Blog

Cơm tấm và những phiên bản biến tấu đậm chất Việt Nam mà bạn không thể bỏ qua

bởi Kim Tuyến Malie
Sun, 10 Mar 2019 11:19:00 GMT

Dù cơm tấm là món ăn bình dân đã rất quen thuộc với nguời dân Sài Gòn. Nhưng không biết từ lúc nào nó đã trở thành 1 nét văn hoá ẩm thực Việt Nam rất riêng biệt. Tuy nhiên, không chỉ có cơm tấm Sài Gòn, cơm tấm còn có muôn ngàn kiểu biến tấu khác nhau như: cơm tấm Long Xuyên, cơm tấm sườn rim nước dừa, cơm tấm chả trứng muối,...

cơm tấm là món ăn bình dân đã rất quen thuộc với nguời dân Sài Gòn. Nhưng không biết từ lúc nào nó đã trở thành 1 nét văn hoá ẩm thực Việt Nam rất riêng biệt. Tuy nhiên, không chỉ có cơm tấm Sài Gòn, cơm tấm còn có muôn ngàn kiểu biến tấu khác nhau như: cơm tấm Long Xuyên, cơm tấm sườn rim nước dừa, cơm tấm chả trứng muối,...

1. Cơm tấm Sài Gòn sườn bì chả

Sài Gòn được xem là “cái nôi” khai sinh ra các kiểu cơm tấm ngày nay. Hạt gạo tấm nhỏ nhắn do bị gãy nát trong quá trình xay xát. Gạo tấm phải được lựa chọn kĩ lưỡng và nấu đúng cách để cho ra hạt cơm trắng ngần và bắt mắt.


Sườn cốt lết to được ướp mật ong nướng cháy cạnh 1 cách rất vừa vặn.

Bì cơm tấm được làm từ da heo chắc nịch rồi đem trộn với thính gạo rang thơm lừng bắt vị.

Chả trứng béo mềm, chắc nịch và thơm lừng.

Trứng chiên ốp la giòn cạnh. Rưới nước mắm ớt cay cay chua ngọt cùng mỡ hành, đồ chua chống ngán là đủ thấy Sài Gòn hiện ra trước mắt.


Cách làm nước mắm cơm tấm thơm ngon từ nước dừa nguyên chất

 

Ngoài ra, dành cho các bạn không thích ăn nước mắm, bạn có thể thay thành sốt mayonnaise theo ý thích.

2. Cơm tấm Long Xuyên

Khác với những miếng sườn to của cơm tấm Sài Gòn, cơm tấm Long Xuyên của tỉnh An Giang là những miếng thịt được thái sợi mỏng đẹp mắt.

Thay vì trứng ốp la với lòng đỏ đẹp mắt, đĩa cơm tấm ở đây là những miếng trứng được chế biến gần giống trứng kho với lớp ngoài áo dặm vị hấp dẫn.


Xem chi tiết hơn cách làm cơm tấm Long Xuyên

Cũng giống như sườn, trứng được xắt sợi nhỏ khiến nguời ăn không bị ngấy và uớp gia vị đậm đà. Đôi khi có thể là thêm 1 chút cải chua, vài con tép rang hoặc cá lóc tuỳ theo sở thích nguời ăn.

3. Cơm tấm chả trứng muối

Những viên chả trứng muối to tròn, chắc nịch với phần lòng đỏ trứng muối toả ra màu sắc vàng sẫm quyến rũ. Miếng sườn nướng thơm nức mũi, che lấp cả phần cơm tấm. Chả cá dai chắc, được chiên vàng rượm mặt. Ăn kèm cùng 1 tí đồ chua thái sợi nhuyễn, chan thêm nước mắm ớt kẹo cay xè lại càng đẩy cơm.

Nguồn: @9493.corner

Chả cá dai chắc, được chiên vàng rượm mặt. Ăn kèm cùng 1 tí đồ chua thái sợi nhuyễn, chan thêm nước mắm ớt kẹo cay xè lại càng đẩy cơm.

4. Cơm tấm sườn ram nước dừa

Trong món cơm tấm, sườn nướng luôn được xem là tất cả linh hồn của món ăn. Nhưng lâu lâu cũng nên đổi vị sang sườn ram nước dừa thay vì suờn nướng như bình thường.


Chi tiết cách làm sườn ram nước dừa

Khác với sườn nướng, miếng thịt sườn ram sẽ mềm hơn, thơm và béo ngọt đậm đà vị nước dừa hơn. Nó cũng góp phần tiết kiệm thời gian và công sức hơn thay cho việc nướng sườn.

5. Cơm tấm sườn que

Khá giống với cơm tấm sườn cốt lết nhưng đây sẽ là món khoái khẩu cho những ai không thít nhiều thịt mà lại mê mẩn những cọng sườn mềm ẩm. Vừa cắn vừa xoay những que sườn nướng đậm vị trên tay cũng là một thú vui đúng không nào?


Chi tiết các làm cơm tấm sườn que

Sườn que cơm tấm cũng được người ta biến tấu qua nhiều kiểu ướp khác nhau từ mật ong đến dầu hào, mè, sườn nướng coca, mayonnaise,...

Bạn ấn tượng nhất với phiên bản cơm tấm nào? Làm cơm tấm tại nhà không hề khó. Hãy trổ tài ngay nhé! Chúc bạn thành công!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Đã ghiền với 4 loại nước chấm đặc trưng của các miền đất nước Việt Nam Cách làm 4 loại nước chấm đặc trưng của các miền: Nước mắm chua ngọt miền Tây, Nước mắm chấm ốc miền Bắc, Nước mắm chấm bánh Huế, Nước mắm gừng miền Nam đậm đà. Hướng Dẫn Làm Cơm Tấm Sài Gòn: Sườn Bì Chả và Nước Mắm Cả xe cơm tấm Sài Gòn vỉa hè nức tiếng thu nhỏ lại ngay trong chính căn bếp nhà bạn với sự hướng dẫn của Cooky từ nấu cơm, ướp thịt, làm chả trứng,bì & nước mắm 5 món ăn đặc trưng Việt Nam đi sâu vào tâm trí người Việt và ghi trọn điểm trong mắt bạn bè quốc tế Bánh mì, phở bò, chả cá Lã Vọng, cơm tấm Sài Gòn, bún chả đã trở thành một thói quen thường nhật và món ăn tiêu biểu cho Việt Nam. Chính nó cũng đã mang ẩm thực Việt Nam bước ra thế giới với hàng nghìn bài báo ca ngợi. Món Việt Nam trong bạn là gì?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác