Blog

Bí Quyết Nấu Nước Dùng Chay Cực Ngon Từ Rau Củ Quả

bởi Di Chần
Mon, 09 Oct 2017 10:55:00 GMT

Các món chay chỉ ngon khi nước dùng được nấu đúng cách và tạo hương vị đậm đà cho món ăn. Cùng tìm hiểu xem bí quyết nào để có được một nồi nước dùng chay đúng chất mà chị em chưa biết nha.

Hầu hết khi nấu món chay, chúng ta đều cần đến nước dùng chay cho các món như bún, lẩu, canh hay xào,… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu nước dùng chay từ rau củ, nấm,… để cho ra một nồi nước dùng chay thơm ngon, bổ dưỡng.

Nấu nước dùng chay từ rau củ quả

Rau củ luôn chứa rất nhiều chất xơ, giàu dinh dưỡng và đầy vitamin. Kết hợp nhiều loại rau củ với nhau để nấu nước dùng như: cải thảo, súp lơ, hành ba rô, cần tây, … sẽ tạo hương vị thơm, ngọt và đậm đà hơn là chỉ có một loại.

Với các loại rau có cùi nên tách phần lá riêng và xào tái. Sau đó, thêm nước vào nấu sôi là được, đặc biệt không nên hầm quá lâu vì rau sẽ bị chuyển màu và có mùi ôi.

Với các loại củ: cà rốt, bắp, mía,… nên gọt, rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn, phi sơ qua với dầu hoặc rưới dầu oliu lên, cho vào lò nướng tầm 15 phút 200 độ C. Sau đó, cho vào nồi nấu để chất ngọt ra được nhanh hơn và có mùi thơm hơn. Bạn lưu ý lúc hầm chỉ nên dùng một lượng nước vừa đủ để lấy hết chất ngọt của củ và chỉ thêm nước khi cần. Những củ giàu chất tinh bột như: khoai tây, khoai lang, khoai môn,… không nên nấu vì khi hầm lâu, chất bột trong củ sẽ làm đục nước và nước dùng không được trong. Đồng thời hạn chế nấu cùng củ dền vì nước dùng sẽ chuyển thành màu đỏ đậm. Bạn cũng không nên nấu chung với atiso do mùi thơm của loại bông này sẽ át mất mùi hương của các rau củ còn lại.

Ngoài ra, các loại thảo mộc như: rau húng quế, mùi tây, lá hương thảo, gừng, thì là, hạt nhục đậu khấu,… cũng được cho vào nấu cùng để làm tăng thêm hương vị.

Hoặc dùng các loại quả tươi hay khô như lê, táo,…cũng tạo nên vị ngọt mát cho nồi nước dùng. Các nước dùng từ rau củ quả là để nấu canh, súp, lẩu, bún… 

Không chỉ những nguyên liệu trên, nước dùng chay còn được nấu từ các loại hạt. Trước khi nấu cần luộc sơ, bóc vỏ rồi hầm. Nếu muốn nước dùng sệt có thể rang vàng, chà bỏ vỏ, xay nhuyễn và lược xác chỉ lấy nước cốt. Loại nước dùng này thường để nấu cà ri hoặc nước sốt.

>> Xem thêm: Cách nấu Nước dùng rau củ chay

Nên cân nhắc khi cho rau củ quà vào nấu cho phù hợp để không làm mất đi chất ngon cũng như hương vị của nguyên liệu.

Và tất nhiên dù chúng ta dùng bất kì nguyên liệu nào thì chúng cũng đều phải tươi ngon thì nước dùng mới thanh ngọt được.

Nấu nước dùng chay từ nấm

Cùng vị ngọt và mùi thơm, nấm chính là thành phần không thế thiếu nếu bạn muốn có một nồi nước dùng chay cực ngon, kích thích vị giác không ngừng.

>> Xem thêm: Cách nấu Nước dùng chay từ nấm

Để có được nước dùng ngon, bạn nên nấu bằng nấm tươi, mới, tránh dùng nấm đã cũ và bị ẩm ướt. Trước khi nấu, cắt bỏ chân nấm, ngâm qua nước muối rồi rửa sạch. Sau đó, chần sơ nấm qua nước gừng băm nấu sôi để mất mùi, nước dùng sẽ ngon hơn và không còn mùi hăng của nấm.

Nước dùng nấm phù hợp với các món lẩu nấm, hủ tiếu,…

Nên nấu nước dùng chay khi nước còn lạnh

Các loại rau củ, quả sẽ có nhiệt độ hòa tan khách nhau. Do đó, chúng ta nên cho nguyên liệu vào khi nước đang còn lạnh rồi tăng dần nhiệt độ lên. Như vậy có thể đảm bảo tất cả hương vị và chất dinh dưỡng đều được thoát ra ở nhiệt độ thích hợp.

Hầm nguyên liệu ở lửa vừa

Tránh để lửa quá cao, các chất từ rau củ, quả sẽ mất hết.

Cũng không nên để lửa quá nhỏ, rau củ quả sẽ không ra được hết các tinh chất dinh dưỡng.

Thường xuyên nêm nếm nước dùng

Bạn nên nếm thường xuyên nước dùng, vì tùy vào từng thời điểm hầm mà nước dùng sẽ có độ ngon khác nhau. Nhờ vào việc này sẽ giúp bạn có thể quyết định dừng thời gian hầm phù hợp hơn.

Dự trữ nước dùng chay

Khi hầm xong, lọc hết rau củ chỉ lấy nước. Nếu bạn không dùng hết, có thể cho vào trong lọ thủy tinh dự trữ nước dùng chay trong ngăn mát tủ lạnh (có thể được 1 tuần) và trong ngăn đông (1 tháng) dùng dần.

>> Xem thêm: Cách nấu Nước dùng rau củ

Với những bí quyết nấu nước dùng chay này, bạn có thể tham khảo cách nấu các món chay để gia đình có một bữa ăn chay vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe nha. 

>> Mua pack món nấu ngay: Canh Ngũ Sắc

>> Mua pack món nấu ngay: Canh Chua Chay

>> Mua pack món nấu ngay: Lẩu Thất Tịch

Xem thêm:

Các món chay ngon cho ngày rằm dễ làm tại nhà

Gợi ý thực đơn cho mâm cơm hằng ngày

Tổng hợp các món kho ngon cực đưa cơm

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết để nấu món chay ngon Nấu món chay không khó. Nhưng để nấu được món chay ngon và giữ được chất dinh dưỡng, đòi hỏi người nấu phải có những bí quyết và kỹ thuật cần thiết. Những siêu lợi ích thu hái được từ việc ăn chay Phòng tránh ung thư, giảm câm, tốt cho tim mạch, duy trùy cơ thể khỏe mạnh, ... là những lợi ích hoàn toàn có thể đạt được từ việc ăn chay đủ chất. Tuyển Tập Những Món Ăn Chay Miền Nam Dưới đây là 10 món chay rất dễ làm để bạn đổi vị cho người thân trong gia đình.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác