Blog

Cách Bảo Quản Và Làm Mới Các Thức Ăn Dư Thừa Ngày Hôm Trước

bởi Xu Xu
Fri, 17 Mar 2017 09:48:00 GMT

Sẽ có lúc gia đình bạn ăn không hết đống thức ăn đã chế biến sẵn, hoặc các nguyên liệu bằng ngũ cốc, bột dùng không hết. Những lúc như vậy bạn sẽ xử lý nó như thế nào thay vì đem vứt vào thùng rác. Bài viết này cung cấp cho bạn cách bảo quản và F5 món mới từ thức ăn thừa. Hãy đảm bảo rằng bất kỳ loại thức ăn dư thừa nào bạn chọn để sử dụng lại đều được xử lý an toàn để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Sẽ có lúc gia đình bạn ăn không hết đống thức ăn đã chế biến sẵn, hoặc các nguyên liệu bằng ngũ cốc, tinh bột dùng không hết. Những lúc như vậy bạn sẽ xử lý nó như thế nào thay vì đem vứt vào thùng rác. Bài viết này cung cấp cho bạn cách bảo quản và F5 món mới từ thức ăn thừa. Hãy đảm bảo rằng bất kỳ loại thức ăn dư thừa nào bạn chọn để sử dụng lại đều được xử lý an toàn để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Bảo quản thức ăn thừa đúng cách

Bảo quản các thức ăn nhanh

Đồ ăn thừa bạn nên để chúng đông lạnh rồi hãy bảo quản. Theo kinh nghiệm chung cho thấy thức ăn thừa nên cho vào tủ lạnh trong vòng hai giờ đồng hồ sau khi nấu xong, tuy nhiên với thời tiết nóng nực thì chỉ rút ngắn thời gian còn khoảng 1 tiếng.

Với những thức ăn thừa bạn nên bảo quản chúng vào tủ lạnh sẽ đảm bảo hơn khi để ở nhiệt độ phòng. Mặt khác, nếu có những thức ăn thừa nào cần đông đá thì bạn nên để thức ăn đó nguội hẳn mới cho vào ngăn đá nhé.

Bảo quản trong túi, hộp nhựa

Sử dụng các túi, hộp kín để đựng thức ăn thừa. Lý tưởng nhất là thức ăn nên được cất trong hộp nhựa nông hoặc túi nhựa an toàn trong tủ lạnh.

Không khí có thể làm cho thức ăn thừa hư hỏng nhanh hơn, nhưng việc sử dụng nắp an toàn hoặc túi ziplock sẽ giữ thực phẩm tươi lâu hơn. Tách thức ăn thừa vào hộp túi nhỏ đủ cho mỗi lần ăn sẽ an toàn hơn khi hâm lại vì hầu hết thức ăn chỉ nên được hâm nóng một lần.

Không nên chất quá nhiều thức ăn vào tủ lạnh

Nếu tủ lạnh chứa quá nhiều đồ ăn, thực phẩm khiến cho thức ăn của bạn không đủ nhiệt, đủ độ mát, khi đó thức ăn sẽ nhanh chóng bị hỏng hơn.

Những thức ăn thừa khi để trong tủ lạnh thích hợp nhất là ở nhiệt độ 1.7 đến 4.4 độ C, lâu lâu nên kiểm tra tủ lạnh của mình để đảm bảo nhiệt đó phù hợp nhé.

Hủy bỏ thức ăn thừa không còn an toàn

Hầu hết thức ăn thừa có thể giữ lạnh sẽ vẫn an toàn từ hai đến năm ngày. Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ sự gì thì nên vứt bỏ nó đi. Có thể ăn, nếm hoặc thử thức ăn thừa trước khi hâm lại. Và hơn nữa bạn không được ăn các thức ăn đã lên men, nấm mốc.

Xử lý các thức ăn thừa từ thịt, gia cầm, hải sản

Lưu trữ thức ăn thừa đúng cách

Đa số các loại thịt có thể được lưu trữ trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày. Đặt thịt vào trong hộp kín, túi ziplock hoặc túi nylon bình thường trước khi làm lạnh. Thịt gia cầm, thịt heo và thịt bò đã nấu chín toàn bộ có thể được lưu trữ trong hai ngày, nhưng thịt xay thường kéo dài trong ba ngày.

Phần lớn thịt nấu chín cũng có thể được giữ đông lạnh. Đặt thịt vào túi nhựa an toàn trong tủ lạnh, dán nhãn bao với ngày hiện tại, và đông đá cho đến khi sẵn sàng để sử dụng. Thịt gia cầm và thịt heo thường giữ an toàn trong ba tháng, nhưng thịt đỏ nên được sử dụng trong vòng một tháng. Cá nướng không nên đông lạnh.

Hâm nóng thức ăn thừa thật kỹ

Thịt thường có thể được hâm nóng lại trong lò vi sóng, trong lò nướng, hoặc trên bếp gas, bếp điện. Bạn chỉ nên hâm nóng thịt một lần và nó phải được hâm lại ở nhiệt độ bên trong là 165 độ F hay 74 độ C.

Thịt đỏ, thịt gia cầm, thịt heo và thịt xay thường hâm lại vẫn bình thường như món thịt mới. Còn hải sản có khuynh hướng khô ráo khi hâm nóng ở nhiệt độ cao, tuy nhiên, vì vậy tốt nhất nên tránh lò vi sóng và sử dụng lò nướng. Sử dụng nhiệt độ thấp và hâm nóng cá trong 15 phút.

Thịt còn thừa có thể cắt nhỏ làm món xào mới

Các loại thịt heo khi chế biến còn thừa hoặc đã chế biến sẵn, bạn có thể dùng nó lại và chế biến thành món thịt xào rau củ đơn giản, vừa tận dụng lai thức ăn cũ và F5 món mới cho gia đình mà không sợ ngán.

Thịt nướng thừa cho món bánh mì Sanwdwich

Thịt nướng là món được sử dụng nhiều nhất, có thể bạn nướng quá số lượng người ăn một ít, dẫn đến sự dư thừa. Đừng vội lo lắng mà có thể dùng nó cho bữa sáng hôm sau với bánh mì sandwich kẹp thịt đấy nhé.

Làm sốt cho các món mì Ý

>> Xem thêm: Cách làm Mì Ý sốt bò bằm - Pasta Bolognese

Phần thịt dư thừa hôm trước của nhà bạn có thể vận dụng chế biến món mì Ý sốt được đấy. Bạn chỉ cần trộn thịt với bất kỳ loại sốt của mì Ý, chỉ cần gia giảm gia vị chút xíu là đã có món mới ngay thôi.

Xử lý các loại ngũ cốc còn sót lại, tinh bột, và các món nướng

Lưu trữ tối đa 5 ngày

Các loại ngũ cốc, tinh bột và món nướng có thể để trong bọc kín và để trong tủ lạnh tối đa năm ngày.

Nêm hâm nóng các loại hạt, tinh bột một cách cẩn thận

Cơm khi để qua ngày sẽ có thể bị khô cứng, nếu bạn muốn hâm nóng cơm thì nên cho vào một ít nước trước khi hâm. Với các loại hạt ngũ cốc hoặc nui, các món sốt nên cho thêm nước vào để khi hâm thức ăn vừa có thể nóng lên mà không bị cháy.

Xử lý bánh mì còn thừa bằng cách nướng

Bánh mì còn thừa nếu chưa bị lên men hay nấm mốc bạn có thể dễ dàng nướng bánh mì với bơ tỏi để ăn sáng. Đảm bảo sẽ ngon còn hơn ăn bánh mì nóng giòn mới mua nữa đấy.

Ngoài ra có thể xay vụn bánh mì ra để làm các món tẩm chiên thay cho bột chiên xù hay làm các món sốt cũng ngon lắm.

>> Xem thêm: Cách làm Bánh mì bơ tỏi

Xử lý rau củ, trái cây, canh dư thừa

Lưu trữ tủ lạnh 4 ngày

Các thực phẩm rau củ, trái cây dư thừa có thể sử dụng tối đa là từ 4 đến 5 ngày. Bạn nên cho rau củ đã luộc chín vào túi nylon, hộp nhựa kín để vào tủ lạnh, khi nào dùng thì lấy ra dùng bình thường.

Hâm nóng hoặc sử dụng lạnh

Các món rau bạn có thể hâm lại hoặc ăn sau khi lấy ra từ tủ lạnh mà không cần hâm nóng vẫn được.

Đông cứng canh, soup dư thừa

Canh hạn chế để bị thừa quá nhiều, hãy xem sức ăn của gia đình để có thể nấu món canh vừa vặn. Còn như soup hay mấy món nước khác thì có thể cho vào túi ziplock kín để nguội rồi cho vào ngăn đá đông cứng, khi ăn chỉ việc lấy ra hâm nóng lại là được.

Đừng nên vứt bỏ hết các thức ăn dư thừa khi không ăn hết, chỉ cần bảo quản đúng cách và xử lý nó thành món mới theo cách của bạn là bữa ăn hôm sau sẽ mới mẻ ngay!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo bảo quản thức ăn thừa đúng cách Khi dùng lại các loại thực phẩm này, nên nấu sôi lại lần nữa. Chỉ nên dùng thức ăn thừa một lần sau đó. Mẹo bảo quản thực phẩm an toàn luôn tươi ngon trong ngày Tết Mẹo hay giúp bạn bảo quản thực phẩm an toàn trong ngày Tết. Hướng dẫn bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon, không bị mốc, hỏng trong ngày Tết.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác