Blog

Bệnh mỡ máu cao nên ăn gì và kiêng ăn gì để sức khỏe được đảm bảo?

bởi Di Chần
Tue, 13 Mar 2018 14:53:00 GMT

Khi mức độ cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể thấp hơn mức triglyceride thì sẽ rất dễ khiến chúng ta gặp phải vấn đề mỡ trong máu cao từ đó dẫn đến nhiều bệnh về tim và huyết áp. Vì vậy, khi mỡ trong máu cao bạn nên ăn gì và kiêng gì, cũng như có một chế độ ăn lành mạnh, hợp lý để mạch máu và tim hoạt động tốt nhất có thể.

Khi mức độ cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể thấp hơn mức triglyceride thì sẽ rất dễ khiến chúng ta gặp phải vấn đề mỡ trong máu cao từ đó dẫn đến nhiều bệnh về tim và huyết áp. Vì vậy, khi mỡ trong máu cao bạn nên ăn gì và kiêng gì, cũng như có một chế độ ăn lành mạnh, hợp lý để mạch máu và tim hoạt động tốt nhất có thể.

Nên ăn những thực phẩm để làm giảm lượng cholesterol xấu

- Sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh. Chúng thường có trong dầu olive hay dầu canola.

- Đậu xanh là thực phẩm giảm mỡ trong máu khá tốt và được giới chuyên gia khuyên sử dụng. Đồng thời lượng vitamin C dồi dào hơn bình thường giúp cơ thể loai bỏ cholesterol xấu hiệu quả và thải chất thừa ra ngoài.

- Hành tây cũng là một trong những thực phẩm chứa prostaglandin A - có khả năng làm giảng mềm mạch máu, tăng lưu lượng máu, thúc đẩy quá trình bài tiết trong cơ thể. Từ đó, lượng mỡ máu xấu cũng được thải ra ngoài, đồng thời tăng lượng cholesterol tốt và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

>> Xem thêm: Cách làm Bò xào lúc lắc

- Sử dụng thêm nhiều chất xơ hòa tan:

- Dùng các loại thịt nạc, thịt gia cầm: với những ai mắc bệnh mỡ máu cao nên lựa chọn ăn thịt trắng, thịt nạc để hạn chế lượng mỡ vào cơ thể. Trước khi chế biến nên loại bỏ mỡ có trên các loại thịt này và hạn chế ăn nội tạng, mỡ động vật vì chúng có chứa chất béo no dễ làm tăng mỡ trong cơ thể.

- Những người mắc bệnh mỡ máu cao nên uống nhiều nước, ăn rau quả còn nguyên xác tốt hơn uống nước ép. Khi chọn phô mai hoặc sữa nên chọn loại có 1 - 2% chất béo. Bên cạnh đó, một tuần chỉ nên dùng trứng 2 lần,  vì trong lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol nhưng cũng chứa nhiều lecithin - một chất chuyển hóa cholesterol trong cơ thể.

Thực phẩm tự nhiên giúp giảm triglyceride

- Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết có lượng axit béo omega 3 dồi dào, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và có tác dụng làm giảm triglyceride tối đa, tránh bệnh mỡ máu cao.

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm bánh mì thô, ngũ cốc, gạo lức có chứa nhiều carbonhydrate và các chất xơ phức tạp. Đồng thời, chúng còn cung cấp một số chất đạm và thường có rất ít chất béo bão hòa, cũng như tổng lượng chất béo ít.

- Trong hạt lanh có nhiều axit béo omega 3, mỗi ngày dùng 2 muỗng hạt lanh là đã giúp làm giảm triglyceride tối đa và đáp ứng 133% nhu cầu omega 3 hàng ngày của cơ thể.

- Dầu olive: Có lượng triglyceride thấp có thể thay thế cho chất béo no, giúp giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) và giúp duy trì HDL cholesterol (cholesterol tốt). Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá 2 muỗng/1 ngày.

>> Xem thêm: Cách làm Cá ngừ kho thơm

Nên kiêng ăn những thực phẩm này để tránh mỡ máu cao

- Những sản phẩm từ thịt béo bao gồm thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ heo… thường có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hoà cao, do đó dễ làm tăng mức triglyceride, cực kì không tốt cho hệ tim mạch cũng như máu của bạn.

- Thực phẩm đã chế biến sẵn hay những thực phẩm nhân tạo thông qua quá trình hydro hoá thường chứa nhiều chất béo đã chuyển hoá và làm tăng hàm lượng triglyceride lên mức đáng kể. Điều này hoàn toàn không tốt cho cơ thể của bạn.

- Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào là nguồn gốc của chất béo chuyển hoá bao gồm khoai tây chiên, bánh nướng, bánh rán, bơ thực vật… cũng là nguyên nhân làm tăng cholesterol xấu và triglyceride, gây mỡ máu cao.

- Tránh ăn đường tinh luyện thường có trong thực phẩm chế biến như bánh kẹo, nước ngọt có gas.

- Nên hạn chế cholesterol toàn phần dưới 200mg mỗi ngày và hạn chế ăn tối quá muộn vì lúc này là khoảng thời gian hệ tiêu hóa làm việc chậm sẽ không tiêu hóa hết được lượng cholesterol và tồn đọng lại trong cơ thể.

- Hạn chế tối đa sử dụng các thức uống có cồn như rượu, bia và các loại chất kích thích khác như thuốc lá, thuốc lào.

Một số lời khuyên dành cho người mắc bệnh mỡ máu cao

- Với những ai bị mỡ máu cao, mỗi ngày có thể giảm 500 Kcalo từ khẩu phần ăn uống bình thường của mình, bạn sẽ giảm được lượng cholesterol xấu và triglyceride, đồng thời cân nặng cũng sẽ được giảm theo.

- Tạo thói quen tập thể dục hàng ngày vì nó giúp cơ thể khỏe mạnh, máu lưu thông tốt và hạn chế hình thành mỡ máu cao.

Hi vọng những thông tin này giúp ích cho bạn trong việc hạn chế bệnh mỡ máu cao. Nhanh tay lưu lại những công thức tốt cho người mắc bệnh mỡ máu dưới đây để tham khảo nhé!


Cách làm Cá hồi sốt đào vừa bổ dưỡng lại thơm ngon


Gỏi sashimi cá ngừ. Ai nói mỡ máu không được ăn ngon?


Ức gà phi lê sốt trái nho lạ miệng lại không cholesterol.

Có thể bạn quan tâm:

Chúc bạn thành công!
 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Biện pháp tự nhiên điều trị bệnh viêm phổi Viêm phổi thường là biến chứng của nhiều bệnh khác chẳng hạn như bệnh sởi, ho gà, cúm, viêm phế quản, hen. Bạn có thể tham khảo 7 cách chữa trị dưới đây. Tác Dụng Thần Kỳ Của Hành Tây Đối Với Người Bệnh Cao Huyết Áp Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng tự nhiên, không chỉ là thực phẩm giúp hạ huyết áp hiệu quả mà còn có tác dụng trị bệnh cực tốt do lạnh, sổ mũi... Đau họng, ho khan đừng lo đã có dưa gang và những bài thuốc chữa bệnh cực kỳ hiệu quả Chữa đau họng, ngộ độc thực phẩm và các bệnh thường gặp với những bài thuốc từ dưa gang.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác