm. Nếu bạn ăn nấm có chất độc này, bạn có thể bị các triệu chứng như đau đầu và đau bụng.

Orellanine

Xem thêm: Cách làm lẩu gà nấu nấm

Chất orellanine có thể gây suy giảm chức năng thận

Đây là một chất độc được tìm thấy trong một số loại nấm. Nó là một trong những chất độc nghiêm trọng với các triệu chứng xuất hiện chỉ sau 36 giờ đến 3 tuần. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là suy giảm chức năng thận.

Psilocybin

Nấm gây ảo giác cho con người hay còn gọi là nấm "ma thuật"

Psilocybin là một chất tự nhiên được sản xuất trong hơn 200 loài nấm. Các triệu chứng do chất này gây ra có thể được xuất hiện trong vòng một giờ sau khi ăn và có thể kéo dài đến 4 giờ.

Coprine

Ăn nấm mối và uống rượu có thể dẫn đến ngộ độc

Đây là một trong những độc tố có thể thấy trong một số loại nấm. Các triệu chứng chỉ bắt đầu khi ăn kết hợp với rượu. Thông thường các triệu chứng là nôn mửa, buồn nôn và đỏ mặt. Nó có thể xuất hiện trong 5 hay 10 phút sau khi ăn.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, nấm sẽ là một trong những thực phẩm rất quan trọng và thông dụng của con người trong tương lai. Vậy nên hãy thận trọng và chú ý khi sử dụng nấm để ăn nhé!

Nguồn: Emdep.vn

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tác dụng thần kỳ của nấm linh chi và cách sử dụng hiệu quả Nấm linh chi là dược liệu quý và giá cả khá là đắt xắt. Vì thế bạn cần nên tìm hiểu kỹ về công dụng cũng như cách dùng hiệu quả nhất mới phát huy được công hiệu Cách trồng nấm lớn nhanh như thổi và an toàn từ bã cà phê Trước khi trồng nấm bạn cần lấy bã cà phê ra khỏi tủ lạnh, để ở điều kiện thường trong khoảng 24 giờ. Đổ bã cà phê vào 1/2 thùng nhựa. Sử dụng nấm linh chi - tăng cường sức khỏe cho phái mạnh Sử dụng nấm linh chi đúng cách sẽ ngăn ngừa được quá trình hình thành dihydrotestosteron từ hormone testosteron, qua đó cải thiện được chức năng tình dục.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác